x close

ประกาศใช้ พ.ร.ก. 2 ฉบับใหม่ นายจ้าง-ลูกจ้างเฮ แรงงานต่างด้าวพักที่ใดก็ได้




          ราชกิจจานุเบกษา ประกาศใช้ พ.ร.ก. 2 ฉบับใหม่ ให้แรงงานต่างด้าวทำงานและพักที่ใดก็ได้ พร้อมปรับลดโทษทั้งนายจ้างและลูกจ้างกรณีไม่มีใบอนุญาต

          วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การอนุมัติพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 และพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2561 ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแล้ว

          สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อให้มีการใช้ระบบอนุญาตเพียงเท่าที่จำเป็น และกำหนดกระบวนการในการควบคุมและตรวจสอบการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงาน อาทิ กรณีนายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายทำงาน หรือเปลี่ยนสถานที่ทำงาน รวมถึงยกเลิกประกาศเขตที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว โดยให้แรงงานสามารถทำงานและพักที่ใดก็ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน 
          ขณะเดียวกันห้ามนายจ้างเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ จนเป็นเหตุให้เกิดการค้ามนุษย์ รวมทั้งการปรับปรุงอัตราโทษให้มีความเหมาะสม เช่น มาตรา 101 ที่กำหนดโทษแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตจากเดิมจำคุก 5 ปี ปรับ 2 หมื่นถึง 1 แสนบาท ได้ตัดโทษจำคุกออก เหลือเพียงโทษปรับ 5 พัน ถึง 5 หมื่นบาท มาตรา 102 ที่กำหนดให้นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จากโทษปรับเดิมตั้งแต่ 4-8 แสนบาท ต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน เหลือ 1 หมื่น ถึง 1 แสนบาทต่อคน และใครทำผิดซ้ำซากจะจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 หมื่น ถึง 2 แสนบาท และห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ ในบทเฉพาะกาลกำหนดมิให้นำมาตราที่ถูกพักการบังคับใช้มาบังคับใช้จนกว่าจะถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2561

          ส่วนสาระสำคัญของ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวและกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว มีดังนี้


ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศใช้ พ.ร.ก. 2 ฉบับใหม่ นายจ้าง-ลูกจ้างเฮ แรงงานต่างด้าวพักที่ใดก็ได้ อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2561 เวลา 11:35:01 19,331 อ่าน
TOP