x close

ชายจีนโดนรัฐสั่งทุบบ้านทำถนน เฮียทำใจไม่ได้ ย้ายมันทั้งหลังซะเลย

รัฐสั่งทุบบ้านทำถนน

           ชายจีนทุ่มเงิน 4.96 ล้าน สร้างบ้านในฝัน แต่ฝันสลายเพราะโดนทางการสั่งทุบ เพราะต้องตัดถนนผ่าน เจ้าตัวไม่อยากให้บ้านแสนรักพังไปต่อหน้า จึงตัดสินใจ ย้ายมันทั้งหลังซะเลย

           เกาอี้ผิง คือชาวสวนผู้อาศัยอยู่ในเมืองโจวซี มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของประเทศจีน เขาก็เหมือนกับชายจีนทั่ว ๆ ไป นั่นก็คือ ขยัน และทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวมาโดยตลอด เขาเริ่มสร้างบ้านในฝันให้กับตัวเองและครอบครัว โดยใช้เวลานานหลายปี ค่อย ๆ สร้างไปเรื่อย ๆ และเสร็จสมบูรณ์พร้อมเข้าอยู่ในปี 2557 อี้ผิงภูมิใจกับบ้าน 3 ชั้นหลังนี้มาก เพราะเขาสร้างมันมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง และใช้เงินลงทุนไปกับมันถึง 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 4.96 ล้านบาท 
           แต่ไม่กี่ปีหลังจากนั้น อนาคตเรื่องการใช้ชีวิตที่นี่อย่างมีความสุขก็สะดุดลง เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นแจ้งเขาว่าที่ดินของเขาตั้งอยู่บนเส้นทางการตัดถนนสายใหม่ และบ้านหลังนี้จะต้องถูกทุบทิ้ง อี้ผิงใจสลายเมื่อได้ยินข่าวร้ายนี้ เขาไม่อยากให้บ้านสุดที่รักต้องกลายเป็นเศษซากปรักหักพัง แต่เขาก็ไม่สามารถยุติการตัดถนนได้ เขาจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการย้ายบ้าน ไม่ใช่หอบข้าวของออกไป แต่เป็นการย้ายบ้านทั้งหลัง

รัฐสั่งทุบบ้านทำถนน

           โดยจากการรายงานของเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 ระบุว่า ตอนแรกที่ได้ยินเรื่องข่าวการตัดถนน อี้ผิงก็เครียดมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับ เป็นทุกข์อยู่หลายวัน เขาเริ่มค้นหาวิธีแก้ไขปัญหา และค้นพบว่ามันมีวิธีย้ายบ้านทั้งหลังได้ โดยไม่จำเป็นต้องทุบทิ้ง อี้ผิงจึงปรึกษาเรื่องนี้กับเพื่อนของเขา โชคดีที่เพื่อนคนนี้รู้จักบริษัทรับย้ายบ้านแห่งหนึ่งที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยเฉพาะ อี้ผิงไม่มีทางเลือกอื่นใดอีกแล้ว เขาจึงตัดสินใจตกลง ย้ายก็ย้าย เป็นไงเป็นกัน และติดต่อหาบริษัททันที

           อี้ผิงคิดว่าเขาน่าจะได้รับค่าชดเชยเรื่องบ้านเป็นเงินจำนวน 400,000 หยวน หรือประมาณ 1.9 ล้านบาท อี้ผิงตั้งใจว่าจะใช้เงินก้อนนี้จ่ายให้บริษัทรับย้ายบ้าน เพราะเขาคิดว่าอย่างน้อยมันก็ดีกว่าการต้องทุบบ้านทิ้งแล้วสร้างใหม่ โดยในเดือนกันยายน 2560 ภารกิจการย้ายบ้านก็เริ่มต้นขึ้น ทีมงานเริ่มปฏิบัติการยกบ้านออกจากฐาน และเตรียมพื้นที่อีกจุดหนึ่งสำหรับลงหลักปักฐานใหม่ ห่างจากที่เดิมไปประมาณ 40 เมตร

รัฐสั่งทุบบ้านทำถนน

           ถึงแม้ว่ามันอาจจะดูเป็นระยะทางที่สั้นมาก แต่การยกบ้านทั้งหลังที่มีน้ำหนักร่วม 1,000 ตัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยทีมงานต้องทำงานอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งมันต้องใช้เวลานานมาก ต้องระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงหลายอย่าง และใช้แผ่นไม้กระดานสำหรับเลื่อนบ้าน มากกว่า 1,000 แผ่น
          
           "ผมนั่งไตร่ตรองเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว ต่อให้ผมต้องหมดเงิน 400,000 หยวน ไปกับการย้ายบ้านครั้งนี้ ผมก็ยินดีทำ เพราะมันคุ้มค่ากว่าการต้องมาเก็บเงินเริ่มต้นสร้างบ้านใหม่อีกครั้ง" อี้ผิง กล่าว

รัฐสั่งทุบบ้านทำถนน

           ในที่สุด บ้านทั้งหลังก็ถูกย้ายไปได้ ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงลงด้วยดี อี้ผิงจ่ายเงินเพื่อการนี้ไปทั้งหมด 330,000 หยวน หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าจ้างบริษัท 220,000 หยวน หรือราว 1.1 ล้านบาท และค่าปรับปรุงทำพื้นใหม่อีก 100,000 หยวน หรือราว 496,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าที่เขาคิดเอาไว้มาก และโชคดีกว่านั้นก็คือ เขาได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลมากถึง 680,000 หยวน หรือราว 3.37 ล้านบาท อี้ผิงจึงโล่งใจอย่างมาก เพราะเขาไม่ต้องทุบบ้านทิ้ง จ่ายค่าย้ายในราคาถูกกว่าที่คาด และได้เงินชดเชยมากกว่าที่คิด

           อี้ผิง เผยว่า ตอนนี้เขาและครอบครัวอาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้นมาหลายเดือนแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและปลอดภัยไม่มีรอยแตกร้าวปรากฏให้เห็น ฐานใหม่ของบ้านก็ดูมั่นคงยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย และต่อไปนี้ เขาก็ไม่ต้องกังวลอะไรอีกแล้ว

ภาพจาก backchina

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายจีนโดนรัฐสั่งทุบบ้านทำถนน เฮียทำใจไม่ได้ ย้ายมันทั้งหลังซะเลย อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2561 เวลา 00:56:31 35,977 อ่าน
TOP