x close

พบเรือผู้อพยพโรฮีนจา 56 ชีวิต จอดหลบพายุที่ภูเก็ต ก่อนมุ่งหน้าไปมาเลเซีย


โรฮีนจา

         รายงานข่าวเผยพบเรือผู้อพยพชาวโรฮีนจา จำนวน 56 ชีวิต จอดหลบพายุที่เกาะลันตา จ.ภูเก็ต ระหว่างมุ่งหน้าไปมาเลเซีย

         วันที่ 1 เมษายน 2561 เว็บไซต์บีบีซีไทย ระบุว่า สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มีการพบเรือบรรทุกผู้อพยพชาวโรฮีนจาจำนวน 56 คน ขณะกำลังมุ่งหน้าไปที่ประเทศมาเลเซีย โดยจอดหลบพายุที่เกาะลันตา จ.กระบี่



         ด้าน พ.ต.ท. ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี ว่า ชาวโรฮีนจาที่โดยสารมากับเรือลำดังกล่าวมีจำนวน 56 คน มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก แต่ไม่ทราบว่าเดินทางมาจากที่ใด

โรฮีนจา

         การปรากฏขึ้นของเรือผู้อพยพครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาของความแออัดของค่ายผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่ลี้ภัยจากความรุนแรงในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ไปยังบังกลาเทศ ซึ่งมีจำนวนเกือบ 7 แสนคน ตั้งแต่มีการปราบปรามในปีที่แล้ว โดยสหประชาชาติเรียกปฏิบัติการของเมียนมาว่าเทียบเท่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ วิกฤตเรือผู้อพยพชาวโรฮีนจาในปี 2558 ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดของการรับมือในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ขณะที่ไทยมีนโยบายผลักดันเรือผู้อพยพออกนอกน่านน้ำ โดยรายงานล่าสุดของหน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ ระบุว่ามีผู้อพยพและผู้อยู่ระหว่างการขอลี้ภัยชาวโรฮีนจาเกือบ 70,000 คน อยู่ในมาเลเซีย

ภาพจาก Handout/ROYAL THAI ARMY/AFP
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบเรือผู้อพยพโรฮีนจา 56 ชีวิต จอดหลบพายุที่ภูเก็ต ก่อนมุ่งหน้าไปมาเลเซีย อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2561 เวลา 14:57:48 8,138 อ่าน
TOP