x close

อย่ามองด้านเดียว ! ผู้ประกอบการหอพัก แจงให้คิดอีกมุม กม. ใหม่ เอื้อผู้เช่ามากไป



           ผู้ประกอบการหอพัก อพาร์ตเมนต์ วอนสังคมอย่ามองด้านเดียว กรณีกฎหมายคุมธุรกิจฉบับใหม่ ชี้ทุกอย่างมีต้นทุน...เอื้อแต่ผู้เช่า แต่ไม่คุ้มครองเจ้าของธุรกิจ ซัดรัฐบาลควรควบคุม เรตค่าน้ำ-ไฟ ของผู้ประกอบการก่อนดีไหม

           จากกรณีโซเชียลเผยแพร่ภาพถ่ายข้อความประกาศจากหลายหอพัก-อพาร์ตเมนต์ ปรับลดราคาค่าน้ำ-ค่าไฟ กันถ้วนหน้า ตามนโยบายประกาศใช้กฎหมายคุมธุรกิจฉบับใหม่เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ แต่กลับมีการเพิ่มค่าเช่า เก็บค่าส่วนกลางเพิ่มขึ้นแทน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า แม้จะลดค่าน้ำ-ไฟ แต่มีค่าส่วนกลางเพิ่มมา ก็เท่ากับต้องจ่ายเท่าเดิมนั้น  


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (27 เมษายน 2561) สำนักข่าวช่องวัน รายงานว่า ผู้ประกอบการรายหนึ่งได้ส่งข้อความชี้แจงข้อเท็จจริงอีกด้านของเจ้าของธุรกิจ เกี่ยวกับการเก็บค่าน้ำ ค่าไฟของหอพักว่า ทุกอย่างมีต้นทุน ทุกวันนี้ผู้ประกอบการต้องซื้อหม้อแปลงเอง ส่วนค่าไฟ ค่าน้ำ ก็ไม่ได้ให้เรตราคาตามบ้าน ซึ่งส่วนนี้รัฐบาลควรมีมาตรการควบคุมเรื่องเรตค่าไฟ ค่าน้ำ ของผู้ประกอบการก่อนหรือเปล่า


           ส่วนเรื่องเก็บค่าเช่าล่วงหน้าไม่เกิน 2 เดือน ถ้าคนเช่าย้ายหนีไป รัฐบาลมีเงินสำรองจ่ายให้ผู้ประกอบการหรือไม่ รวมถึงไม่ให้เก็บค่าทำความสะอาด ถ้าคนเช่าขอย้ายห้องทุก 2-3 เดือน เพื่อจะได้ห้องที่ทำความสะอาดใหม่ ๆ ไม่ต้องทำความสะอาดเอง แล้วผู้ประกอบการจะทำอย่างไร

           ทั้งนี้ อยากให้สื่อมวลชนเสนอข่าวทางด้านผู้ประกอบการบ้าง พร้อมวอนสังคมอย่ามองแค่ด้านเดียว



ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่ามองด้านเดียว ! ผู้ประกอบการหอพัก แจงให้คิดอีกมุม กม. ใหม่ เอื้อผู้เช่ามากไป โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2561 เวลา 19:49:18 14,625 อ่าน
TOP