x close

เผยแล้ว ! โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบ คิมจองอึน ที่สิงคโปร์ 12 มิ.ย. 61


โดนัลด์ ทรัมป์ คิมจองอึน
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP / KCNA VIA KNS

         โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเดินทางพบ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 หารือปมปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสันติภาพของโลก

         เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กำหนดวันเดินทางมาพบ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อหารือประเด็นสำคัญเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ ภายหลังจากก่อนหน้ามีความขัดแย้งยืดเยื้อกันมาเป็นเวลานาน
         โดยทรัมป์ ได้ทวีตข้อความยืนยันว่า จะมีการพบกันของทั้งคู่ตามกำหนดวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า "เราทั้งคู่จะพยายามสร้างช่วงเวลาที่พิเศษ เพื่อสันติภาพของโลก"

โดนัลด์ ทรัมป์ คิมจองอึน

         สำหรับทรัมป์และคิมจองอึน นับเป็นคู่ปรับสำคัญที่ทั่วโลกจับตามองทุก ๆ ครั้งที่มีการเคลื่อนไหว โดยก่อนหน้านี้ต่างฝ่ายต่างเปิดสงครามน้ำลายอย่างดุเดือด พร้อมโชว์แสนยานุภาพทางกองทัพกันอย่างไม่ยอมน้อยหน้า จนยิ่งทำให้เกิดวามตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ และนำมาซึ่งความหวั่นวิตกว่าจะเกิดสงครามขึ้นหรือไม่

         กระทั่งเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นนิมิตหมายที่ดีครั้งใหญ่ เมื่อทางทรัมป์ได้ตอบรับคำเชิญจากคณะผู้แทนเกาหลีใต้และประธานาธิบดีมุนแจอิน ในการเข้าพบปะเจรจากับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ก่อนทางทรัมป์จะออกทวีตข้อความยืนยันว่า กำลังวางแผนที่จะพบกับคิมจองอึนในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีการเปิดเผยสถานที่และเวลาออกมาแน่ชัด ทำให้หลายสื่อพากันคาดการณ์สถานที่ และที่สุดก็ได้ข้อสรุปออกมาว่าเป็นที่ประเทศสิงคโปร์

         สำหรับประเทศสิงคโปร์ ติดอยู่ในลิตส์เมืองที่มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งสำคัญมาแล้ว เมื่อครั้งนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้พบปะเจรจากับ นายหม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน ในปี 2558 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ของเอเชีย

         อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ การเจรจาระหว่างคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือและมุนแจอิน ประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้ ผ่านพ้นไปได้อย่างสวยงาม รวมทั้งมีการลงนามสัญญาเพื่อสันติภาพ พร้อมประกาศว่า จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นอีกต่อไป และยุคใหม่แห่งสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยแล้ว ! โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบ คิมจองอึน ที่สิงคโปร์ 12 มิ.ย. 61 อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2561 เวลา 10:43:36 3,805 อ่าน
TOP