x close

เตือนผู้ปกครองระวัง หวั่น ชาเลนจ์สูดถุงยาง สุดอันตรายอาจกลับมาอีกครั้ง


        สื่อนอกเตือนผู้ปกครองในสหรัฐฯ เฝ้าระวังลูกหลาน หวั่น ชาเลนจ์สูดถุงยาง สุดอันตรายอาจกลับมาอีกครั้ง

        วันที่ 2 เมษายน 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ ได้เผยรายงานเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองในสหรัฐฯ ให้เฝ้าระวังเด็กและกลุ่มวัยรุ่นจากการเข้าร่วมชาเลนจ์สุดพิลึก ที่อาจกลับมาเป็นเทรนด์ให้วัยรุ่นทำตามกันอีกครั้ง โดยชาเลนจ์ที่ว่าก็คือ "Condom snorting challenge" หรือการสูดถุงยางอนามัยเข้าทางจมูก แล้วดึงออกมาผ่านทางปาก
        รายงานระบุว่า ชาเลนจ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ มันเคยเป็นที่นิยมและมีคนทำตามกันจำนวนมากเมื่อช่วงหลายปีก่อน โดยมีคนที่อัปคลิป Condom snorting challenge ลงในสื่อออนไลน์ทั้งในปี 2556 หรือแม้แต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 แต่ถึงอย่างนั้นสื่อหลายแห่ง ตลอดจนกลุ่มแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ก็ได้เกิดความกังวลขึ้นมาว่าชาเลนจ์สุดเสี่ยงนี้อาจกลายมาเป็นเทรนด์ที่มีคนทำตามอีกครั้ง

ชาเลนจ์สูดถุงยาง

ชาเลนจ์สูดถุงยาง

        โดย สตีเฟน เอนริคิวซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาในสหรัฐฯ ชี้ว่า ทุกวันนี้คนหนุ่มสาวทำได้ทุกอย่างเพื่อแลกกับยอดไลค์ ยอดวิว และตัวเลขผู้กดติดตาม ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องมีส่วนเฝ้าจับตา เพราะเด็กวัยรุ่นนั้นมักจะมองหาบางสิ่งที่ยิ่งท้าทายบนโลกออนไลน์ แล้วก็เลียนแบบสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น

        ทางด้าน บรูซ วาย ลี ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยสาธารณสุขจอห์น ฮอปกินส์ บลูมเบิร์ก ชี้ว่า ชาเลนจ์ดังกล่าวไม่ใช่ความคิดที่ดีแม้แต่น้อย เพราะต่อให้เราจะดึงถุงยางอนามัยออกผ่านช่องปากมาได้ แต่การสูดถุงยางเข้าไปนั้นจะทำให้เรารู้สึกไม่สบาย และเจ็บปวดอย่างถึงที่สุด "มันคุ้มจริง ๆ หรือที่จะทำสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ได้ยอดไลค์และยอดวิวมากขึ้น"

        โรเบิร์ต แกลตเตอร์ แพทย์ประจำห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเลอน็อกซ์ฮิลล์ ยังย้ำว่า การสูดถุงยางอนามัยผ่านจมูกมาถึงปากนั้น ยังจะทำให้เกิดการระคายเคือง ทั้งยังอาจทำให้ติดเชื้ออีกด้วย ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอไม่ให้เด็ก ๆ หรือใครก็ตามคิดทำเลียนแบบ

ชาเลนจ์สูดถุงยาง

        ขณะที่ อัมมาร์ อาลี เจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินของสถาบันแห่งหนึ่ง ก็ได้เตือนว่า ชาเลนจ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการสำลักที่เป็นอันตราย เนื่องจากการยัดบางอย่างใส่จมูก ที่เชื่อมต่อกับปากและหลอดลมนั้น ยอมมีความเสี่ยงที่จะเกิดการสำลักอยู่แล้ว

        ทั้งนี้นอกจากมิเรอร์แล้ว สื่ออื่น ๆ อีกหลายสำนักในสหรัฐฯ ก็ได้พร้อมใจกันออกมารายงานข่าวเตือนภัยนี้ อาทิ วอชิงตันโพสต์ ยูเอสเอทูเดย์ ฟ็อกซ์นิวส์ เพื่อไม่ให้ชาเลนจ์แผลง ๆ นี้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

ภาพจาก SnortingCondomsChall
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
cbsnews.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนผู้ปกครองระวัง หวั่น ชาเลนจ์สูดถุงยาง สุดอันตรายอาจกลับมาอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2561 เวลา 17:01:04 7,326 อ่าน
TOP