x close

กลิ่นทุจริตโชย ! ซื้อผ้าห่มแจกผู้ยากไร้ สิงห์บุรี ผืนละ 400 บาท ตลาดขาย 199

ทุจริตผ้าห่ม

          ป.ป.ท. เดินหน้าตรวจสอบหลังพบช่องโหว่การทุจริต จัดซื้อผ้าห่มแจกผู้ยากไร้ใน จ.สิงห์บุรี รับงบประมาณจัดซื้อกว่า 4 แสน แต่กลับแจกของราคาเกรดต่ำ ด้านชาวบ้าน เผย ผ้าห่มบาง ใช้งานไม่ได้

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อยู่ระหว่างการจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณจัดซื้อผ้าห่ม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ปีงบประมาณ 2559-2560 ทั้ง 76 จังหวัด หลังพบมูลการทุจริต โดยจังหวัดแรกที่พบมูลการทุจริตคือ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสิงห์บุรี หลังได้รับงบประมาณซื้อผ้าห่ม 480,000 บาท แต่กลับพบมีการจัดซื้อผ้าห่มจากร้านค้าวิสาหกิจชุมชน แจกผู้ยากไร้ในช่วงฤดูหนาว ราคาสูงกว่าท้องตลาดเป็นเท่าตัว

ทุจริตผ้าห่ม
          จากการตรวจสอบพบช่องโหว่การทุจริตหลังได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอราคาผ้าห่มของร้านค้า 3 ร้าน มายังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสิงห์บุรี โดยร้านที่ 1 เสนอราคาผืนละ 400 บาท ร้านที่ 2 ผืนละ 450 บาท และร้านที่ 3 ผืนละ 480 บาท ทำให้ร้านแรกที่เสนอราคาผืนละ 400 บาท เป็นผู้ชนะการประมูล แต่จากการตรวจสอบของ ป.ป.ท. กลับพบว่าผ้าห่มที่ขายในร้าน ราคาเพียง 199 บาทเท่านั้น

ทุจริตผ้าห่ม

          สอบถาม นางสมบท วัย 74 ปี หนึ่งในผู้ยากไร้ที่ได้รับแจกผ้าห่มมาจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัด ตั้งแต่ปลายปี 2560 เล่าว่า ตอนนี้ตนไม่ค่อยได้ซื้อผ้าห่ม เพราะรัฐแจกมาให้ แต่ห่มแล้วมันไม่อุ่น ผืนมันเล็กห่มไม่ถึงเท้า ด้วยความเสียดาย ตนเลยเอามาตัดเป็นเสื้อแทน

ทุจริตผ้าห่ม

          ด้าน น.ส.เพ็ชรินทร์ พรชัยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแป้ง กล่าวถึงความผิดปกติของราคาผ้าห่มที่นำไปแจกชาวบ้านว่า ทุกปี อบต. จะเขียนคำร้องไปศูนย์คุ้มครองฯ ว่ามีผู้ยากไร้กี่คน ไม่เคยสอบถามราคากลางว่าจัดซื้อมาผืนละเท่าไร เพราะไม่ใช่หน่วยงานจัดซื้อ เพียงแต่ทำหน้าที่ช่วยเหลือคนยากไร้ในพื้นที่เท่านั้น เพราะเชื่อว่าเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชน ก็ไม่เคยคิดว่าศูนย์คุ้มครองฯ จะเป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์จากการสงเคราะห์คนยากจน

ทุจริตผ้าห่ม

          ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยืนยันว่า งบประมาณจัดซื้อผ้าห่มของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และหน่วยงานอื่น ๆ เพิ่มสูงทุกปี ทำให้เกิดการแจกจ่ายซ้ำซ้อน และยังพบว่าชาวบ้านบางพื้นที่ยังไม่เคยแกะผ้าห่มใช้สักครั้ง

          รายงานระบุด้วยว่า งบประมาณปี 2559 พบว่ามีการเบิก-จ่ายงบประมาณจัดซื้อผ้าห่มสูงถึง 240 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของงบประมาณเงินอุดหนุนผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง 500 ล้านบาทต่อปี โดยพบว่าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่ได้รับงบประมาณสูงสุดคือ จังหวัดศรีสะเกษ 4,800,000 บาท รองลงมา จังหวัดอุบลราชธานี 3,600,000 บาท และจังหวัดอุดรธานี 2,800,000 บาท

ทุจริตผ้าห่ม

ทุจริตผ้าห่ม

          อย่างไรก็ตาม จังหวัดสิงห์บุรีเป็นจังหวัดแรกที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งต้องจับตาว่าการทุจริตครั้งนี้จะเชื่อมโยงไปถึงผู้บริหารระดับสูง พม. อีกหรือไม่อย่างไร



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลิ่นทุจริตโชย ! ซื้อผ้าห่มแจกผู้ยากไร้ สิงห์บุรี ผืนละ 400 บาท ตลาดขาย 199 อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2561 เวลา 15:35:43 4,282 อ่าน
TOP