x close

พล.อ. ประยุทธ์ ยันชัด ห้ามใครอยู่บ้านพักตุลาการ แต่รื้อหรือไม่ ต้องดูก่อน

บ้านพักตุลาการ

        พลเอก ประยุทธ์ ยันห้ามใครเข้าอยู่บ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ เผยสั่งหาที่ใหม่แล้ว แต่จะรื้อหรือไม่ ต้องดูแนวทางก่อน เพราะเป็นงบแผ่นดิน

        วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความเห็นถึงแนวทางหาทางออกกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ในพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และภาคประชาชน ได้มีการหารือร่วมกัน โดยให้มีการปลูกป่าและมีแผนงานที่ชัดเจน





        นายกรัฐมนตรี เผยว่า ตนได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัด ทหาร กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปลูกป่าให้ได้ทันช่วงฤดูฝนนี้ และพยายามหาต้นไม้ที่โตเร็ว เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าไม้เต็ง ป่าไม้รัง และป่าไม้แดง จึงจำเป็นต้องหาต้นไม้ที่มีความกลมกลืนกัน

บ้านพักศาลตุลาการ

        ส่วนประเด็นว่าจะให้อยู่หรือไม่นั้น พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า ตนได้ออกคำสั่งอย่างแน่ชัดว่าไม่ให้ใครอยู่ และได้มอบหมายให้คณะกรรมการไปจัดหาพื้นที่ใหม่แล้ว เพราะเป็นสิทธิ์ของข้าราชการที่จะต้องมีที่อยู่อาศัยตามกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลสวัสดิการในเรื่องนี้ ดังนั้นขออย่าไปมองว่าประชาชนยังไม่มีบ้านอยู่ แล้วทำไมจะต้องหาพื้นที่ให้กับข้าราชการ เพราะหากประชาชนอยากมีเหมือนข้าราชการก็จะต้องสอบเข้าให้ได้
       
      ขณะนี้รัฐบาลได้แก้ปัญหาโดยการพิจารณาพื้นที่สร้างบ้านพักแห่งใหม่ ที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ถึงแม้จะหายากแต่ก็จะต้องหาให้ได้ และแบบแปลนการก่อสร้างจะต้องอยู่ในกรอบงบประมาณ และกติกาในการสร้างบ้านพักของข้าราชการ จุดนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี เพราะแก้ปัญหาโดยการใช้หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าไม่ให้ใครเข้าไปอยู่ทั้งนั้น

        ประเด็นว่าจะรื้อถอนบ้านพักดังกล่าวหรือไม่นั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ให้คณะกรรมการไปหาแนวก่อน หากจะรื้อก็จะต้องหาผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้มาให้ได้ เพราะเป็นงบประมาณของแผ่นดิน รวมไปถึงการตรวจสอบย้อนหลังด้วยเช่นกัน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ ยันชัด ห้ามใครอยู่บ้านพักตุลาการ แต่รื้อหรือไม่ ต้องดูก่อน อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:24:15 9,953 อ่าน
TOP