x close

เปิดภาพสลด สงครามซีเรียระอุ เหยื่อถูกโจมตีด้วยแก๊สพิษ ดับแล้วอย่างน้อย 70

 

             สงครามซีเรียเดือดระอุ พื้นที่ยึดครองแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏในซีเรีย ถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี เหยื่อสูดดมแก๊สพิษตายแล้วอย่างน้อย 70 ราย ด้านรัฐบาลปฏิเสธ ชี้เป็นเรื่องไม่จริง

             วันที่ 8 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า กลุ่มปกป้องพลเรือนซีเรีย (Syria Civil Defence) หรือที่รู้จักกันในชื่อ กลุ่มหมวกกันน็อกขาว (White Helmets) อาสาสมัครที่คอยช่วยเหลือชาวซีเรียผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบในประเทศ ได้เผยแพร่วิดีโอและภาพจากเหตุการณ์ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่เมืองดูมา ในภูมิภาคอีสเทิร์นกูตาของซีเรีย พื้นที่ยึดครองแห่งสุดท้ายของกลุ่มกบฏในซีเรีย ซึ่งขณะนี้กำลังถูกทางรัฐบาลโอบล้อมและกดดันอย่างหนักเพื่อยึดคืนพื้นที่

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย
            พร้อมกันนี้ ทางทีมอาสาสมัครยังได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอ ขณะเข้าช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการถูกโจมตีด้วยแก๊สพิษ พร้อมทั้งเผยให้เห็นภาพของเหยื่อเด็กจำนวนมากที่นอนเสียชีวิตภายในห้องใต้ดิน เนื่องจากเกิดอาการหายใจไม่ออก ภายหลังจากสูดดมแก๊สพิษเข้าไป เป็นภาพที่แสนสลดหดหู่และสะเทือนใจเป็นอย่างมาก โดยเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 70 ราย และมีแนวโน้มว่าตัวเลขเหยื่อที่เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

            ด้าน องค์กรมอบความช่วยเหลือทางการแพทย์ของสหรัฐฯ ที่ทำงานกับโรงพยาบาลในซีเรีย ระบุกับบีบีซี ว่า โรงพยาบาลกรุงดามัสกัส ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 70 ราย ทั้งนี้ทางโฆษกขององค์กรแพทย์ดังกล่าว ยังได้กล่าวว่า รายงานจากทีมแพทย์ภาคสนามระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากถึง 180 ราย แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการชักและน้ำลายฟูมปาก

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

            ทางฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ได้กล่าวหาว่าทางรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีกับประชาชน ระบุว่า ขณะนี้มีเหยื่อมากกว่า 1,000 รายที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยแก๊สพิษดังกล่าว โดยอ้างว่า ทางเฮลิคอปเตอร์ได้ทิ้งระเบิดบรรจุสารเคมีชื่อว่า ซาริน ซึ่งเป็นกลุ่มสารพิษทำลายระบบประสาท

            อย่างไรก็ดี ทางด้านรัฐบาลซีเรีย ได้ออกมาระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องเหลวไหลที่แต่งขึ้นมา ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ขณะที่ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งยังชี้ว่า รัสเซียที่ร่วมรบข้างรัฐบาลซีเรีย จะต้องแสดงความรับผิดชอบ หากพิสูจน์ได้ว่ามีการนำอาวุธเคมีมาใช้โจมตี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทางรัฐบาลซีเรียเคยมีประวัติการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนของตัวเองมาแล้ว

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

สงครามซีเรีย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @SyriaCivilDef

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพสลด สงครามซีเรียระอุ เหยื่อถูกโจมตีด้วยแก๊สพิษ ดับแล้วอย่างน้อย 70 อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2561 เวลา 13:55:07 9,530 อ่าน
TOP