x close

พ่อแม่ไม่ทันได้เตรียมใจ ลูกสาววัย 14 นักเรียนดีเด่น-อนาคตหมอ ผูกคอตายคาโรงเรียน

นักเรียนดีเด่น ผูกคอตาย

          เปิดคดีเศร้า เด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนดีเด่นผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ ผูกคอตายในโรงเรียน หลังมีอาการซึมเศร้าและทำร้ายตัวเอง พ่อแม่เชื่อลูกสาวเป็นเหยื่อกลั่นแกล้ง แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้แน่ชัด

          ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2560 ได้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นที่โรงเรียนเฮนเรียตตา บาร์เน็ตต์ หนึ่งในโรงเรียนมัธยมหญิงล้วนที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ในย่านเฮมสเตด ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยในวันหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเหล่าอาจารย์ พากันออกตามหาเด็กนักเรียนหญิง วัย 14 ปี ที่ชื่อ เอเลนา มอนดาล หลังจากที่เธอไม่มาพบครูที่ปรึกษาในช่วงเวลาที่กำหนด พวกเขาตรวจหาโลเคชั่นจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือของเธอ แต่มันปรากฏอยู่ผิดที่ ทำให้ตามหาเธอไม่พบ จนกระทั่งในเวลาต่อมา อาจารย์คนหนึ่งก็พบเธออยู่ในบริเวณป่าของโรงเรียน ในสภาพแขวนคอตัวเอง ห้อยลงมาจากต้นไม้
          จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ระบุว่า เอเลนาเป็นหนึ่งในนักเรียนดีเด่นของห้อง เธอฉลาด มีความสามารถสูง และใฝ่ฝันอยากเป็นหมอในอนาคต แต่ชีวิตของเธอกลับไม่สวยงามสดใสอย่างที่หลาย ๆ คนคิด เธอเริ่มกลายเป็นเด็กมีปัญหาและมีอาการซึมเศร้า หลายคนพบเห็นเธอร้องไห้อย่างหนัก เธอโดดเรียนหลายครั้ง ไม่ออกมากินข้าวกับเด็กคนอื่น ๆ และมันเลวร้ายลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งในวันหนึ่งเธอถูกพบในสภาพนอนหมดสติอยู่ในห้องน้ำ หลังจากใช้กรรไกรกรีดแขนและข้อมือของตัวเอง

          โรงเรียนเล็งเห็นว่าเอเลนามีอาการผิดปกติและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ พวกเขาส่งเธอไปพบจิตแพทย์ที่ศูนย์จิตเวชเด็กและเยาวชน โดยเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่าเธอมีอาการปฏิเสธอาหาร ส่วนเรื่องทำร้ายตัวเองยังอยู่ในขั้นผิวเผิน ไม่มีใครเชื่อว่าเธอมีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย และคิดว่าเธอคงรู้สึกแย่ที่เพื่อน ๆ ไม่ดึงเข้าร่วมกรุ๊ปแชท จนกระทั่งในวันเกิดเหตุ เอเลนามีนัดหมายพูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา แต่เธอไม่มาตามนัด เธอเข้าไปในป่าของโรงเรียนและผูกคอตัวเอง ถึงแม้ว่าเธอจะได้รับการช่วยเหลือ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่น่าเศร้า เธอไม่รอดชีวิต

          กรณีของเอเลนาถูกนำขึ้นพิจารณาคดีในชั้นศาล เพื่อสืบสวนหาความจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเธอ โดยชยามาล และ โมชูมี มอนดาล พ่อแม่ของเอเลนา เชื่อว่าลูกสาวของพวกเขาตกเป็นเหยื่อของการถูกกลั่นแกล้งรังแกในโรงเรียน ศาลจึงให้ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของเอเลนาเพื่อค้นหาเบาะแส แต่เจ้าหน้าที่แทบไม่พบข้อมูลใด ๆ โดยในวันที่เอเลนาเสียชีวิตนั้น เธอแทบไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ และทุกสิ่งทุกอย่างในโทรศัพท์มือถือถูกลบทิ้งไปหมดแล้ว

          สำหรับประเด็นเรื่องความเครียดและความกดดันในโรงเรียนที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของนักเรียนนั้น เคลลี่ บาร์รี่ ผู้อำนวยการฝ่ายปกครองของโรงเรียน กล่าวว่า การที่เด็กนักเรียนหญิงมีอาการปฏิเสธอาหาร หรือทำร้ายตัวเอง มันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่เป็นเรื่องเกิดขึ้นได้เสมอ และกล่าวว่า 1 ใน 10 ของนักเรียนของเธอล้วนประสบปัญหาเหล่านี้มาแล้วทั้งนั้น

          ด้าน ดร.เคที เวนเฮาส์ จิตแพทย์ผู้ดูแลเคสเอเลนา กล่าวว่า จริงแล้ว ๆ เอเลนาอาจจะไม่ได้ต้องการฆ่าตัวตาย เธอคงแค่ต้องการเรียกร้องความสนใจ และอยากให้เพื่อน ๆ หรือครูผ่านมาเห็น แต่ทุกอย่างมันผิดพลาดอย่างไม่คาดคิด

          ทั้งนี้ศาลได้สั่งให้มีการตรวจสอบประเมินกระบวนการดูแลรักษาที่เอเลนาได้รับ ซึ่งในขณะนี้การพิจารณาคดีจะถูกเลื่อนออกไปก่อน เมื่อหลักฐานครบถ้วนแน่ชัดมากขึ้น ก็จะมีการไต่สวนใหม่อีกครั้ง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Elena Mondal


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่ไม่ทันได้เตรียมใจ ลูกสาววัย 14 นักเรียนดีเด่น-อนาคตหมอ ผูกคอตายคาโรงเรียน อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2561 เวลา 18:17:19 58,582 อ่าน
TOP