x close

ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ! อินเดียขาดการติดต่อดาวเทียม หลังปล่อยตัวได้แค่ 2 วัน


อินเดียขาดการติดต่อดาวเทียม

          อินเดียขาดการติดต่อดาวเทียมสื่อสาร หลังปล่อยตัวได้แค่ 2 วัน ส่งผลให้ขาดความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้มาเป็นทศวรรษแล้ว

          วันที่ 2 เมษายน 2561 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอินเดียได้ออกมายืนยันว่าขาดการติดต่อกับดาวเทียม GSAT-6A ทั้งที่ปล่อยตัวได้เพียง 2 วัน ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากความผิดปกติของแหล่งจ่ายไฟ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ประเทศอินเดียขาดการติดต่อกับดาวเทียมสื่อสาร อย่างไรก็ดีการขาดการติดต่อครั้งนี้ทำให้ประเทศขาดความน่าเชื่อถือ เนื่องจากอินเดียเป็นกลุ่มหลักในตลาดอวกาศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
          ทั้งนี้ทางองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ได้พยายามติดต่อดาวเทียมดังกล่าวอีกครั้ง สำหรับดาวเทียม GSAT-6A นั้น สร้างขึ้นเพื่อการติดต่อสื่อสารของกองทัพ โดยมีน้ำหนัก 2,066 กิโลกรัม ใช้ทุนสร้างสูงถึง 2.7 พันล้านรูปี หรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท ซึ่งในการเปิดตัวนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

          ในปี 2014 อินเดียเป็นประเทศแรกในโลกที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศขึ้นโคจรรอบดาวอังคาร และยังได้เปิดตัวดาวเทียมสื่อสาร 104 ดวง ในขนาดต่าง ๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แซงหน้ารัสเซียที่มีดาวเทียม 37 ดวง ซึ่งถูกปล่อยในปีเดียวกัน

ภาพจาก Arun SANKAR/AFP
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ! อินเดียขาดการติดต่อดาวเทียม หลังปล่อยตัวได้แค่ 2 วัน อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2561 เวลา 13:30:33 9,068 อ่าน
TOP