x close

อินูกา หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสิงคโปร์ ถูกการุณยฆาต หลังสุขภาพทรุดโทรมหนัก

หมีขั้วโลก
ภาพจาก TOH TING WEI / AFP

           อินูกา หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสิงคโปร์ ตายแล้ว หลังสุขภาพทรุดโทรมหนัก สัตวแพทย์ตัดสินใจการุณยฆาต ยอมให้มันจากไปเพื่อให้พ้นความทรมาน

           วันที่ 25 เมษายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อินูกา (Inuka) หมีขั้วโลกเพียงตัวเดียวที่เกิดในประเทศเขตร้อน ซึ่งเป็นสัตว์ด่าวเด่นประจำสวนสัตว์สิงคโปร์ ได้ถูกการุณยฆาตแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยทางสวนสัตว์ได้ออกแถลงการณ์ ชี้ว่าเจ้าอินูกาต้องเผชิญความทรมานจากปัญหาสุขภาพอันเกิดจากอายุที่แก่ชราของมัน จนสุดท้ายพวกเขาจำต้องตัดสินใจ ไม่ทำให้มันฟื้นจากยาสลบ ปล่อยให้อินูกาหลุดพ้นจากความทรมานที่อดทนมาเนิ่นนาน
หมีขั้วโลก
ภาพจาก TOH TING WEI / AFP

           ด้วยอายุที่มากถึง 27 ปี ซึ่งมากกว่าอายุโดยเฉลี่ยของหมีขั้วโลกทั่วไปร่วมสิบปี ทำให้อินูกาต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพมาเนิ่นนาน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินูกาต้องทรมานจากปัญหาด้านโรคไขข้อ ปัญหาทางทันตกรรม การติดเชื้อที่หู อีกทั้งขาของมันยังอ่อนแรงจนทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดิน สัตวแพทย์ยังพบว่าอุ้งเท้าและท้องของมันเริ่มจะมีแผลอีกด้วย

           แม้จะพยายามให้การรักษาอย่างถึงที่สุดแล้ว แต่ในการตรวจร่างกายของมันครั้งสุดท้าย สัตวแพทย์พบว่าอาการเจ็บป่วยของมันนั้นแย่ลงเรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องตัดสินใจ ปล่อยให้อินูกาจากไป โดยทาง Wildlife Reserves Singapore ซึ่งเป็นผู้บริหารดูแลสวนสัตว์สิงคโปร์ แถลงว่า "ด้วยหัวใจที่หนักอึ้ง เราได้อำลา อินูกา หมีขั้วโลกชราที่รักของเราไปแล้วในเช้าวันนี้ แม้ทีมผู้ดูแลจะพยายามเต็มที่แต่สุขภาพของมันกลับแย่ลงเรื่อย ๆ นำไปสู่การตัดสินใจที่ยากลำบากแต่ก็จำเป็น ที่จะไม่ทำให้มันฟื้นขึ้นจากยาสลบ บนพื้นฐานของมนุษยธรรม อินูกาจะอยู่ในใจเราเสมอ"


หมีขั้วโลก
ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

           สำหรับ อินูกา เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2553 ปัจจุบันอายุ 27 ปี มันเป็นหมีขั้วโลกตัวที่ 4 ของสวนสัตว์สิงคโปร์ ที่ถูกเลี้ยงดูและนำมาจัดแสดงอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิ อย่างไรก็ตามเนื่องจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักอนุรักษ์และนักสิทธิ์สัตว์ ที่ต่อต้านการนำหมีขั้วโลกมาดูแลภายในประเทศ ทำให้ทางสิงคโปร์ประกาศ จะไม่นำหมีขั้วโลกมาจัดแสดงในสวนสัตว์อีก ดังนั้นเจ้าอินูกาจึงกลายมาเป็นหมีขั้วโลกตัวสุดท้ายที่ของสิงคโปร์

           นับตั้งแต่ยังเป็นลูกหมี อินูกาได้กลายมาเป็นดาวเด่นประจำสวนสัตว์สิงคโปร์ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก กระทั่งช่วงหลายปีที่ผ่านมามันก็เริ่มไม่ค่อยเล่นสนุกดังแต่ก่อน เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพของมัน

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก AFP   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินูกา หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสิงคโปร์ ถูกการุณยฆาต หลังสุขภาพทรุดโทรมหนัก โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2561 เวลา 16:32:51 10,336 อ่าน
TOP