x close

ศาลปัดให้เข้าสำรวจแนวบ้านพักตุลาการเชียงใหม่ 2 ครั้งติด ปชช. หวังรื้อทิ้งคืนพื้นที่ป่า

บ้านพักตุลาการ

          ศาลไม่อนุญาตให้เข้าสำรวจแนวเขตบ้านพักดอยสุเทพ ครั้งที่ 2 ด้านภาคประชาชนหวังรื้อบ้านพักทั้งหมดคืนพื้นที่ป่า

          กรณีความเคลื่อนไหวของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นั้น
          ล่าสุด วันที่ 18 เมษายน 2561 คณะกรรมการร่วม และภาคประชาชน ตัวแทนจากจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่, ชลประทานเชียงใหม่, ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่, อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย, ป่าไม้ และเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วมประชุมหารือกันที่ห้องประชุมโครงการชลประทานเชียงใหม่ เพื่อหาทางออกกรณีดังกล่าว

บ้านพักตุลาการ

          การประชุมครั้งนี้ เดิมกำหนดที่จะเข้าพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อสำรวจสภาพแนวเขตป่า ในกรณีที่จะต้องดำเนินการรื้อถอนในส่วนที่ล้ำขึ้นไปบนดอยสุเทพ  อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการร่วมไม่สามารถเข้าสำรวจพื้นที่จริงในโครงการแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาต แม้ว่าจะมีการติดต่อประสานงานไว้ล่วงหน้าแล้ว นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 7 วัน

          ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยหลังการประชุมว่า วันนี้ยังไม่สามารถเข้าไปลงพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักดังกล่าวได้ เนื่องจากศาลยังไม่อนุญาตเป็นครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตามจะมีการทำหนังสือขออนุญาตอีกครั้งเพื่อขอเข้าในวันที่ 20 เมษายน และในวันนั้นจะต้องพูดคุยกันให้ได้ข้อสรุปเพื่อนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจ ซึ่งอยากวิงวอนนายกรัฐมนตรีให้ตัดสินใจเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเสียหายมากไปกว่านี้

บ้านพักตุลาการ

          ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้ ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฟื้นฟูสภาพพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะมีการรื้อถอนบ้านพักหรือไม่ก็ตาม โดยภาคประชาชนต้องการให้คืนพื้นที่ป่าโดยยึดแนวเขตป่าดั้งเดิมที่ลากผ่านจากห้วยตึงเฒ่าต่อเนื่องมาถึงพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพัก ซึ่งจะต้องรื้อบ้านพักทั้ง 45 หลัง และอาคารแฟลตที่พัก 9 หลัง จากทั้งหมด 13 หลัง

บ้านพักตุลาการ

บ้านพักตุลาการ

ภาพและข้อมูลจาก
amarintv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปัดให้เข้าสำรวจแนวบ้านพักตุลาการเชียงใหม่ 2 ครั้งติด ปชช. หวังรื้อทิ้งคืนพื้นที่ป่า อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2561 เวลา 17:55:38 12,762 อ่าน
TOP