x close

มหาดไทย เผยติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนาแล้ว แค่เสียบบัตร ปชช. ตัวจริงใบเดียว


เริ่มแล้ว ติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนา

             กระทรวงมหาดไทย เผยเริ่มให้ประชาชนไม่ต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน ติดต่อราชการได้แล้วบางส่วน คาดเริ่มแบบ 100% 3 ตุลาคม นี้

             วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายวิเชียร ชิดชนกนารถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศว่ารัฐบาลจะมีการสั่งยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านในการติดต่อราชการ ในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ ตามที่มีรายงานไปนั้น (อ่านข่าว : บิ๊กตู่ ประกาศชัด สิงหานี้ เลิกใช้สำเนาทะเบียนบ้าน-สำเนาบัตรประชาชน)

เริ่มแล้ว ติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนา

เริ่มแล้ว ติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนา
             นายวิเชียร เผยว่า ตั้งแต่วันนี้ประชาชนที่เดินทางเข้าติดต่อราชการ ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านแล้ว แต่ต้องใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดตัวจริงเสียบเข้าเครื่องอ่าน ชื่อ นามสกุล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เป็นการเปลี่ยนมาใช้คำร้องอิเล็กทรอนิกส์ที่่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์แทน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวที่ถูกบันทึกอยู่ในบัตรจะถูกดึงเข้าไปใส่ในคำร้องโดยอัตโนมัติ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพรินท์คำร้องที่มี QR Code กำกับ ออกมาให้ตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมเซ็นชื่อกำกับ ก่อนส่งคืนเจ้าหน้าที่เพื่อสแกนกลับเข้าระบบ

             โดยขณะนี้หน่วยงานบริการประชาชนที่ใช้แค่สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านประกอบการยื่นคำร้อง มีการวางระบบเสร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว อาทิ สำนักทะเบียนที่เขต หรืออำเภอ ทำพาสปอร์ต ทำใบขับขี่ ติดต่อไฟฟ้า และประปา เป็นต้น

เริ่มแล้ว ติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนา

เริ่มแล้ว ติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนา

                ทั้งนี้ ในส่วนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน จะมีการเร่งดำเนินการนำเอกสารของประชาชนที่ตัวเองเก็บไว้บันทึกลงระบบฐานข้อมูล ก่อนเชื่อมเข้ากับระบบฐานข้อมูลประชาชนกลางของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตอนนี้เชื่อมแล้ว 33 ฐานข้อมูล 18 ประเภทเอกสาร อาทิ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบรับรองบุตร พาสปอร์ต ใบผ่านการเกณฑ์ทหาร (สด.43) ทะเบียนสมรส และใบเปลี่ยนชื่อสกุล

                ในส่วนของความกังวลเรื่องข้อมูลรั่วไหลนั้น ก็ยอมรับว่าเสี่ยงมีโอกาสที่จะถูกแฮกได้ แต่ทางรัฐบาลเองก็มีไฟร์วอลล์ป้องกัน และถ้าข้อมูลถูกดึงออกไปจริง จะเป็นแค่ข้อมูลดิบในระบบ ซึ่งขั้นตอนนี้จะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อประชาชนนำบัตรประชาชนไปเสียบเข้าเครื่องอ่านเท่านั้น

                นายวิเชียร ทิ้งท้ายว่า แม้การดำเนินการจะมีปัญหาตรงที่ส่วนราชการไม่มีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ของตัวเองที่จะมาเขียนโปรแกรมทำใบคำร้องอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ต้องไปจ้างเอกชน จึงค่อนข้างล่าช้า เพราะต้องรองบประมาณกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ยืนยันว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้จริงทั้งหมด 116 ฐานข้อมูล ภายในวันที่ 3 ตุลาคม 2561

ภาพและข้อมูลจาก ช่อง 3, ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาดไทย เผยติดต่อราชการไม่ต้องใช้สำเนาแล้ว แค่เสียบบัตร ปชช. ตัวจริงใบเดียว อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:56:24 6,132 อ่าน
TOP