x close

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ. ฉบับใหม่ พบห้ามใช้ประชานิยมบริหารประเทศ

ราชกิจจานุเบกษา

        ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มีทั้งหมด 87 มาตรา พบ ห้ามใช้ประชานิยมในการบริหารประเทศ

        เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ระบุไว้เพื่อการรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเงินมีเสถียรภาพและมั่นคง มีทั้งสิ้น 87 มาตรา
        อย่างไรก็ตาม มาตราที่ 9 มีการระบุคร่าว ๆ ว่า คณะรัฐมนตรีต้องรักษาวินัยในกิจการที่เกี่ยวกับเงินแผ่นดินตาม พ.ร.บ. อย่างเคร่งครัด และต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว

        สำหรับมาตรา 9 ทั้งหมด มีดังนี้

        "คณะรัฐมนตรีต้องรักษาวินัยในกิจการที่เกี่ยวกับเงินแผ่นดินตามพระราชบัญญัตินี้อย่างเคร่งครัด ในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายการคลัง การจัดทำงบประมาณ การจัดหารายได้ การใช้จ่าย การบริหารการเงินการคลัง และการก่อหนี้ คณะรัฐมนตรีต้องพิจารณาประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่า และภาระการเงินการคลังที่เกิดขึ้นแก่รัฐ รวมถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่การเงินการคลังของรัฐอย่างรอบคอบ คณะรัฐมนตรีต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว"
          สำหรับราชกิจจานุเบกษาทั้งหมด อ่านได้ที่นี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ. ฉบับใหม่ พบห้ามใช้ประชานิยมบริหารประเทศ อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2561 เวลา 10:33:06 28,121 อ่าน
TOP