x close

ตามไปดูการสไตรค์ในแบบรถเมล์ญี่ปุ่น ผู้คนไม่มีเดือดร้อน แถมยังได้ประโยชน์เต็ม ๆ

รถเมล์ญี่ปุ่น นัดหยุดงานประท้วง

         ตามไปดูการสไตรค์ในแบบรถเมล์ญี่ปุ่น เมื่อต้องการร้องเรียนรัฐให้แก่ปัญหาความไม่เป็นธรรมด้านการแข่งขัน งานนี้ผู้คนไม่มีเดือดร้อน แถมยังได้ประโยชน์เต็ม ๆ เพราะเขาให้นั่งฟรีกันไปเลย

         ในขณะที่การสไตรค์หรือการนัดหยุดงานเพื่อทำการประท้วงของบริษัทต่าง ๆ นั้น โดยมากมักสร้างผลกระทบให้เกิดความไม่สะดวกสบายแก่ประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการสไตรค์ของผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะด้วยแล้ว ประชาชนทั้งหลายก็คงจะได้รับความเดือดร้อนไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย
         แต่สำหรับการประท้วงล่าสุด ที่เกิดขึ้นกับบริษัทผู้ให้บริการรถประจำทางเจ้าหนึ่งในญี่ปุ่น คงต้องบอกว่ามันต่างออกไปโดยสิ้นเชิง เพราะนอกจากการสไตรค์ของพวกเขาจะไม่ทำให้ใครต้องเดือดร้อนแล้ว กลุ่มผู้โดยสารที่ใช้บริการก็ยังได้รับประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ

รถเมล์ญี่ปุ่น นัดหยุดงานประท้วง

         จากรายงานของเว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 เปิดเผยว่า บริษัทรถโดยสารประจำทาง Ryobi Group ในจังหวัดโอคายามะ ได้เป็นหน่วยงานล่าสุดที่ออกมาประท้วงหน่วยงานบริหารจัดการของรัฐ ให้แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น หลังจากเพิ่งมีการเปิดตัวคู่แข่งใหม่อย่าง Megurin ที่จะให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางสายใหม่ในจังหวัด แต่กลับมีบางเส้นทางที่ทับซ้อนกับเส้นทางเดินรถของ Ryobi Group นอกจากนี้รถของ Megurin ยังน่ารักกว่า แถมยังคิดอัตราค่าบริการในเรตที่ถูกกว่าอีกด้วย

         อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารต้องเดือดร้อนจากการสไตรค์ครั้งนี้ ทำให้เหล่าคนขับรถโดยสารของ Ryobi Group ยังคงออกให้บริการตามปกติในวันที่มีการสไตรค์ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ...พวกเขาปฏิเสธไม่ขอรับค่าโดยสารใด ๆ จากการเดินรถในวันนั้น เรียกว่าจะขึ้นรถไปลงไหนก็ฟรีทั้งเส้นทาง

         ทั้งนี้ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐมักเอาข้ออ้างเรื่องการสไตรค์ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน มาเป็นเหตุโจมตีเหล่าผู้ขับขี่รถโดยสาร ชี้ว่าพวกเขานั้นเห็นแก่ตัว และไม่สนใจความต้องการของชุมชน แต่เมื่อเจอกับการสไตรค์ในรูปแบบนี้ ทางหน่วยงานรัฐก็ไม่สามารถหยิบเรื่องนี้มาโจมตีได้อีกแล้ว

         ขณะที่ชาวเมืองเองก็รู้สึกประหลาดใจกับการสไตรค์ในรูปแบบนี้เช่นกัน โดยมองว่า มันเป็นวิธีการแปลกใหม่และ เป็นไอเดียยอดเยี่ยมในการทำสิ่งที่แตกต่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็อดห่วงไม่ได้ว่ามันจะแฟร์สำหรับบริษัทเดินรถและเหล่าคนขับแล้วหรือไม่ รวมทั้งกังวลว่าการทำแบบนี้อาจสร้างแรงกัดดันให้รัฐไม่มากเท่าการหยุดงานไปเลยจริง ๆ


ภาพจาก ทวิเตอร์  @mipourako



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามไปดูการสไตรค์ในแบบรถเมล์ญี่ปุ่น ผู้คนไม่มีเดือดร้อน แถมยังได้ประโยชน์เต็ม ๆ อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2561 เวลา 11:06:23 15,866 อ่าน
TOP