x close

หมูก็มีหัวใจ... หมูแก่สุดอาลัย เพื่อนรักผูกพันมา 13 ปีตายจาก เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

          เปิดเรื่องเศร้าแต่ซึ้งใจ หมูแก่หัวใจสลาย หลังเพื่อนรักตายจากไป เจ้าของเผย อยู่ด้วยกันมา 13 ปี ไม่เคยห่าง ใช้เวลานานมากกว่าจะหายเศร้า แต่โชคดี ตอนนี้มีหมาแมวเป็นเพื่อนแล้ว

          ย้อนกลับไปเมื่อ 13 ปีก่อน เรเชล วอส ได้ช่วยเหลือหมูตัวผู้ วัย 8 เดือนตัวหนึ่ง และนำมันกลับมาเลี้ยงที่บ้านของเธอ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออเบล มณฑลลีแยฌ ในวาโลเนีย ทางตะวันออกของประเทศเบลเยียม ตอนนั้นเรเชลมีลูกหมูเพศเมียตัวเล็ก ๆ อยู่อีกตัวหนึ่งด้วย เธอตั้งชื่อมันว่า ซินเจอ (Sientje) ซึ่งเป็นภาษาดัตช์ แปลว่า น้องสาว ส่วนเจ้าตัวโตมีชื่อว่า สปอต (Spot) นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา หมู 2 ตัวก็อาศัยอยู่ด้วยกัน เติบโตมาด้วยกันจนกลายเป็นคู่ซี้ที่ห่างจากกันไม่ได้ จะไปไหนหรือทำอะไร ก็อยู่เคียงข้างกันเสมอ ไม่ว่าจะตอนกินอาหาร นอนอาบแดดเล่นในสวนหลังบ้าน ไปจนถึงตอนนอน

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

          และแล้วเมื่อเวลาผ่านไป 13 ปี ซินเจอได้ตายจากไป มันเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดสำหรับเรเชล แต่ผู้ที่เสียใจที่สุดคือ สปอต และความโศกเศร้าของมันได้แสดงให้เห็นว่า หมูก็มีหัวใจและมีความรู้สึกเหมือนกัน

          เรื่องราวความผูกพันของเจ้าหมู 2 ตัวนี้ ถูกนำมาเปิดเผยโดยเว็บไซต์เดอะโดโด้ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 โดยเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหมูซินเจอล้มป่วยลงด้วยโรคข้อเสื่อม อาการของมันทรุดลงทุกวัน และความเจ็บปวดอ่อนล้าก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งในเดือนตุลาคม อาการเจ็บป่วยของซินเจอก็มาถึงจุดที่ร่างกายของมันสู้ต่อไปไม่ไหว เรเชลจึงต้องตัดสินใจทำการุณยฆาต เพื่อให้มันจากไปอย่างสงบ ไม่ต้องทนทุกข์อยู่อีกต่อไป มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับเธอ เพราะเธอเลี้ยงดูมันมาเป็นเวลานานถึง 13 ปี มันจึงไม่ต่างอะไรกับลูกคนหนึ่งของเธอ และสำหรับ สปอต นั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับการสูญเสียคู่ชีวิต
หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง
          ซินเจอ สมัยยังเป็นลูกหมู และ สปอต กำลังกินอาหารอยู่ด้วยกัน หลังจากได้มาอยู่ด้วยกันเป็นครั้งแรก เมื่อ 13 ปีที่แล้ว

          เมื่อวันนั้นมาถึง เรเชลเอาผ้าห่มห่อร่างของซินเจอ นำไปวางสนามหญ้าในสวน พร้อมกับวางดอกไม้สีสวย ๆ เพื่อเป็นการไว้อาลัยมันเป็นครั้งสุดท้าย สปอตเดินมาเยี่ยมมันเหมือนกับทุก ๆ วัน และเมื่อมันรู้ว่าเพื่อนคู่ชีวิตของมันได้ตายจากไปแล้ว มันก็มันเอาจมูกวางบนหัวซินเจอ หลับตา ยืนนิ่ง ๆ อยู่แบบนั้น และไม่เดินหนีไปไหนอีกเลย

          "ตอนแรกมันคงไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ฉันเห็นแบบนั้นแล้ว มันห้ามน้ำตาตัวเองไม่ไหว พวกมันอยู่ด้วยกันมาตลอดชีวิตเลยค่ะ" เรเชล กล่าวถึงความรู้สึกเจ็บปวดในวันนั้น

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

          เรเชล กล่าวว่า หลังจากที่ซินเจอตายจากไป สปอตก็ไม่เหมือนเดิม เจ้าหมูแก่ที่เคยร่าเริงอยู่เสมอ กลายเป็นหมูที่เศร้าซึม ไม่ดูสดใสเหมือนเมื่อก่อน มันซึมอยู่เป็นเวลานานถึง 1 สัปดาห์เต็ม ๆ และก็ใช้เวลานานมาก กว่าที่มันจะกลับมาร่าเริงเหมือนเก่า เพราะมันหัวใจสลายและเป็นทุกข์ไม่ต่างอะไรกับเธอ

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง

          หลายคนที่อ่านเรื่องราวของสปอตและซินเจออาจจะรู้สึกแปลกใจที่สปอตเป็นทุกข์ แต่มันคือเรื่องจริง และเป็นเรื่องปกติของหมู เนื่องจากหมูเป็นสัตว์ที่มีอารมณ์ความรู้สึก และมันก็มีความผูกพันกับเพื่อนฝูง ครอบครัว  รวมทั้งผู้ที่ดูแลมัน เมื่อซินเจอจากไป สปอตจึงเศร้ามาก ด้วยความที่มันเองก็แก่แล้ว และสุขภาพก็ไม่ค่อยดี เรเชลจึงตัดสินใจไม่หาหมูตัวใหม่มาเลี้ยงเป็นเพื่อนมัน เพราะกลัวว่ามันอาจจะเศร้าไปมากกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้สปอตร่าเริงขึ้นมาก เพราะถึงแม้ว่าซินเจอจะไม่อยู่แล้ว แต่มันก็ยังมีหมาแมวเป็นเพื่อน และพวกมันก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง สปอต เดินเล่นอยู่ในสวนหลังบ้านกับ เจ้าตูบ

          "สปอตแก่มากแล้วค่ะ และก็อ่อนไหวง่ายด้วย ฉันกับคนอื่น ๆ ในบ้านจึงไม่อยากเห็นมันเครียดไปมากกว่าเดิม ตอนนี้พวกแมวชอบปีนเข้าไปในคอกมัน และเล่นกับมันค่ะ ถึงแม้ว่าแมวจะเป็นเพื่อนที่แตกต่าง แต่สปอตก็รักแมวค่ะ และเข้ากันได้ดีเลย" เรเชล กล่าว

          นับว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับสปอต เพราะมันเองก็อยู่ในวัยชราแล้ว การมีเพื่อนคอยเล่นด้วย จึงทำให้มันมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครแทนที่ซินเจอได้ก็ตาม

หมูแก่เฝ้าศพเพื่อนรักผูกพันมา 13 ปี เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง


ภาพและข้อมูลจาก thedodo.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมูก็มีหัวใจ... หมูแก่สุดอาลัย เพื่อนรักผูกพันมา 13 ปีตายจาก เฝ้าร่างไม่ยอมห่าง อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2561 เวลา 17:33:08 8,752 อ่าน
TOP