x close

25 เมษายน วันเพนกวินโลก วันแห่งสัตว์ตุ้ยนุ้ยแสนน่ารัก ที่ขโมยหัวใจคนทั้งโลก


           25 เมษายน วันเพนกวินโลก วันแห่งนกแสนน่ารัก นกที่บินไม่ได้แต่เป็นนักว่ายน้ำแสนเก่งกาจ และเป็นนกที่คนทั้งโลกหลงรัก ในวันเพนกวินโลกปีนี้ มาร่วมตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโลกร้อน และมาร่วมอนุรักษ์เพนกวินกันเถอะ

           ถ้าให้เอ่ยถึงชื่อสัตว์ที่ชอบ แต่ละคนก็คงพูดถึงสัตว์ต่างชนิดกันออกไป บ้างก็ชอบสุนัข แมว ปลา หมีแพนด้า ช้าง นก ไปจนถึงสัตว์เลื้อยคลาน เชื่อว่าในโลกใบนี้มีสัตว์ชนิดหนึ่งที่ทุกคนน่าจะรู้สึกรักใคร่และเอ็นดูมันแน่ ๆ และเจ้าสัตว์ที่ว่านี้ก็คือ เพนกวิน (Penguin) นั่นเอง มันคือหนึ่งในสัตว์ที่ผู้คนมากมายหลงรัก เพราะมันช่างดูนุ่มนิ่ม จ้ำม่ำ เดินตุ๊ต๊ะน่าเอ็นดู แถมยังเป็นตัวเอกในภาพยนตร์และการ์ตูนชื่อดังหลาย ๆ เรื่องอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Happy Feet, Madagascar และ Pingu ด้วยความที่เพนกวินเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีความสำคัญของโลก จึงมีวันสำคัญเป็นของตัวเองด้วยนะ วันนั้นก็คือ วันเพนกวินโลก หรือ World Penguin Day นั่นเอง
AFP PHOTO / CNRS/IPEV/CSM/CELINE LE BOHEC

           วันเพนกวินโลก ตรงกับวันที่ 25 เมษายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่เหล่านกเพนกวินในแอนตาร์กติก (Antarctic penguins) จะอพยพขึ้นเหนือสู่ท้องทะเลอีกครั้งในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนผ่านจากฤดูใบไม้ร่วงเข้าสู่ฤดูหนาว

AFP PHOTO / CNRS/IPEV/CSM/CELINE LE BOHEC

           บนโลกใบนี้มีเพนกวินอยู่ทั้งหมด 17 สายพันธุ์ด้วยกัน ทุกสายพันธุ์มีถิ่นอาศัยอยู่ในซีกโลกใต้ ประชากรเพนกวินส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามชายฝั่งแอนตาร์กติกและหมู่เกาะใกล้เคียง โดยสายพันธุ์ที่จัดว่ามีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปแอนตาร์กติก (Antarctic penguins) สามารถแบ่งออกเป็น 7 สายพันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ เพนกวินจักรพรรดิ, เพนกวินอาเดลี, เพนกวินราชา, เพนกวินชินสแตรป, เพนกวินเจนทู, เพนกวินมาคาโรนี และเพนกวินร็อกฮอปเปอร์ เพนกวินเป็นนกที่บินไม่ได้ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในทะเล ถึงแม้ว่าเวลาอยู่บนบกพวกมันจะดูเชื่องช้า ซุ่มซ่าม และอุ้ยอ้าย แต่เมื่ออยู่ในน้ำเมื่อไรก็ลืมภาพความเชื่องช้าไปได้เลย โครงสร้างร่างกายของเพนกวินทำให้พวกมันเป็นนักว่ายน้ำที่เก่งกาจ โดยเพนกวินจักรพรรดินั้นสามารถดำดิ่งลงไปหาปลาได้ลึกถึง 500 เมตรเลยทีเดียว

ULISES RUIZ / AFP

           การเฉลิมฉลองวันเพนกวินโลกนั้นไม่ยากเลย ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานไปเยี่ยมชมเพนกวินที่สวนสัตว์ต่าง ๆ หรือเปิดสารคดีชีวิตพวกมันให้เด็กได้ดูพร้อม ๆ กับการให้ความรู้แก่พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสายพันธุ์ ถิ่นที่อยู่ ไปจนถึงการอนุรักษ์เพนกวิน

ULISES RUIZ / AFP

           ถึงแม้ว่าบนโลกใบนี้จะมีประชากรเพนกวินอยู่มาก แต่สัตว์ที่น่าหลงใหลนี้ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาวะโลกร้อน วันเพนกวินโลกจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่วันสำหรับเพนกวินเท่านั้น แต่ยังเป็นวันแห่งการตระหนักถึงปัญหาสภาพอากาศ และการหันหน้ามารักษ์โลกให้มากยิ่งขึ้น เพราะถ้าเราไม่สนใจในประเด็นนี้ ใครจะรู้ว่าในอนาคตข้างหน้าบนโลกใบนี้อาจไม่มีเพนกวินหรือสัตว์อื่น ๆ หลงเหลืออยู่ก็เป็นได้


ULISES RUIZ / AFP

LOIC VENANCE / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก earthsky, asoc, coolantarctica, antarctica, wwf

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
25 เมษายน วันเพนกวินโลก วันแห่งสัตว์ตุ้ยนุ้ยแสนน่ารัก ที่ขโมยหัวใจคนทั้งโลก อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2567 เวลา 00:18:34 5,918 อ่าน
TOP