x close

ซวยซ้ำซ้อน หนุ่มรอดชีวิตจากงูกัด-หมีขย้ำ เพิ่งหายไม่ทันไร โดนฉลามงับอีก

 นักผจญภัย

            เปิดชีวิตระทึกของหนุ่มนักผจญภัย เดินในสวนถูกงูหางกระดิ่งกัด เข้าป่าก็เจอหมีขย้ำหัว เพิ่งหายดีไม่ทันไร ไปทะเลโดนฉลามกัดขาอีก เจ้าตัวเผยเป็นแค่ความซวยครั้งคราว โชคดีที่รอดมาได้ แต่จะใช้ชีวิตลุย ๆ แบบนี้ต่อไป

            ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดีแลน แมควิลเลียมส์ หนุ่มนักผจญภัยชาวอเมริกัน วัย 20 ปี จากรัฐโคโลราโด ถือโอกาสพักผ่อนจากการเดินป่า และปลีกเวลาไปสัมผัสสายลมแสงแดดที่ฮาวาย ก่อนหน้านี้ดีแลนเคยเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการถูกหมีตะปบ และถูกงูหางกระดิ่งกัด เขาหวังว่าทริปครั้งนี้จะเป็นความทรงจำดี ๆ และเขาจะได้กลับบ้านไปอย่างแฮปปี้พร้อมกับผิวสีแทนสวย ๆ แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น.... เพราะสัตว์ที่โผล่มาทักทายเขาในครั้งนี้ก็คือ ฉลาม
            เรื่องราวของดีแลน ถูกหยิบยกมารายงานโดยสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2561 ถึงแม้ว่าดีแลนจะอายุแค่ 20 ปี แต่เขาก็ผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากพอสมควร เขาเป็นคนที่รักการสำรวจและชอบผจญภัยมาตั้งแต่เด็ก ๆ ปู่ของเขาเป็นคนสอนวิธีเอาตัวรอดแบบต่าง ๆ ให้เขา ตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 3 ขวบ ซึ่งเขาก็จดจำและนำมาใช้จนถึงทุกวันนี้ ดีแลนแบกเป้ผจญภัยมาแล้วทั่วทั้งสหรัฐฯ และแคนาดา เขาไม่เคยขอเงินครอบครัวใช้ โดยเขาหาเลี้ยงชีพโดยการเป็นครูฝึกสอนวิธีเอาตัวรอดในป่า และทำฟาร์มอยู่ที่บ้าน

            "ผมสอนเด็ก ๆ และผู้คนให้เรียนรู้วิธีเอาตัวรอดในป่า และสอนวิธีการเดินป่า เหมือนอย่างที่นักสำรวจทำครับ" ดีแลน เล่าถึงสิ่งที่เขาทำ

            สำหรับประสบการณ์พบเจอกับฉลามนั้น ในวันนั้นดีแลนออกไปว่ายน้ำทะเลเล่นอยู่ที่เกาะคาวาอี ขณะที่กำลังเพลิดเพลินกับคลื่นอยู่นั้น เขาก็รู้สึกว่ามีอะไรมากัดโดนขา เมื่อก้มลงไปดูก็พบเห็นฉลามตัวหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นฉลามเสือ กำลังว่ายน้ำอยู่ใกล้ ๆ มันเป็นฉลามตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 2 เมตร ดีแลนจึงเตะมันแล้วรีบว่ายน้ำหนีขึ้นฝั่งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นักผจญภัย
ดีแลน ชี้จุดที่เขาพบเจอกับฉลามตัวใหญ่

            "ผมเห็นฉลามว่ายอยู่ใต้ตัวผม ผมเลยเตะมัน คิดว่าน่าจะเตะโดนมันอย่างน้อยครั้งหรือ 2 ครั้งนี่แหละ หลังจากนั้นผมก็ว่ายน้ำหนีแบบไม่คิดชีวิต พยายามขึ้นฝั่งให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ ผมเห็นเลือดท่วมไปหมด ตอนนั้นไม่รู้แล้วว่าขาผมโดนกัดขาดไปแล้วหรือยัง" ดีแลน เล่าถึงประสบการณ์สุดระทึก
 
นักผจญภัย

นักผจญภัย

            ขาของดีแลนยังอยู่ครบ ไม่ได้ถูกกัดหายไป แต่เขาก็ได้รับบาดเจ็บ มีรอยกัดบริเวณน่องขวา แต่เคราะห์ดีที่แผลไม่ลึกมากนัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่บริเวณนั้นช่วยปฐมพยาบาลให้เขา ก่อนจะนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล ซึ่งแผลนี้ก็เย็บไปทั้งหมด 7 เข็ม ดีแลน เผยว่า หลังจากหาหมอเสร็จ เขาก็รีบโทร. หาแม่ทันที ซึ่งแม่ของเขาก็เป็นห่วงมาก ด้วยความที่ดีแลนเป็นคนรักการผจญภัยและได้รับบาดเจ็บหนัก ๆ อยู่บ่อยครั้ง เขาก็คิดอยู่เสมอว่าครอบครัวจะเห็นด้วยหรือไม่ จะห้ามเขาไม่ให้ออกไปเจ็บตัวอีกหรือเปล่า แต่ครอบครัวก็เข้าใจเขา และให้การสนับสนุนพร้อมกับความห่วงใยมาโดยตลอด

 นักผจญภัย
น่องขวาของดีแลน หลังถูกฉลามกัด และเย็บไป 7 เข็ม

            สำหรับใครหลาย ๆ คน การโดนฉลามกัดคงเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายหวาดเสียวที่สุดในชีวิต แต่สำหรับดีแลนนั้น เขาเคยเจอหนักกว่านี้มาแล้ว โดยตอนที่ดีแลนอายุ 17 ปี เขาถูกงูหางกระดิ่งกัด โชคดีที่มันกัดเขาแบบเฉี่ยว ๆ ยังไม่ทันปล่อยพิษออกมามากนัก แต่มันก็ทำให้เขาต้องนอนซมในโรงพยาบาลไปหลายวัน

            และเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ดีแลนออกไปตั้งแคมป์ในป่าที่โคโลราโด ในเวลาประมาณ 04.00 น. ดีแลนต้องตื่นจากฝัน และพบว่าศีรษะของเขาถูกขย้ำด้วยฟันคม ๆ ของหมีดำตัวผู้ขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 300 ปอนด์ หรือกว่า 136 กิโลกรัม แต่โชคดีที่หมีผละจากเขาไป ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ไปกว่านั้น และในครั้งนั้น หลังศีรษะของดีแลนเป็นแผลเหวอะหวะ เย็บ 9 เข็ม และยังรู้สึกเจ็บทุกครั้งที่สัมผัสโดนมัน

นักผจญภัย
สภาพศีรษะของดีแลน หลังถูกหมีดำขย้ำ

            "หมีดำตัวนั้นขย้ำเข้าที่หลังหัวผม ผมก็พยายามสู้กลับนะครับ พยายามเอานิ้วจิ้มตามัน โชคดีที่ในที่สุดมันก็ผละจากผม และเดินจากไป คือมันบ้าระห่ำมากครับ ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนดวงเฮงหรืออะไรแบบนั้น แต่ในสถานการณ์เลวร้ายที่ผมพบเจอมา ผมมักจะโชคดีและรอดมาได้ตลอดเลย" ดีแลน เล่าถึงชีวิตระห่ำของเขา

              ถึงแม้ว่าจะเจ็บตัวมานับครั้งไม่ถ้วน และแต่ละครั้งล้วนน่าหวาดเสียว แต่ดีแลนก็ยังคงรักการออกเดินป่า และผจญภัยในธรรมชาติ เขาคิดว่าเหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเพียงแค่ความซวยครั้งคราวเท่านั้นเอง

               "เราต้องให้ความสำคัญและเคารพในพื้นที่ของสัตว์ แต่ผมไม่คิดว่าผมไปรุกล้ำหรือยุแหย่พวกมันนะครับ มันเคยเกิดขึ้นก็เท่านั้นเอง ผมไม่โทษงูหางกระดิ่ง ผมไม่โทษหมี และผมก็ไม่โทษฉลามด้วย ผมจะยังคงออกไปปีนเขา และออกไปว่ายน้ำในทะเลเหมือนเดิม ผมใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน ใกล้ชิดกับสัตว์มาตลอดชีวิต ดังนั้นถ้าอะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิดเถอะครับ" ดีแลน กล่าว

นักผจญภัย

นักผจญภัย

นักผจญภัย

ภาพจาก Dylan McWilliams

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซวยซ้ำซ้อน หนุ่มรอดชีวิตจากงูกัด-หมีขย้ำ เพิ่งหายไม่ทันไร โดนฉลามงับอีก อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 15:07:48 10,381 อ่าน
TOP