x close

เนติวิทย์ ลั่นหมดยุค ออเจ้า เกณฑ์ทหารเหมือนไพร่ทาส ชี้ควรพัฒนาชาติด้านอื่นบ้าง


เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

          เนติวิทย์ เปิดใจปมยื่นผ่อนผัน พร้อมโชว์นาฬิกา 5 เรือน ลั่นหมดยุค "ออเจ้า" เกณฑ์ทหารเหมือนไพร่ทาส พร้อมเปิดผลสำรวจที่หน่วยคัดเลือกเห็นด้วยล้นหลาม

          กำลังเป็นภาพที่ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก กรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางเข้าผ่อนผันการเกณฑ์ทหารที่หน่วยคัดเลือกทหาร วัดราษฎร์โพธิ์ทอง จ.สมุทรปราการ พร้อมกับสวมนาฬิกา 5 เรือน และบอกว่า "ยืมเพื่อนมา" ทั้งหมด 14 เรือน นี่คือ 5 เรือนแรกนั้น (อ่านข่าว : เนติวิทย์ ยืดอกตบเท้าผ่อนผันทหาร สวมนาฬิกา 5 เรือน บอก "ยืมเพื่อนมา")
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 4 เมษายน 2561 นายเนติวิทย์ ได้กล่าวว่า วันนี้ตนก็ได้มาแสดงเจตจำนง ในการผ่อนผันการเกณฑ์ทหารต่อกันอีก 1 ปี โดยจุดยืนของตนนั้นก็ยังเหมือนเดิมคือ ขณะนี้หมดยุคหมดสมัย "ออเจ้า" ที่จะมาเกณฑ์ทหาร ซึ่งมีลักษณะเหมือนไพร่เหมือนทาส เพื่อนำไปถูกใช้แรงงานถูกล่ามโซ่ ถูกฝึกธำรงวินัยจนเสียชีวิต ถึงเวลาจะรักชาติในยุคใหม่ให้เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันคนไทยมีศักยภาพ ควรจะไปพัฒนาชาติในทางด้านอื่นมากกว่า

เนติวิทย์

         ขณะเดียวกัน นายเนติวิทย์ และเพื่อน ยังได้เตรียมแบบสอบถามออกเดินแจกให้กับผู้ที่มารอเกณฑ์ทหารและผู้ปกครองที่มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้แสดงความคิดเห็นและหย่อนใส่กล่องที่ได้เตรียมมา โดยมีช่องให้กากบาทเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย ซึ่งมีข้อความในกระดาษ 2 ข้อ คือ

         - 1. เราควรเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารจากระบบบังคับเป็นระบบสมัครใจ หรือไม่ ?

         - 2. กองทัพควรรับรองว่า พลทหารจะไม่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างเกณฑ์ทหาร 100% หรือไม่ ?

เนติวิทย์

         ภายหลัง นายเนติวิทย์ และเพื่อน ได้นำแบบสอบถามที่ถูกลงคะแนนไปนับคะแนนเสียงต่อหน้าสื่อมวลชน โดยข้อแรกเห็นด้วย 144 คน ส่วนข้อสอง 157 คน จากทั้งหมด 169 ใบ



ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว, Netiwit Chotiphatphaisal
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนติวิทย์ ลั่นหมดยุค ออเจ้า เกณฑ์ทหารเหมือนไพร่ทาส ชี้ควรพัฒนาชาติด้านอื่นบ้าง อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2561 เวลา 18:45:38 13,075 อ่าน
TOP