x close

บิ๊กตู่ ยันอย่าห่วง อาลีบาบา ผูกขาดการค้า มองช่วยส่งเสริม ไม่ใช่แข่งขัน



          นายกรัฐมนตรี โต้เสียงกังวลปมลงนามร่วมมือกลุ่ม อาลีบาบา ชี้เข้ามาช่วยส่งเสริมการค้า ไม่ใช่แข่งขัน แนะนักธุรกิจไทยปรับตัว

          วันที่ 21 เมษายน 2561 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผูกขาดทางการค้า หลังจากที่ อาลีบาบา กรุ๊ป (สัญชาติจีน) ได้ลงนามความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในโครงการ Smart Digital Hub พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (EEC) ว่า เข้าใจดีถึงข้อห่วงใยของนักธุรกิจและประชาชน แต่อยากให้เปิดใจกว้างมองอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะสิ่งดี ๆ ที่ไทยจะได้รับ โดยยืนยันว่า รัฐบาลยึดหลักผลประโยชน์ร่วมกัน และคำนึงถึงประเทศชาติเป็นสำคัญ
          นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทางอาลีบาบาได้ประกาศชัดเจนว่า ต้องการสร้างความสามารถให้ธุรกิจและคนรุ่นใหม่ของประเทศที่ไปลงทุนนั้นประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องการทำสงครามทางการค้า เพราะเชื่อมั่นในการแข่งขันเสรี ขณะนี้มีสินค้าของไทยหลายรายการที่ชาวจีนชื่นชอบมาก เช่น ข้าวหอมมะลิ ทุเรียน และผลไม้ต่าง ๆ เมื่อเข้าสู่ระบบการขายแบบอีคอมเมิร์ซ ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจนขายหมดอย่างรวดเร็ว


          ที่ผ่านมาไทยเราไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ใด ๆ นับตั้งแต่การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้น วันนี้ อีอีซีจึงเป็นจุดขายขในการดึงดูดการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น เช่นเดียวกับ หลายประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษมาแล้วอย่างเช่น จีน ส่วนประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ทั้งเมียนมา กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย ก็ล้วนมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเช่นกัน

          นายกฯ ยังแนะให้นักธุรกิจไทยปรับตัวรองรับการแข่งขัน อย่ามองว่าเป็นอุปสรรค แต่ควรมองเป็นความท้าทาย เพราะคนไทยมีศักยภาพไม่แพ้ใครในโลก โดยรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0 และเปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักลงทุนต่างชาติ เพื่อนำกลับไปพัฒนาธุรกิจของตนอย่างเต็มที่

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยันอย่าห่วง อาลีบาบา ผูกขาดการค้า มองช่วยส่งเสริม ไม่ใช่แข่งขัน โพสต์เมื่อ 21 เมษายน 2561 เวลา 20:10:03 7,270 อ่าน
TOP