x close

มหาธีร์ โมฮัมหมัด ฝ่ายค้านมาเลเซีย กับเส้นทางก่อนชนะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

          มหาธีร์ โมฮัมหมัด ประวัติผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย อดีตนายกฯ ผู้ครองตำแหน่ง 22 ปี กับเส้นทางการเมืองของเขา ก่อนชนะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

          วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้นำแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ซึ่งผลจากการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนั้น พบว่าเขาและพรรคพันธมิตรสามารถคว้าที่นั่งในสภาได้ร่วมกัน 115 ที่นั่ง ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล
          นายมหาธีร์ ยังได้กล่าวต่อสื่อหลังชัยชนะในครั้งนี้ ระบุว่า เขาไม่ได้มาเพื่อจะล้างแค้นแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องการฟื้นฟูหลักนิติธรรมเท่านั้น

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก MANAN VATSYAYANA / AFP

          ผลการเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวประวัติศาสตร์ทางการเมืองของมาเลเซีย ที่นอกจากจะเป็นการสิ้นสุดอำนาจของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ หรือ บีเอ็น ที่ปกครองมาเลเซียมายาวนานถึง 60 ปี นับตั้งแต่ประกาศเอกราชในปี 2500 ชัยชนะของนายมหาธีร์ ยังจะทำให้เขากลายมาเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ที่มีอายุมากที่สุดในโลกอีกด้วย

          สำหรับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งได้รับเก้าอี้ในสภา 79 ที่นั่งในครั้งนี้ เคยเป็นกลุ่มการเมืองที่มีอำนาจอย่างมาก กระทั่งช่วงไม่กี่ปีให้หลังที่รัฐบาลภายใต้การนำของ นายนาจิบ ราซัค ผู้นำพรรคอัมโน มีอันต้องเผชิญต่อข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริต ทำให้เสื่อมความนิยมในกลุ่มประชาชนและนำมาสู่การปราชัยแก่แนวร่วมพรรคฝ่ายค้านในครั้งนี้

          อนึ่ง นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด หรือ ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2468 ที่เมืองอาโลร์เซอตาร์ รัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย เขาเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางและเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 10 คน

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

          ในปี 2490 นายมหาธีร์ได้เข้าศึกษาที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ (King Edward VII Medical College of Medicine) ประเทศสิงคโปร์ ก่อนจะกลับมาทำงานเป็นหมอที่บ้านเกิด และได้สมรสกับ นางศิธิ หัสมาห์ โมฮัมหมัด อาลี ซึ่งได้รู้จักกันเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาร่วมสถาบัน อย่างไรก็ตามนอกจากบทบาทในฐานะแพทย์แล้ว นายมหาธีร์ยังได้เริ่มต้นเส้นทางการเมืองของเขาตั้งแต่อายุ 21 ปี ร่วมกับพรรคอัมโน จนกระทั่งได้รับตำแหน่งเป็น ส.ส. ครั้งแรกขณะมีอายุ 39 ปี และยังได้รับตำแหน่งเป็น ส.ส. อีกครั้งใน 5 ปีต่อมา

          ต่อมาในปี 2512 นายมหาธีร์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก วิจารณ์การทำงานของผู้นำประเทศในขณะนั้นอย่างรุนแรง เป็นผลให้เขาถูกขับไล่ออกจากพรรคไป แต่สุดท้ายก็ถูกเชิญกลับมาทำหน้าที่ในพรรคอีกครั้ง ก่อนจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2517 และได้กลายเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในอีก 2 ปีต่อมา

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

          กระทั่งวันที่ 16 กรกฎาคม 2524 นายมหาธีร์ก็ได้กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ภายใต้การปกครองของเขา ได้ชักนำประเทศให้ก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ มีการพัฒนาเศรษฐกิจจนผลักดันประเทศที่เคยยากจนให้ขึ้นเป็นหนึ่งในเสือของเอเชีย

          อย่างไรก็ตามหลังจากครองอำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีนานกว่า 22 ปี นายมหาธีร์ก็ตัดสินใจเกษียณตัวเองออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอัมโน ในวันที่ 30 ตุลาคม 2546 ก่อนที่เขาจะหันหลังให้กับพรรคอัมโนในอีกหลายปีต่อมา เพราะอับอายที่จะต้องเกี่ยวข้องกับพรรคที่ถูกมองว่าสนับสนุนการทุจริต ในเรื่องอื้อฉาวกองทุน 1MDB

          กระทั่งล่าสุดนายมหาธีร์ที่หวนกลับเข้ามามีบทบาทสำคัญในแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน ก็ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 โค่นล้มนายนาจิบที่ถูกมองว่ามีส่วนพัวพันกับเรื่องฉาวที่เกิดขึ้นได้ในที่สุด

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก STR / BERNAMA / AFP

มหาเธร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก biographybd.com, bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาธีร์ โมฮัมหมัด ฝ่ายค้านมาเลเซีย กับเส้นทางก่อนชนะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:26:26 6,247 อ่าน
TOP