x close

เปิดเรื่องราว เณรน้อย 8 ขวบ ระลึกชาติได้-เทศน์เก่ง ตั้งเป้าเป็นเจ้าอาวาส

สามเณรวิลุค วันชนะ

          เผยเรื่องราว เณรน้อยเจ้าปัญญา วัย 8 ขวบ ท่องบทสวดมนต์ได้แม่นยำ พร้อมมีหลักธรรมเทศนาให้ชาวบ้านจนเป็นที่เลื่อมใส เผยระลึกชาติได้เคยเป็นทหารสู้รบกับฝรั่ง

          วันที่ 30 มีนาคม 2561 เว็บไซต์ไบร์ททีวี เปิดเผยเรื่องราวน่าชื่นชมของ สามเณรวิลุค วันชนะ เณรน้อยเจ้าปัญญา วัย 8 ขวบ ที่วัดทุ่งเดิ่น ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งสวดบทสวดมนต์บทต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำพร้อมทั้งแปลภาษาบาลีเป็นไทยให้แก่ญาติโยมที่ไปทำบุญที่วัดอย่างไม่ติดขัด เป็นที่ประทับใจและศรัทราแก่ญาติโยมที่ได้พบเห็น
สามเณรวิลุค วันชนะ

          ทั้งนี้ สามเณรน้อยวิลุค ได้แสดงความสามารถในการแสดงเทศนาธรรมเป็นบทสวดภาษาบาลีในบทสวนอิติปิโส ในแบบช้า แบบเร็ว สวดอิติปิโสในแบบถอยหลังให้กับผู้สื่อข่าวได้รับฟังอย่างถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ยังได้มีการแสดงธรรมเทศนาสอนให้ทำดี ไม่ไปเบียดบังผู้อื่น พบเห็นคน สัตว์ ที่ด้อยโอกาสและเดือดร้อนให้ช่วยเหลือให้ทานกับผู้ยากไร้เหล่านั้นเพื่อให้เขาพ้นความทุกข์ เรื่องความพลัดพรากความตายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องพบ มีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่อย่างนี้ ขอให้สร้างความดีเพื่อชาติหน้า ยึดถือศีล 5 ในการดำรงชีวิต

          ด้าน พระอาจารย์ ชยานันท์ จุตุตมโล เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านทุ่งเดิ่น เล่าว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทางวัดได้มีการจัดบวชสามเณรฤดูร้อนขึ้น ได้มีคนงานรับจ้าง นำลูกชายอายุ 6 ขวบ มาขอบวชด้วย แต่ตอนนั้นได้ปฏิเสธไม่รับบวชเณรให้ แต่ต่อมาเด็กคนนี้ได้เดินทางมาที่วัดเพียงลำพังเพื่อมาขอบวช เมื่อเห็นความตั้งใจของเด็กน้อยคนนี้ จึงได้ทำการบวชให้ ตอนนี้เณรบวชได้ 2 พรรษาแล้ว

สามเณรวิลุค วันชนะ

          เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านทุ่งเดิ่น เล่าอีกว่า ปัจจุบันเณรรูปนี้ สามารถท่องบทสวดและแปลภาษาบาลีเป็นภาษาไทยได้อย่างลื่นไหล ไม่ติดขัด จนเป็นที่ประทับใจญาติโยมที่มักจะให้เณรน้อยเทศนาธรรมให้ฟังเป็นประจำ ซึ่งในอนาคตคาดว่าเมื่อสามเณรรูปนี้อ่านหนังสือออก ก็มีโอกาสที่จะเป็นพระนักเทศท์ชื่อดัง เนื่องจากมีความจำดี ออกเสียงถูกต้อง ส่วนการสวดมนต์ต่าง ๆ ที่คล่องแคล่ว เณรน้อย อาศัยแค่จดจำจากพระและเจ้าอาวาสเพียงเท่านั้น

          ขณะที่สามเณรวิลุค วันชนะ ได้กล่าวว่า ตนเองต้องการมาบวชตลอดชีวิต อยากอยู่ในโลกทางธรรม และต้องการเป็นเจ้าอาวาสต่อจากหลวงพ่อ พร้อมกับเผยอีกว่า ตนเองสามารถระลึกชาติของตัวเองได้ บอกเคยเป็นทหารได้สู้รบกับพวกทหารฝรั่ง โดยเสียชีวิตเพราะเข้าไปช่วยชีวิตของพ่อที่จะถูกต้นไม้ทับ

สามเณรวิลุค วันชนะ

https://www.youtube.com/embed/MTuefPJGIHc?feature=oembed

ภาพและข้อมมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราว เณรน้อย 8 ขวบ ระลึกชาติได้-เทศน์เก่ง ตั้งเป้าเป็นเจ้าอาวาส อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2561 เวลา 05:05:16 20,430 อ่าน
TOP