x close

นักวิทย์ฯ จีน ค้นพบยุงใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเท่าฝ่ามือ ใหญ่กว่ายุงปกติ 10 เท่า !

ยุงยักษ์

          นักกีฏวิทยาจีน ค้นพบยุงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ความยาวปีก 11.5 เซนติเมตร ใหญ่กว่ายุงปกติถึง 10 เท่า รายงานเผย จะถูกนำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมในเร็ว ๆ นี้

          ถ้าให้นึกถึงชื่อสัตว์ หรือ แมลงที่ไม่ชอบ เชื่อว่า ยุง คือหนึ่งในนั้น เพราะยุงคือแมลงที่น่ารำคาญ ชอบมาส่งเสียงดัง หวี่ ๆ อยู่ใกล้ ๆ หู โดนกัดทีหนึ่งก็คันไปหลายวัน บางคนเกาจนเลือดออกซิบ ๆ และที่สำคัญก็คือเป็นพาหะนำโรคร้าย แค่ยุงตัวเล็ก ๆ ขนาดไม่ถึง 1 เซนติเมตรก็รู้สึกไม่อยากเข้าใกล้แล้ว แล้วถ้าเป็นยุงตัวใหญ่ยักษ์ ขนาดเท่า ๆ ฝ่ามือล่ะ หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าจะมียุงตัวใหญ่แบบนั้นอยู่บนโลก แต่มันมีอยู่จริง ๆ และมีคนพบเจอมันแล้ว
          จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ระบุว่า ยุงตัวดังกล่าวถูกพบที่บริเวณภูเขาชิงเฉิง ในมณฑลเสฉวน ทางตอนกลางของประเทศจีน เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยมันมีขนาดที่น่าทึ่งมาก ความยาวปีกทั้ง 2 ข้างรวมกันคือ 11.15 เซนติเมตร และความยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหางคือ 4.8 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับยุงปกติทั่วไปแล้ว ยุงตัวนี้มีขนาดใหญ่กว่าถึง 10 เท่า

          นายจ้าวหลี นักกีฏวิทยาอาวุโสและนักอนุรักษ์สายพันธุ์สัตว์ป่า ผู้ค้นพบยุงตัวกล่าว เปิดเผยว่า ยุงตัวนี้จัดอยู่ในสปีชีส์ Holorusia Mikado สปีชีส์ยุงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่มันกลับมีขนาดใหญ่กว่าเมื่ออยู่ในจีน ซึ่งเมื่อจ้าวหลีพบเห็นยุงตัวนี้ ขนาดที่ใหญ่ผิดปกติของมันทำให้เขาประหลาดใจมาก เนื่องจากขนาดปกติของยุง Holorusia Mikado นั้นอยู่ที่ประมาณ 8 เซนติเมตร แต่ยุงตัวนี้ใหญ่กว่ามาก และน่าจะเรียกได้ว่ามันคือยุงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เท่าที่เคยค้นพบมา

ยุงยักษ์

          ถึงแม้ว่าโลกตะวันตกจะเรียกแมลงชนิดนี้ว่า แมลงวันขายาว หรือ แมลงวันแมงมุม (crane fly) ซึ่งเป็นคนละชนิดกับยุง แต่จ้าวหลีก็ยืนยันว่าแมลงที่เขาค้นพบตัวนี้คือยุงแน่ ๆ โดยในทางชีววิทยานั้น จ้าวหลี กล่าวว่า ยุงเป็นแมลงที่จัดอยู่ในอันดับย่อย Nematocera และสามารถแบ่งออกได้เป็น 7 วงศ์ รวมทั้ง Chironomidae และ Tipuloidae โดยในภาษาจีนนั้น crane fly คือชื่อเรียกโดยรวมของแมลงในวงศ์ Tipulidae มีชื่อเรียกในภาษาจีนที่แปลได้ว่า "ยุงขนาดใหญ่"

          อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและการจำกัดความของยุงในแต่ละที่ก็ทำให้เกิดความสับสนได้ แต่ละประเทศก็มีชื่อเรียกแมลงแต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป แต่ในมุมมองของนักชีววิทยานั้น จ้าวหลี กล่าวว่า เจ้า Holorusia mikados ก็สามารถจัดได้ว่าเป็นยุงชนิดหนึ่งเช่นกัน โดยมันมีวงจรชีวิตอยู่ที่ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงแม้ว่ารูปร่างหน้าตามันจะดูน่ากลัว แต่มันก็ไม่กัดคน และมันมีชีวิตอยู่ได้โดยสารอาหารที่มันได้รับขณะที่ยังเป็นตัวอ่อน

          ยุงขนาดใหญ่ตัวนี้จะถูกนำมาเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับชม ในงานนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์แมลงภาคตะวันตกของจีน ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2561 ผู้ใดที่สนใจอยากยลโฉมมันอย่างชัด ๆ ก็สามารถเดินทางไปชมได้

ภาพจาก sohu.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ จีน ค้นพบยุงใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเท่าฝ่ามือ ใหญ่กว่ายุงปกติ 10 เท่า ! อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2561 เวลา 17:13:25 16,478 อ่าน
TOP