x close

ไอติม หลานอภิสิทธิ์ แจงเหตุผลที่สมัครเป็นทหาร แม้มองว่าควรมีทางเลือกอื่นด้วย

ไอติม หลานอภิสิทธิ์

          ไอติม หลานอภิสิทธิ์ เผยเหตุผลที่สมัครทหารเกณฑ์ ชี้ทำตามกฎหมายและขอมีสิทธิ์เลือกเอง มองควรมีทางเลือกอื่นในการทำประโยชน์เพื่อชาติด้วยหรือไม่

          จากข่าวที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ซึ่งเป็นหลานชาย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตัดสินใจสมัครเป็นทหารกองประจำการสังกัดกองทัพบกโดยจะเข้ารับราชการทหารเป็นระยะเวลา 6 เดือนนั้น (อ่านข่าว : ไอติม หลานอภิสิทธิ์ ยืดอกสมัครเป็นทหาร เผยตั้งใจรับใช้ชาติ)
          ล่าสุด วันที่ 4 เมษายน 2561 นายพริษฐ์ ได้เปิดเผยรายละเอียดผ่านเฟซบุ๊ก พริษฐ์ วัชรสินธุ - Parit Wacharasindhu โดยตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีการสมัครเป็นทหารของตัวเอง ใน 3 ประเด็น ดังนี้

          - ทำไมถึงสมัครเป็นทหารเกณฑ์ ?

ไอติม หลานอภิสิทธิ์

          นายพริษฐ์ ระบุว่า "ในฐานะประชาชนคนไทย ผมมีหน้าที่มาเกณฑ์ทหารตามกฎหมาย เนื่องจากผมศึกษาอยู่ต่างประเทศช่วงมัธยมทำให้ผมไม่ได้มีโอกาสเรียน ร.ด. ผมมีทางเลือก 2 ทางเลือก คือ สมัครไปเลย หรือ จับใบดำ-ใบแดง ผมตัดสินใจสมัครไปเลยเพราะ 2 เหตุผลหลัก ๆ คือ

          -1) ผมต้องการเลือกช่องทางที่ตรงไปตรงมา ชัดเจน และโปร่งใสที่สุด

          -2) ผมเป็นคนรักเสรีนิยม การที่ตัดสินใจมาก่อนว่าจะสมัคร ทำให้ผมรู้สึกว่า ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ต้องการทำ ไม่ใช่การเสี่ยงโชค แล้วได้ใบที่ไม่ต้องการ"

          - การเป็นทหารเกณฑ์ 6 เดือน จะกระทบงานทางการเมืองที่ได้ประกาศไว้ว่าอยากจะสร้าง พรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ที่ชัดเจนขึ้นในอุดมการณ์เสรีนิยมประชาธิปไตยหรือไม่ ?


          นายพริษฐ์ ตอบว่า เรื่องนี้มี 2 ประเด็น คือ

          -1) สิ่งที่สำคัญกว่าการที่ผมเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองใด ๆ ก็คือผมเป็นคนไทย ที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันกับคนไทยคนอื่น ดังนั้น ขณะนี้ ผมต้องมุ่งมั่นทำหน้าที่ในส่วนนี้ก่อน

          -2) ผมไม่ใช่คนเดียวที่พยายามจะสร้าง พรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ แล้วเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เพื่อนร่วมงานผมรู้และเตรียมตัวมานานแล้ว


          - การที่สมัครไปเป็นทหารเกณฑ์ คิดว่าชายไทยทุกคนต้องเกณฑ์ทหารหรือไม่ ?

ไอติม หลานอภิสิทธิ์

          นายพริษฐ์ ตอบว่า "เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกัน ไม่ว่าผมจะคิดยังไงเกี่ยวกับรูปแบบการเกณฑ์ทหารในอนาคต ผมมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ผมเชื่อว่าเจตนารมณ์ดั้งเดิมของการมีการเกณฑ์ทหารนั้นคือการที่อยากเห็นประชาชนและเยาวชนทำประโยชน์เพื่อชาติ ประเด็นที่ผมว่าน่าสนใจ ก็คือประเทศควรจะมีทางเลือกในการทำประโยชน์เพื่อชาติในรูปแบบอื่นด้วยหรือไม่ (เช่น การดูแลผู้สูงอายุในช่วงที่ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย) การที่ได้ไปสัมผัสการเป็นทหารเกณฑ์ด้วยตัวเองน่าจะเปิดมุมมองให้ผมมากขึ้นในเรื่องนี้"

ภาพและข้อมูลจาก
, Instagram paritw, เฟซบุ๊ก พริษฐ์ วัชรสินธุ - Parit Wacharasindhu



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอติม หลานอภิสิทธิ์ แจงเหตุผลที่สมัครเป็นทหาร แม้มองว่าควรมีทางเลือกอื่นด้วย อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2561 เวลา 13:47:47 15,657 อ่าน
TOP