x close

ลุยเอง ผู้ว่าฯ พังงา ใช้แปรงขัดผนังถ้ำ หลังนักท่องเที่ยวมือบอนขีดเขียนถ้ำนาค

ผู้ว่าฯ พังงา ใช้แปรงขัดผนังถ้ำ

        ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา วอนนักท่องเที่ยวหยุดพฤติกรรมมือบอน หลังขีดเขียนในถ้ำนาค ที่มีภาพเขียนสีโบราณ อายุมากกว่า 3,000-5,000 ปี ชี้ทำลายธรรมชาติ

        วันที่ 5 เมษายน 2561 นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา น.ส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา นายดำรง สินโต นายก อบต.เกาะปันหยี เจ้าหน้าที่กลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช นำนักเรียน-นักศึกษา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา และ อบต.เกาะปันหยี ร่วมกันใช้แปรงขัดลบรอยขีดเขียนต่าง ๆ ที่เป็นผลงานของเหล่านักท่องเที่ยวมือบอนและขาดจิตสำนึกขีดเขียนไว้ภายในถ้ำนาค เขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

        โดยนายสิทธิชัย กล่าวว่า ขอวิงวอนให้นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่าง ๆ ขอให้เก็บแต่ภาพสวยงามกลับไปเท่านั้น อย่าเที่ยวไปขีดเขียน ทำร่องรอยต่าง ๆ ว่าตัวเองได้มาเที่ยวแล้ว เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติ และบรรยากาศการท่องเที่ยว เราควรที่จะช่วยกันดูแลรักษาอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานสืบไป

ผู้ว่าฯ พังงา ใช้แปรงขัดผนังถ้ำ

        ด้านนายศรายุทธ เปิดเผยว่า ถ้ำนาคเป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่พบหลักฐานภาพเขียนสีแบบดั้งเดิม ร่องรอยการอยู่อาศัย และการฝังศพมนุษย์ในสมัยโบราณ ซึ่งมีอายุราว 3,000-5,000 ปีมาแล้ว นับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดีที่สำคัญในพื้นที่ ปกติถ้ำนาคเป็นจุดท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวทั่วไป มีเพียงผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางรายที่นำนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีรอยขีดเขียนของนักท่องเที่ยวบนผนังถ้ำ ทำลายความสวยงามและอาจส่งผลกระทบสร้างความเสื่อมค่าของภาพเขียนสีโบราณได้ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาจึงได้ประกาศปิดห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมเป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขฟื้นฟู

ข้อมูลจาก INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยเอง ผู้ว่าฯ พังงา ใช้แปรงขัดผนังถ้ำ หลังนักท่องเที่ยวมือบอนขีดเขียนถ้ำนาค อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2561 เวลา 22:00:17 3,812 อ่าน
TOP