x close

อีสานอากาศลดฮวบ ! เจอลมหนาวในเดือน เม.ย. ต่ำสุด 13 องศา กทม. ยังสัมผัสได้


อากาศแปรปรวน

อากาศแปรปรวน

              อากาศแปรปรวนหนัก ผลจากมวลอากาศเย็นประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของไทย ทำหลายพื้นที่อากาศลดฮวบ โดยเฉพาะภาคอีสาน เจออากาศหนาวในเดือนเมษายน ต่ำสุด 13 องศา ส่วน กทม. เช้านี้สัมผัสได้ถึงอากาศเย็น 

              วันที่ 8 เมษายน 2561 มีรายงานว่า จากอิทธิพลความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง เกิดปรากฏการณ์อากาศหนาวในเดือนเมษายน จากร้อนกลับมาหนาว อุณหภูมิลดฮวบ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาหลายในพื้นที่หลายจังหวัด มีอากาศเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.เลย บนยอดดอยวัดอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นราบอยู่ที่ 18-20 องศาเซลเซียส

อากาศแปรปรวน
              ขณะที่ จ.ศรีสะเกษ บนยอดเขาแถบเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่จุดชมวิวผามออีแดง และผาฮับตะวัน อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ อุณหภูมิอยู่ที่ 13 องศาเซลเซียส ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ก็ยังสัมผัสได้ถึงมวลอากาศเย็น โดยอุณหภูมิที่วัดได้ช่วงเช้าที่ผ่านมาอยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่

อากาศแปรปรวน

อากาศแปรปรวน

              ทางด้านยอดดอยอินทนนท์ ช่วงเวลา 00.43 น. ที่ผ่านมา พบว่าอุณหภูมิแตะอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส กลับมาหนาวจัดในช่วงหน้าร้อน

              นอกจากนี้ ในพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำห้วยธรรมชาติ เอ่อท่วมเส้นทางเข้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ระดับสูงประมาณ 1 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องคอยแจ้งเตือนรถนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง อีกทั้งน้ำป่าที่หลากยังได้ไหลลงสู่ลำห้วยทัพเสลา และไหลลงอ่างเก็บน้ำทัพเสลา ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างมีระดับเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลดีต่อเกษตรกรในพื้นที่ส่งน้ำด้วย ทว่าปรากฏการณ์น้ำป่าไหลหลากปกติจะเกิดช่วงเดือนตุลาคม แต่ปีนี้เกิดในเดือนเมษายน นับเป็นเรื่องที่แปลก

อากาศแปรปรวน

อากาศแปรปรวน

              อย่างไรก็ตาม ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า บริเวณประเทศไทยตอนบน รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีฝนฟ้าคะนองลดลง โดยฝนที่ตกลงมาทำให้อากาศคลายความร้อนลงด้วย โดยรายละเอียดมีดังนี้

              ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย,ตาก, สุโขทัย อุตรดิตถ์, พิษณุโลก, กำแพงเพชร, พิจิตร, และจังหวัดเพชรบูรณ์

              อุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส

              ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย, ขอนแก่น, ชัยภูมิ,  นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี

              อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส

              ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี, กาญจนบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม และจังหวัดนครปฐม

              อุณหภูมิต่ำสุด 20-21 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส

              ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และจังหวัดตราด

              อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส
              ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

              ภาคใต้ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
              บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

              อุณหภูมิต่ำสุด 21-27 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส
              ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร

              กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน

              อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส
              อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Sony1678Sri

ภาพและข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา, brighttv, อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีสานอากาศลดฮวบ ! เจอลมหนาวในเดือน เม.ย. ต่ำสุด 13 องศา กทม. ยังสัมผัสได้ โพสต์เมื่อ 8 เมษายน 2561 เวลา 14:04:25 6,177 อ่าน
TOP