x close

ศาสตราจารย์เจอแฉ ข่มขืน นศ. จนฆ่าตัวตาย ในที่สุดก็ได้รับกรรม หลัง 20 ปีผ่านไป


ข่มขืน นศ. จนฆ่าตัวตาย

        ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย ถูกแฉ ข่มขืนนักศึกษาจนฆ่าตัวตายไปเมื่อ 20 ปีก่อน แถมปล่อยข่าวว่าเหยื่อเป็นโรคจิต พบลอยตัวพ้นผิดมาเนิ่นนาน ในที่สุดก็ต้องชดใช้กรรม

        วันที่ 9 เมษายน 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า ศาสตราจารย์รายหนึ่งซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงคณะบดีของมหาวิทยาลัยนานกิง ของประเทศจีน มีอันต้องพ้นจากตำแหน่งจนได้ หลังจากที่มีคนออกมาแฉเรื่องฉาวในอดีต ว่าเขาคนนี้เคยข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาในการดูแล จนเป็นผลให้เธอฆ่าตัวตายไปเมื่อ 20 ปีก่อน
        โดยเรื่องราวทั้งหมดได้ถูกนำมาเปิดเผยในวันเชงเม้งที่ผ่านมา ในขณะที่ชาวจีนทั้งหลายต่างพากันรำลึกถึงผู้ที่ล่วงลับในวันดังกล่าว หลีโหย่วโหยว หญิงจีนรายหนึ่ง กลับถือโอกาสนี้ทวงคืนความยุติธรรมให้แก่ เกาหยาน เพื่อนผู้ล่วงลับของเธอ ด้วยการเขียนบล็อกเพื่อเล่าถึงเรื่องราวในวันวาน

ข่มขืน นศ. จนฆ่าตัวตาย

        หลีโหย่วโหยว เล่าว่า เกาหยาน เพื่อนของเธอเป็นนักศึกษาภาควิชาวรรณคดี มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของ ศาสตราจารย์เสิ่นหยาง อย่างไรก็ตามในปี 2539 เสิ่นหยางกลับล่อลวงเพื่อนของเธอไปยังอพาร์ตเมนต์ของเขา อ้างว่าจะให้คำปรึกษาเรื่องงานของเกาหยาน เด็กสาวหลงเชื่อจึงตามเขาไป แต่ทันทีที่เข้าไปในห้อง ศาสตราจารย์หื่นกามรายนี้กลับกระโจนเข้าใส่เด็กสาว และขืนใจเธอ 

        อย่างไรก็ตามหลังจากที่เรื่องแดงและครอบครัวของเหยื่อพยายามเอาผิด เสิ่นหยางกลับปฏิเสธทุกข้อหา แถมยังแพร่ข่าวลืออ้างว่านักศึกษารายนี้มีอาการป่วยทางจิต สุดท้ายผลคือ เกาหยาน ได้ฆ่าตัวตายในปี 2541 ลาโลกไปด้วยวัยเพียง 21 ปี

        นับจากวันนั้นหลีโหย่วโหยวและครอบครัวของเกาหยาน ก็ได้พยายามเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เด็กสาวเสมอมา แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ กระทั่ง หลีโหย่วโหยว ซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ที่แคนาดา ได้รับแรงกระตุ้นจากแคมเปญ #metoo ที่แพร่หลายในขณะนี้ เธอจึงตัดสินใจออกมาเผยถึงเรื่องดังกล่าว เพื่อหวังให้ทางตำรวจรื้อคดีนี้ขึ้นมาสอบสวนอีกครั้ง


        เมื่อโพสต์ในบล็อกของหลีโหย่วโหยวถูกเผยแพร่ออกไป มันก็ได้สร้างความโกรธแค้นใจไปทั่วโลกออนไลน์ของจีน และเกิดกระแสเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยที่ว่าจ้างศาสตราจารย์รายนี้ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง

        ทว่า เสิ่นหยาง ซึ่งขณะนี้ทำงานเป็นคณะบดีในมหาวิทยาลัยนานกิง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา โดยยืนกรานว่าเขาไม่เคยทำเรื่องตามข่าวลือทั้งหลายนั้น แถมอ้างว่าตำรวจได้เข้ามาสอบสวนความสัมพันธ์ระหว่างเขาและเด็กที่ฆ่าตัวตาายไปแล้ว แต่สุดท้ายก็สรุปว่าตัวเขาไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

        อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นาน ทางมหาวิทยาลัยปักกิ่งก็ได้เผยแพร่เอกสาร ระบุว่า เสิ่นหยางเคยได้รับการเตือนทางวินัยร้ายแรง สำหรับการประพฤติมิชอบทางจริยธรรมในปี 2541 หลังสิ้นสุดการสอบสวนเรื่องในอดีต ซึ่งทางมหาวิทยาลัยนานกิงก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวเลยตอนที่เสิ่นหยางถูกย้ายมาเมื่อปี 2544 แต่ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ก็เท่ากับว่าเสิ่นหยางไม่เหมาะสมแก่การดำรงตำแหน่งคณะบดีต่อไป ทางมหาวิทยาลัยจึงขอให้เขาลาออกเสีย

        ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเสิ่นหยางเคยร่วมงานด้วย ก็ได้ออกมาประกาศตัดความสัมพันธ์กับเขาเช่นกัน โดยอ้างนโยบายไม่สนับสนุนบุคลากรที่ละเมิดหลักจริยธรรม

ภาพจาก medium.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาสตราจารย์เจอแฉ ข่มขืน นศ. จนฆ่าตัวตาย ในที่สุดก็ได้รับกรรม หลัง 20 ปีผ่านไป อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2561 เวลา 16:39:28 24,007 อ่าน
TOP