x close

เกาหลีเหนือ ปรับเวลาเร็วขึ้น เท่าเกาหลีใต้ นับเป็นก้าวสำคัญแห่งความปรองดอง

               เกาหลี
 KIM WON-JIN / AFP
 

               เกาหลีเหนือปรับเปลี่ยนเวลาท้องถิ่นเร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้เท่ากับเกาหลีใต้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงก้าวแรก สู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ระหว่างโสมแดงและโสมขาว

               วันที่ 5 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังจากที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ลงนามยุติสงครามเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ และจับมือกระชับความสัมพันธ์กัน ประวัติศาสตร์คาบสมุทรเกาหลีได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อีกยุคหนึ่ง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดี ๆ หลายสิ่งกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ ไปจนถึงการท่องเที่ยว และอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เพิ่งเกิดขึ้นก็คือ เวลา
               โดยเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ทำการปรับเวลา จาก 23.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงเปียงยาง ขยับเข็มนาฬิกาไป 30 นาที เป็น 00.00 น. เท่ากับเวลาของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

               ก่อนหน้านี้ เวลาท้องถิ่นของเกาหลีเหนือนั้นไม่ต่างจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง แต่ในปี 2558 รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเปลี่ยนแปลงเวลาท้องถิ่นของพวกเขาให้แตกต่างไปจากเดิม 30 นาที เพื่อไม่ให้ตรงกับเวลาของ "ระบอบจักรวรรดิที่กดขี่" อย่างญี่ปุ่น และก่อนหน้านี้ในช่วงทศวรรษที่ 1950 หรือเกือบ 70 ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ก็เคยเปลี่ยนแปลงเวลาท้องถิ่นของตัวเองมาแล้วเช่นกัน แต่ก็กลับมาเท่ากับญี่ปุ่นอีกครั้งในช่วงทศวรรษที่ 1960 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน

               ดังนั้นการที่เกาหลีเหนือกลับมาใช้เวลาเท่าเกาหลีใต้อีกครั้ง จึงนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้แล้ว รายงานจากสำนักข่าวกรองกลางแห่งเกาหลีเหนือ (KCNA) ก็ได้ระบุว่า การเปลี่ยนเวลาท้องถิ่นครั้งนี้ คือการเดินหน้าก้าวแรกสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อีกด้วย

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ ปรับเวลาเร็วขึ้น เท่าเกาหลีใต้ นับเป็นก้าวสำคัญแห่งความปรองดอง โพสต์เมื่อ 5 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:12:36 6,345 อ่าน
TOP