x close
hilight > ข่าวทั่วไป

เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9 ในพื้นที่สนามม้านางเลิ้ง เปิดให้ประชาชนมาสักการะ

| 21,492 อ่าน


           จ่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังคืนพื้นที่สนามม้านางเลิ้ง พร้อมจัดเป็นสวนสาธารณะ ให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อน

           วันที่ 13 เมษายน 2561 มีรายงานจาก ไทยโพสต์ ว่า คณะกรรมการราชตฤณมัยสมาคม จะประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการหลังจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดย นายอนันต์ ไววิทยะ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายกฎหมาย ได้ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่าและขอให้ส่งมอบพื้นที่คืนภายใน 180 วัน หลังจาก สัญญาเช่าทั้งสามฉบับ (พื้นที่ อาคาร และ ที่จอดรถ) ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว โดยเลื่อนจากกำหนดการเดิมวันที่ 22 เมษายน มาเป็นวันที่ 18 เมษายน นี้

           โดย พล.อ. บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์  รองประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า พล.อ. วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์  ประธานคณะกรรมการฯ  ได้เรียกประชุมกรรมการฯ เพื่อหาแนวทางว่าจะเดินหน้าในการดำเนินกิจการสนามม้าต่อไปหรือไม่นั้น ต้องดูจากมติที่ประชุมกรรมการบริหาร และความพร้อมของผู้ร่วมลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาเอกชนเข้ามาร่วมบริหาร ภายใต้ชื่อ บริษัท บางกอก จ๊อกกี้ คลับ จำกัด (Bangkok Jockey Club Co.Ltd.) ก็เริ่มเข้ามาบุกเบิก พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องภาวะขาดทุนสะสมกว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการผ่อนชำระกับรัฐ

           ซึ่งปัญหาขาดทุนเกิดจากหลายปัจจัย แต่หลัก ๆ คือการส่งภาษีเข้ารัฐจำนวนมาก ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือขอให้มีการลดภาษีดังกล่าวลงแต่รัฐไม่อนุญาต  ทางราชตฤณมัยสมาคมฯ จึงต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยนำเอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่ส่วนอื่นเพื่อหารายได้เพิ่มเติม ทั้งร้านอาหาร  สถานที่จัดเลี้ยง  และ สปอร์ตคลับ ที่กำลังจะมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานกว่าเดิม

           ขณะที่พื้นที่สนามม้าซึ่งเป็นพื้นที่หลัก ปรากฏว่าช่วง 5 ปีหลังผู้ที่สนใจเข้ามาดูม้าแข่งก็ลดลง  เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่สนใจ  สมาชิกและคนที่เข้ามาในสนามม้าจะเป็นคนที่อายุ 40 ขึ้นไปนับวันก็จะแก่ลง  คนรุ่นใหม่ก็ไม่มีใครมาดูเพิ่ม

           พล.อ. บุญเลิศ กล่าวว่า ต้องมีการพิจารณาว่าหากหาพื้นที่ใหม่สร้างสนามม้า แล้วลงทุนใหม่ จะคุ้มหรือไม่ แล้วหนี้เก่าจะทำอย่างไรต่อไป ต้องมีการคุยกันก่อนว่าจะไปต่อ หรือ จะหยุดตรงไหนคุ้มค่ากว่ากัน

           รายงานระบุด้วยว่า หลังจากที่มีการส่งคืนพื้นที่สนามม้านางเลิ้งให้ทางสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แล้ว พื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดเตรียมการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ประชาชนเข้าสักการะ พร้อมทั้งจัดเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนได้มาพักผ่อนและออกกำลังกายด้วย

ภาพจาก Thailand image

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9 ในพื้นที่สนามม้านางเลิ้ง เปิดให้ประชาชนมาสักการะ อัปเดตล่าสุด 13 เมษายน 2561 เวลา 11:30 21,492 อ่าน
TOP