x close

ปิดคดีเหี้ยม ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ โดนโทษประหาร หลังลอยนวลนาน 30 ปี

 ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ

        ศาลจีนตัดสินประหารชีวิต ฆาตกรโฉด ผู้ก่อเหตุฆ่า-ข่มขืน ผู้หญิงและเด็ก 11 ราย รายงานเผย ตำรวจทำงานอย่างหนัก กว่าจะตามจับกุมได้ หลังหนีลอยนวลนาน 30 ปี

        เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 สำนักข่าว Xinhua News รายงานว่า คดีไป่หยิน หรือ คดีฆาตกรรมต่อเนื่อง 14 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคดีอุกฉกรรจ์ ที่สร้างความสะเทือนขวัญมากที่สุดคดีหนึ่งของประเทศจีน ได้ถูกปิดฉากลงแล้ว เมื่อ นายเกาเฉิงหย่ง วัย 54 ปี คนร้ายสุดโฉด ได้ถูกจับกุม และถูกศาลตัดสินประหารชีวิต หลังจากที่เขาก่อเหตุฆ่าข่มขืนผู้หญิงและเด็ก จำนวน 11 ราย และหลบหนีลอยนวลมาเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี
        คดีสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 2531-2545 โดยเหยื่อจำนวน 11 ราย ได้แก่ ผู้หญิง 9 ราย ที่อาศัยอยู่ในเมืองไป่หยิน มณฑลกานซู ทางตอนเหนือของประเทศจีน และผู้หญิงอีก 2 ราย ที่เมืองเปาโถว ในพื้นที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม โดยสภาพศพถูกสังหารด้วยอาวุธ และหลายศพพบร่องรอยการถูกข่มขืน ที่น่าสะเทือนใจที่สุดก็คือ หนึ่งในเหยื่อเหล่านี้มีเด็กหญิงอายุแค่ 8 ขวบ รวมอยู่ด้วย และถึงแม้ว่าแต่ละเหตุการณ์จะเกิดขึ้นห่างกัน ในช่วงระยะเวลา 14 ปี แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ เหยื่อทุกรายล้วนสวมเสื้อสีแดง

 ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ

        หน่วยงานตำรวจท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ต่างก็ใช้ความพยายามอย่างมากในการทำคดีนี้ ทั้งการเก็บหลักฐานและการสืบหาเบาะแสคนร้าย มีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตโดยเฉพาะ และเคยทำการเปรียบเทียบลายนิ้วมือเพื่อตามหาผู้ต้องสงสัยมากกว่า 1 แสนราย แต่ก็ยังไม่สามารถตามจับกุมใครมาลงโทษได้ จนกระทั่งในปี 2559 หลังจากที่เวลาผ่านไป 28 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าคดีเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกัน โดยการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมเหล่านั้น แท้จริงแล้วเป็นฝีมือของคนคนเดียว ซึ่งฆาตกรรายนี้มีชื่อว่า เกาเฉิงหย่ง และในปี 2561 การไล่ล่ามานานร่วม 30 ปี ก็ปิดฉากลง เกาเฉิงหย่งถูกจับกุมได้ในที่สุด


        และในวันที่ 30 มีนาคม เกาเฉิงหย่งถูกนำตัวขึ้นพิจารณคดีที่ศาลเมืองไป่หยิน โดยผู้พิพากษาตัดสินว่าเขามีความผิดใน 4 ข้อหา ได้แก่ ฆ่าคนโดยเจตนา ชิงทรัพย์ ข่มขืน และเหยียดหยามศพเหยื่อ และตัดสินลงโทษประหารชีวิต ซึ่งเฉิงหย่งก็ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์แต่อย่างใด

 ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ

        หลังศาลตัดสินประหารชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า การลงโทษนี้ไม่เพียงสามารถช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความมั่นใจในระบบยุติธรรมให้กับประชาชนมากขึ้นอีกด้วย

 ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดคดีเหี้ยม ฆาตกรฆ่าข่มขืน 11 ศพ โดนโทษประหาร หลังลอยนวลนาน 30 ปี อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2561 เวลา 17:21:03 46,764 อ่าน
TOP