x close

ชายต่อลมหายใจเพื่อนเก่าสมัย 50 ปีก่อน บริจาคไตให้ แม้อายุมากก็ยอมเสี่ยง


บริจาคไตให้เพื่อน

          ชายหัวใจยิ่งใหญ่ ยอมบริจาคไตให้เพื่อนเก่าสมัยเรียนมัธยม ที่ไม่ได้เจอกันมานานถึง 50 ปี ถึงแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็ขอยอมเสี่ยงเพื่อช่วยต่อลมหายใจให้เพื่อน

          เว็บไซต์ไลฟ์บัซ เผยเรื่องราวชวนซึ้งใจระหว่าง ชาร์ลี บอล และเคนเนธ วอล์คเกอร์ ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกันสมัยเรียนชั้นมัธยมปลาย แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ได้สนิทใกล้ชิดกันมาก แต่ในขณะนั้น ใครจะไปล่วงรู้ว่า อีก 50 ปีต่อมา โชคชะตาจะพาให้คนหนึ่งกลายมาเป็นผู้ช่วยชีวิตอีกคน ได้ช่วยต่อลมหายใจให้กัน

          ในอดีต ชาร์ลีและเคนเนธ เคยศึกษาที่โรงเรียนมัธยมปลายอาร์ชบิชอป แคร์โรล ในวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ ตอนเรียนที่นั่น ทั้งคู่รู้จักแค่เพียงชื่อของอีกฝ่าย แต่แทบจะไม่เคยคุยกันเลย กระทั่งจบการศึกษาไปเมื่อปี 2512 ทั้งสองก็แยกย้ายกันไปมีชีวิตตามเส้นทางของตัวเอง จนวันเวลาล่วงเลยไปนานกว่าหลายสิบปีด้วยกัน

บริจาคไตให้เพื่อน
          เคนเนธได้เดินทางไปทำงานกับทางสถานีวิทยุแห่งชาติที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งที่นั่นเขาเกิดล้มป่วยและได้รับการวินิจฉัยโรคผิดพลาด ทำให้เขาได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้อง หลังจากนั้นประมาณ 1 ปีครึ่ง เคนเนธก็ตัดสินใจกลับมารักษาตัวที่สหรัฐฯ ก่อนจะทราบข่าวร้ายว่า ชีวิตเขาอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย มีปัญหาเกี่ยวกับไต แม้ว่าจะรับการรักษาด้วยการฟอกไตแต่ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาในระยะสั้น เขาจำเป็นต้องได้ไตใหม่เพื่อมาต่อชีวิต

          กระทั่งวันหนึ่งเหมือนปาฏิหาริย์มีจริง เมื่อ ชาร์ลี หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นหลาย ๆ คน ได้รับอีเมลจากเคนเนธ ชื่อหัวข้อว่า "คำขอร้องเพื่อชีวิต" ส่งมาขอความช่วยเหลือ ขอรับบริจาคไต ซึ่งในตอนนั้นชาร์ลี สามารถจำชื่อของเคนเนธได้ และรู้สึกเห็นใจเป็นอย่างมาก เขาจึงตอบกลับไปว่าจะลองไปตรวจดูว่าอวัยวะของเขาเข้ากันได้หรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมาก็ทำให้เซอร์ไพรส์เป็นอย่างมาก เพราะไตของชาร์ลีสามารถเข้ากันได้กับร่างกายของเคนเนธ และเขายินดีที่จะบริจาคไตข้างหนึ่งให้กับเคนเนธ

          ในขณะนั้น เคนเนธยังคงอาศัยอยู่ที่วอชิงตัน ดี.ซี. เช่นเดิม ขณะที่ชาร์ลีได้ย้ายไปอยู่เมืองอื่นที่ห่างไกลออกไป จึงต้องใช้เวลาในการจัดการเรื่องต่าง ๆ นานถึง 2 เดือนด้วยกัน กว่าทั้งคู่จะได้มีโอกาสมาเจอกัน รวมไปถึงเพื่อนเก่าจำนวนมากกว่า 20 คน ที่ได้ทราบข่าวครั้งนี้ ต่างพากันเดินทางมารวมตัวกันด้วยความซึ้งใจและมาเป็นกำลังใจให้การผ่าตัดของทั้งคู่ประสบความสำเร็จ

บริจาคไตให้เพื่อน

          เมื่อช่วงเวลาสำคัญมาถึง ชาร์ลีและเคนเนธได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน เพื่อเข้ารับการผ่าตัด ทั้งนี้ รายงานเผยว่า ตามปกติแล้วทางโรงพยาบาลจะไม่รับบริจาคอวัยวะจากผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี แต่เนื่องจากชาร์ลี มีสุขภาพที่ดีและผ่านการทดสอบร่างกายตามขั้นตอนทางการแพทย์ ทางคุณหมอจึงอนุญาตให้ทั้งคู่เข้ารับการผ่าตัดได้

          ขณะที่ทางด้านครอบครัวของชาร์ลี ก็มีความกังวลใจไม่น้อยที่ชาร์ลีจะเข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากอายุที่มากแล้วจึงมีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ดี พวกเขาก็เคารพการตัดสินใจของชาร์ลี หากเขามีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนของเขาจริง ๆ

บริจาคไตให้เพื่อน

          และแล้วผลก็ปรากฏออกมาว่า การผ่าตัดประสบความสำเร็จ ทั้งคู่ปลอดภัยและค่อย ๆ ฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ โดยทางแพทย์ผู้ดูแลเปิดเผยว่า การผ่าตัดดำเนินไปได้ด้วยดีเลยทีเดียว และภายหลังจากพักฟื้นได้ไม่นาน ทางแพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้

          สำหรับชาร์ลี ได้เผยถึงสาเหตุที่เขาเลือกตัดสินใจเช่นนี้ ระบุว่า "มันเป็นการให้ในสิ่งที่เราได้รับ ผมเชื่อว่า สิ่งนี้เป็นพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า พระองค์สร้างให์มนุษย์มีไต 2 ข้างเพราะมีเหตุผล และไตข้างหนึ่งของผมได้ช่วยชีวิตเคนเนธไว้" 

บริจาคไตให้เพื่อน

ภาพจาก gofundme.com, เฟซบุ๊ก Kenneth Walker, Charlie Ball
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก cnn.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายต่อลมหายใจเพื่อนเก่าสมัย 50 ปีก่อน บริจาคไตให้ แม้อายุมากก็ยอมเสี่ยง อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2561 เวลา 14:12:15 6,722 อ่าน
TOP