x close

สตาร์บัคส์ สั่งปิดร้านทั่วสหรัฐฯ 8,000 สาขา อบรมพนักงานปมเหยียดผิว


สตาร์บัคส์
ภาพจาก Nils Versemann / shutterstock.com

        สตาร์บัคส์ ยอมเสียรายได้ 625 ล้าน สั่งปิดร้านทั่วสหรัฐฯ จำนวนทั้งหมดมากกว่า 8,000 สาขา เพื่ออบรมพนักงานกว่า 175,000 คน จากเหตุเหยียดสีผิว จนเกิดกระแสแอนตี้

        เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ร้านกาแฟแบรนด์ดัง สตาร์บัคส์ เตรียมสั่งปิดร้านทั่วสหรัฐอเมริกา จำนวนทั้งสิ้นกว่า 8,000 สาขา ภายหลังจากเกิดกรณีดราม่าเหยียดสีผิว ชายผิวสี 2 คน ถูกผู้จัดการร้านสาขาหนึ่งในฟิลาเดลเฟีย ของรัฐเพนซิลเวเนีย แจ้งตำรวจให้มาจับ ในข้อหาบุกรุก หลังเข้าไปนั่งรอเพื่อนในร้าน โดยไม่ได้อุดหนุนสินค้าของทางร้าน ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง และเกิดกระแสเรียกร้องให้คว่ำบาตรร้านสตาร์บัคส์
        โดยประกาศดังกล่าว ระบุว่า สตาร์บัคส์ทุกสาขาในสหรัฐฯ จะทำการปิดร้านในวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 ในช่วงบ่าย โดยมีวัตถุประสงค์คือต้องการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานจำนวนทั้งสิ้นกว่า 175,000 คน เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้มีการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติเกิดขึ้นอีกภายในร้านสตาร์บัคส์

        โดยก่อนหน้านี้ ราวสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังจากเกิดกรณีดราม่าเหยียดสีผิวดังกล่าวขึ้น ทาง เควิน จอห์นสัน ผู้บริหารสูงสุดของสตาร์บัคส์ ได้ออกมากล่าวขอโทษสำหรับการกระทำของทางพนักงาน และแสดงความเสียใจต่อชายผิวสีทั้ง 2 คน โดยขอยอมรับความผิดที่เกิดขึ้น และจะปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะให้บทเรียนทั้งต่อทางบริษัทและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม

        รายงานเผยว่า ในการปิดสาขาร้านสตาร์บัคส์ครั้งนี้ มีการประเมินว่าทางบริษัทจะสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 625 ล้านบาท

        "การปิดร้านเพื่ออบรมเรื่องการเหยียดสีผิวเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของการดำเนินการที่จะต้องอาศัยความทุ่มเทจากพนักงานทุกระดับของบริษัท รวมทั้งพันธมิตรของเราในชุมชน" เควิน จอห์นสัน กล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตาร์บัคส์ สั่งปิดร้านทั่วสหรัฐฯ 8,000 สาขา อบรมพนักงานปมเหยียดผิว อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2561 เวลา 17:23:36 15,561 อ่าน
TOP