x close

หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ ชี้ไม่หล่อขึ้น แค่แต่งปากให้เคี้ยวข้าวได้ รับเป็นเคสยาก

หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ บุญมี

          หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ บุญมี รับเป็นเคสรุนแรงรักษายาก ต้องใช้เลเซอร์ยิงลดปริมาณเส้นเลือด ป้องกันการเสียเลือดมากระหว่างผ่าตัด ชี้ ไม่หล่อขึ้น แค่แต่งปากให้เคี้ยวข้าวได้ปกติ

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2561 รศ. นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ อาจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงกรณีการรับนายบุญมี ขันทอง หรือ มีมี่ หนุ่มหน้าปานพบรักกับสาวสวยมารักษา ว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้เข้ามาพบ ซึ่งตนและทีมแพทย์ได้วางแผนการรักษาร่วมกัน
หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ บุญมี

          รศ. นพ.ศิรชัย ระบุว่า หลังจากวางแผนการรักษาแล้วพบว่ามีหลายขั้นตอน ซึ่งผู้ป่วยมีความผิดปกติของเส้นเลือดมาแต่กำเนิด การรักษาทั่วไปให้หายขาด คือ ต้องตัดเส้นเลือดที่มีความผิดปกติของเส้นเลือดทั้งหมด ซึ่งผู้ป่วยมีเส้นเลือดผิดปกติประมาณครึ่งหน้า หากตัดออกทั้งหมดนั้น การสร้างขึ้นใหม่จะไม่มีทางดีเท่าเดิมแน่นอน และอาจแย่ลงกว่าเดิม ฉะนั้นต้องรักษาแบบประคับประคอง ผ่าตัดตกแต่งให้รูปร่างใกล้เคียงปกติที่สุด และสามารถทำงานได้ดีขึ้น เช่น เคี้ยวอาหารได้ปกติ

          รศ. นพ.ศิรชัย บอกอีกว่า การรักษาเป็นการผ่าตัดเฉพาะส่วน แต่ก่อนผ่าตัดต้องใช้เครื่องเลเซอร์สอดเข้าไปรักษาในบริเวณที่มีเส้นเลือดมากผิดปกติให้ลดลงได้ หรือหากมีเส้นเลือดใหญ่มาก ๆ อาจต้องใช้การปล่อยรังสีร่วมด้วยเพื่อลดปริมาณการเสียเลือดระหว่างผ่าตัด

หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ บุญมี

          ทั้งนี้ หลังจากผู้ป่วยได้รับการเลเซอร์แล้วจะทำให้บวมมากกว่าเดิม แต่จุดประสงค์คือ ต้องการลดปริมาณเส้นเลือด ไม่ให้เสียเลือดออกมากขณะผ่าตัด ไม่ใช่ให้ผิวดูดีขึ้น

          หลังจากนั้น 3-6 เดือน เมื่อเส้นเลือดลดลงแล้ว จึงจะผ่าตัดตกแต่งบริเวณริมฝีปากล่างที่ผิดปกติให้สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ รวมถึงใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่จะไม่หายขาดหรือดูดีขึ้นกว่าเดิม เพราะอย่างที่บอกถ้าผ่าตัดออกแล้วสร้างใหม่จะแย่กว่าเดิม โรคความผิดปกติของเส้นเลือดบนใบหน้ามีผู้ป่วยรักษาที่โรงพยาบาลจำนวนมาก แต่ละรายก็มีความรุนแรงแตกต่างกันไป โดยเคสของนายบุญมี เป็นเคสที่รุนแรงมากที่สุด ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม นี้ ได้นัดทางผู้ป่วยมารักษาโดยใช้เลเซอร์ลดปริมาณเส้นเลือดแล้ว


ภาพจาก เฟซบุ๊ก บุญมี ขันทอง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจุฬาฯ วางแผนรักษา มีมี่ ชี้ไม่หล่อขึ้น แค่แต่งปากให้เคี้ยวข้าวได้ รับเป็นเคสยาก อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:46:40 28,918 อ่าน
TOP