x close

จีนติดตั้งเสาไฮเทค ดักจับคนมักง่าย ข้ามถนนตอนไฟแดง มีเปียกแน่นอน

 เสาไฮเทค

           มักง่ายกันหนักต้องเจอแบบนี้ จีนติดตั้งเสาไฮเทค ดักจับสัญญาณคนแอบข้ามถนนตอนไฟแดง เจอฉีดละอองน้ำใส่ ตกใจกันเป็นแถบ

           เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 เว็บไซต์เมโทร เผยว่า โลกออนไลน์ประเทศจีนได้พากันแชร์คลิปวิดีโอชวนแปลกตาไม่น้อย เป็นคลิปจากบริเวณถนนแห่งหนึ่ง โดยขณะที่ชาวเมืองกำลังจะข้ามถนนอย่างผิดกฎจราจร ในตอนสัญญาณไฟยังเป็นสีแดง จึงถูกดักจับด้วยเซ็นเซอร์จากเสาสีเหลืองเล็ก ๆ ที่ติดตั้งอยู่บริเวณนั้น ก่อนจะฉีดพ่นละอองน้ำใส่ ทำให้หลายคนต่างพากันผงะตกใจไปตามกัน


           รายงานเผยว่า เมืองต้าเย่ ในมณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ใช้งบประมาณ 1.3 ล้านหยวน (ราว 6.4 ล้านบาท) ในการลงทุนติดตั้งเสาดังกล่าว ซึ่งมองเผิน ๆ อาจจะดูเหมือนเสากั้นทั่ว ๆ ไป แต่เสาไฮเทคนี้ ไม่ใช่เสาธรรมดา เพราะนอกจะมีระบบเซ็นเซอร์ดักจับคนแล้ว ยังใช้เทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้า สามารถจดจำคนที่ทำผิดซ้ำ ๆ หลายครั้งได้ และชื่อของคนคนนั้นจะถูกนำไปประจานสาธารณะด้วย

           นอกจากเสาไฮเทคดังกล่าวจะฉีดละอองน้ำพ่นออกมาใส่ผู้คนที่แอบทำผิด ในขณะเดียวกัน มันยังมีเสียงที่บันทึกไว้ ส่งเสียงเตือนออกมาว่า "กรุณาอย่าเพิ่งข้ามถนน ข้ามถนนตอนนี้เป็นอันตราย"

           ด้านโฆษกเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น เปิดเผยว่า อุณหภูมิของน้ำภายในของเสาดังกล่าว ถูกตั้งค่าไว้อยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส โดยจะมีคนงานมาคอยเติมน้ำสะอาดใส่ทุก ๆ วัน ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นกังวลถึงปัญหาเกี่ยวกับเรื่องมลพิษหรือจะทำให้ผู้คนเป็นหวัดจากการโดนละอองน้ำนี้

             อย่างไรก็ดี แม้ว่าไอเดียดังกล่าวจะกลายเป็นที่น่าสนใจในสังคมออนไลน์ แต่คอมเมนต์จากผู้ที่ได้ชมแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วย ระบุว่าเป็นไอเดียที่ดีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความมักง่าย เพื่อช่วยลดอันตรายและอุบัติเหตุ แต่อีกฝ่ายกลับมองว่า เป็นการสิ้นเปลืองเงินสาธารณะ และอาจจะไม่มีประสิทธิภาพในระยะยาว หากผู้คนทราบหมดแล้ว

 

ภาพจาก toutiao.china.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนติดตั้งเสาไฮเทค ดักจับคนมักง่าย ข้ามถนนตอนไฟแดง มีเปียกแน่นอน อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 14:44:20 14,976 อ่าน
TOP