x close

บิ๊กตู่ มองรื้อบ้านพักดอยสุเทพลำบาก ทุบก็เสียงบเพิ่ม ชี้รัฐบาลที่แล้วอนุมัติ




          นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดทุบบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ชี้เสียงบเพิ่มและอาจถูกฟ้องร้อง เผยรัฐบาลที่แล้วเป็นผู้อนุมัติสร้าง

          วันที่ 10 เมษายน 2561 เว็บไซต์ workpointnews รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการบนพื้นที่เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า พื้นที่ดังกล่าวได้รับการอนุมัติมาก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เป็นไปตามกฎหมายและความต้องการของประชาชน ยอมรับว่าเสียดายเพราะที่ผ่านมาได้มีการก่อสร้างมาตามลำดับ และขั้นตอนทุกอย่างตามสัญญา จะรื้อการก่อสร้างทั้งหมดถือเป็นเรื่องที่ลำบาก
          ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้มีการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งการก่อสร้างที่พักมีสัญญาระหว่างรัฐและผู้ก่อสร้างที่อาจจะมีโอกาสฟ้องร้องเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนตัวได้มอบให้ไปพิจารณา แต่หลายคนกลับเสนอให้ทุบทิ้ง ซึ่งมองว่าจะเป็นการเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ จึงต้องมีคนรับผิดชอบและต้องดูว่าจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่ เช่น ในการฝึกอบรมหรือใช้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์สำหรับประชาชน

          อย่างไรก็ดี ขออย่านำกรณีนี้ไปเกี่ยวโยงกับการบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ทของภาคเอกชน เพราะเป็นการทำผิดกฎหมายโดยชัดเจน แต่เรื่องนี้เป็นการใช้งบของราชการและอนุมัติโดยรัฐบาลที่ผ่านมา ส่วนจะผิดหรือถูกต้องพิจารณาต้องว่ากันอีกทีตามกระบวนการสอบสวน ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการในเรื่องนี้อยู่พร้อมขอให้ใจเย็น อย่าออกมาเดินขบวน ยืนยันด้วยว่ารัฐบาลไม่ใช่คู่กรณีของใคร


          สำหรับพื้นที่ที่มีปัญหาทั้งหมดมี 147 ไร่ แบ่งเป็นส่วนด้านบนสุด 40 ไร่ ซึ่งไม่ได้ใช้งานและยังคงเป็นป่าเหมือนเดิม แต่ในส่วนที่สองจำนวน 47 ไร่ ใช้สร้างพื้นที่บ้านพัก จำนวน 45 หลัง และส่วนที่สาม คือ พื้นที่ด้านล่างลงมาที่สร้างอาคารสำนักงานศาลและอาคารที่พักที่ประชาชนไม่ได้ติดใจ







ภาพและข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ มองรื้อบ้านพักดอยสุเทพลำบาก ทุบก็เสียงบเพิ่ม ชี้รัฐบาลที่แล้วอนุมัติ อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 15:03:26 16,877 อ่าน
TOP