x close

แฉอาหารเสริมไร้มาตรฐานเกลื่อนตลาด 40% บางยี่ห้อของดาราผสมสารปรอท

อาหารเสริม

          แฉ ! อาหารเสริมขายในตลาด 40% ไร้มาตรฐาน - ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักของดาราบางคน ผสมสารปรอท มีสารตั้งต้นยาบ้า

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ร่วมหารือกับ อย. ที่จะให้การพิจารณาตีความผิดในกรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา เช่น ไวอะกร้า เป็นความผิดในการขายยาปลอม แทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะฐานความผิดจะเพิ่มขึ้นระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 - 5 ปี หากโรงงานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานจะมีโทษสั่งปิดโรงงาน รวมถึงมีรางวัลนำจับด้วย
อาหารเสริม

          ส่วนดารานักแสดงที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปัจจุบัน มี 2 กรณี คือ

          1. ดารารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ซึ่งโทษไม่รุนแรง
          2. ดาราเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง

อาหารเสริม

          ทั้งนี้จากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ในผลิตภัณฑ์ของดารา บางตัวใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก ใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว ขณะที่กาแฟบางยี่ห้อมีส่วนผสมไวอะกร้าของจีน และสารออริสแตทเพื่อดักจับไขมัน


          สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปัจจุบัน นายนาคาญ์ เผยว่า มีมูลค่าตลาดเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี จากเดิมที่ประมาณหนึ่งพันล้านบาทต่อปี โดยผลิตภัณฑ์ในตลาดร้อยละ 40 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเสริมอาหาร ซึ่งในระบบมีโรงงานผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีกว่า 10,000 โรงงาน

อาหารเสริม

          และในช่วงกลางปีนี้สถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เข้ามาใช้ตราสัญลักษณ์ที่ใช้เทคโนโลยี Dragon Code เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะผลิตภัณฑ์ปลอมจากท้องตลาดได้ นายนาคาญ์ กล่าว

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉอาหารเสริมไร้มาตรฐานเกลื่อนตลาด 40% บางยี่ห้อของดาราผสมสารปรอท อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2561 เวลา 13:26:27 24,801 อ่าน
TOP