x close

รัฐสภาใหม่ ของบสร้างเพิ่มอีก 8,600 ล้าน ยันใช้งานได้จริงภายใน 9 เดือน

แจงของบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เพิ่ม 8,648 ล้าน

แจงของบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เพิ่ม 8,648 ล้าน

          เลขาธิการสภาฯ ตั้งโต๊ะแจงของบสร้างรัฐสภาเพิ่ม 8,648 ล้าน ยันต้องเร่งย้ายสถานที่ภายใน 9 เดือน

          วันที่ 29 มีนาคม 2561 นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แถลงชี้แจงงบประมาณและปัญหาการก่อสร้างโดยละเอียด ตั้งแต่การเริ่มก่อสร้างจนถึงปัจจุบัน พร้อมชี้แจงความจำเป็นที่ต้องขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีเพิ่มจำนวนกว่า 8,648 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร วงเงินกว่า 6,493 ล้านบาท งานสาธารณูปโภค กว่า 1,413 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาและผู้ควบคุมงาน 229 ล้านบาท และวงเงินการขยายเวลาอีกกว่า 512 ล้านบาท เพื่อให้การก่อสร้างอาคารเสร็จสมบูรณ์ และสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์
แจงของบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เพิ่ม 8,648 ล้าน

          พร้อมกันนี้ยังระบุว่า รัฐสภาแห่งเดิม จำเป็นจะต้องย้ายสถานที่ทำการจากถนนอู่ทองใน ไปยังรัฐสภาใหม่ย่านเกียกกาย ภายใน 9 เดือนนี้ ซึ่งหากไม่สามารถเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ ก็จะเกิดปัญหาแน่นอน โดยงบประมาณขณะนี้ ได้เสนอต่อสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติ

          ด้าน นายพีระ นาควิมล ผู้อำนวยการการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริษัท ชิโน-ไทยฯ ยืนยันว่า ไม่มีใครต้องการให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า เพราะทั้งรัฐและเอกชน เสียหายทั้งสิ้น แต่จากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าไปถึง 11 ครั้ง จึงส่งผลกระทบต่อการก่อสร้าง ขณะเดียวกัน ยังมีหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการต่อสัญญา 2 ครั้งที่ผ่านมา จำนวน 1,673 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย จากการต่อสัญญาครั้งที่ 3 โดยจะมีการยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในเดือนเมษายนนี้

แจงของบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เพิ่ม 8,648 ล้าน


ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, เฟซบุ๊ก โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐสภาใหม่ ของบสร้างเพิ่มอีก 8,600 ล้าน ยันใช้งานได้จริงภายใน 9 เดือน โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2561 เวลา 17:46:45 17,194 อ่าน
TOP