x close

อย. แถลงปมเมจิก สกิน ชี้ สินค้าต้องมีเลขจดแจ้ง-แค่บอกสรรพคุณ ก็ถือว่าโฆษณา

เมจิก สกิน

          อย. ชี้ จะจำหน่ายสินค้าได้ก็ต่อเมื่อมีเลขจดแจ้งเท่านั้น แค่บอกสรรพคุณ ก็ถือว่าโฆษณา อ้างว่าไม่ได้รับเงินไม่ได้ ผู้ผลิตสามารถขอเลขที่จดแจ้งได้ และหลังจากนั้นจะมีระบบตรวจสอบสารห้ามใช้

          วันที่ 23 เมษายน 2561 นายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีสินค้าหลายรายการที่ไม่ตรงกับข้อมูลขอจดแจ้งกับทาง อย. ว่า ระหว่างที่รอเลขจดแจ้งนั้น ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ ต้องได้รับเลขจดแจ้งเท่านั้น สำหรับเลขจดแจ้งของสินค้าในเครือเมจิก สกิน ที่ทาง อย. ได้มาทั้งหมดนั้น พบว่าไม่มีสถานที่ผลิตตามที่จดแจ้ง ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง
          ทั้งนี้ผู้บริโภคนอกจากจะดูเลขจดแจ้งแล้ว ต้องดูที่ฉลากว่ามีข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ ผู้ผลิต-แหล่งผลิต มีตัวตนที่ชัดเจนไหม ส่วนตัวเลขที่จดแจ้งนั้น สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปฯ ของ อย. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้บริโภคควรสอบถามมายัง อย. โดยตรง

เมจิก สกิน

          นพ.วันชัย ระบุว่า ขั้นตอนการขออนุญาตนั้น ทางผู้ผลิตควรมีสารที่ผลิตมาแจ้งแก่ อย. และขอเลขที่จดแจ้ง ทั้งนี้ผู้ผลิตควรยืนยันตัวตนผ่านทางช่องทางออนไลน์ก่อน และจึงขอเลขที่จดแจ้ง หรืออาจจะเดินทางมาที่สำนักงาน อย. เพื่อขอเลขที่จดแจ้งด้วยตัวเอง หลังจากนั้นจะมีระบบตรวจสอบสารห้ามใช้

          ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเครื่องสำอาง-อาหารเสริม ในโลกออนไลน์ทุกวันนี้ค่อนข้างจะยากลำบากพอสมควร แต่ก็มีการทำงานร่วมกันกับ กสทช. ที่จะช่วยดูสื่อต่าง ๆ และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อที่จะดำเนินการ

          สำหรับกรณีราคาของสินค้าที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลกับคำโฆษณานั้น อย. ไม่ได้เป็นผู้ติดตามกำกับ แต่ขอเตือนผู้บริโภคให้พิจารณา ระมัดระวังเป็นพิเศษ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้บริโภค ทั้งนี้ทาง อย. จะมีการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาวิเคราะห์ ส่วนการโฆษณาโดยที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบเลขที่จดแจ้งนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด การที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงออกมาบอกหรืออวดอ้างสรรพคุณของสินค้านั้น ก็ถือว่าเป็นการโฆษณาแล้ว จะอ้างว่ายังไม่ได้รับเงินค่าโฆษณาไม่ได้ และจะอ้างว่าไม่ทราบว่าเป็น อย. ปลอมไม่ได้ เพราะผิดตั้งแต่รับโฆษณาสินค้าที่มี อย. ปลอมแล้ว หากบุคคลที่มีชื่อเสียงจะรับโฆษณา ก็ต้องตรวจสอบว่า ของที่ตนเองจะโฆษณานั้น มีความถูกต้องหรือไม่

เฟิร์น เมจิก สกิน

          สำหรับโทษของผู้ที่ทำการโฆษณาสินค้าผิดกฎหมาย ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ในส่วนของการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลเลขที่จดแจ้งนั้น ทาง อย. มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการนำคิวอาร์โค้ดมาใช้ เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Fda Thai, เฟซบุ๊ก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. แถลงปมเมจิก สกิน ชี้ สินค้าต้องมีเลขจดแจ้ง-แค่บอกสรรพคุณ ก็ถือว่าโฆษณา อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2561 เวลา 17:07:45 3,253 อ่าน
TOP