x close

แม่แอ๋มลุยแหลกยื่นอุทธรณ์ ชี้ เปรี้ยวต้องโดนประหาร ซัดแม่อีกฝ่ายสอนคนให้สำนึกบ้าง


คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        แม่แอ๋มลุยแหลกยื่นอุทธรณ์ ชี้ เปรี้ยวต้องโดนประหาร เหตุฆ่าคนโหด ซัดแม่อีกฝ่ายสอนลูกให้สำนึกบ้าง

        จากกรณีที่ศาล จ.ขอนแก่น พิพากษาคดีเปรี้ยว หั่นศพ และพวก พิเคราะห์พฤติกรรมของจำเลยแล้วไม่เข้าข่ายไตร่ตรองไว้ก่อน แต่เป็นการฆ่าโดยเจตนา สั่งจำคุกตลอดชีวิต แต่ผู้ต้องหารับสารภาพ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 34 ปี 6 เดือน โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาร่วมกันฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา หรือ แอ๋ม ฝังดินทิ้งไว้เพื่ออำพรางคดี บริเวณป่าสาธารณะข้างทาง จนกลายเป็นคดีดังที่ทุกคนให้ความสำคัญ ล่าสุดรายการโหนกระแส วันที่ 11 พฤษภาคม 2561 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์พ่อแม่แอ๋ม คุณพิชชาภา คำเพิงใจ และ คุณสุชาติ คำเพิงใจ ที่ยืนยันจะยื่นอุทธรณ์ให้ถึงที่สุด อีกฝ่ายต้องถูกตัดสินประหารชีวิต ให้สาสมกับที่ทำกับลูก โดยมีนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม ร่วมพูดคุยในรายการด้วย
ใส่เสื้อน้องแอ๋มมาด้วย

        แม่ : เราใส่แล้วเหมือนเขาอยู่กับเรา เราไปไหนเขาก็ไปกับเรา

เมื่อวานฟังคำตัดสินจากศาลชั้นต้น ก็เป็นวันเกิด ?

        แม่ : เป็นวันเกิดแม่ ก็ใส่ชุดแอ๋มไปค่ะ เหมือนมีอะไรทำให้เราอยากใส่ เหมือนดลใจว่าเราต้องใส่ชุดนี้ ๆ เหมือนเขาอยากไปกับเรา ก็ใส่ชุดเขาไปด้วย

เปรี้ยวอ้างว่าแอ๋มฟื้นขึ้นมา แล้วพูดว่าถ้ากูไม่ตายมึงก็ตาย เขาเอาตรงนี้มาสู้ ?

คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        ทนายสงกานต์ : ประเด็นนี้คนตายเขาพูดไม่ได้ เขาพูดหรือไม่พูดไม่มีใครรู้ ประเด็นนี้อาจเป็นประเด็นหนึ่งที่พ่อแม่ใช้สิทธิ์อุทธรณ์ก็เป็นไปได้ เรื่องนี้พนักงาน จ.ขอนแก่น เป็นโจทก์ แล้วตัวของพ่อแม่แอ๋มก็ตั้งทนายเป็นโจทก์ร่วม มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ครับ ศาลท่านจะส่งคำอุทธรณ์ไปให้ฝ่ายจำเลยแก้อุทธรณ์ เราเชื่อว่าก็เป็นดุลยพินิจของพนักงานอัยการว่าท่านจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ โจทก์ร่วมทนายของพ่อแม่จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับคุณพ่อคุณแม่จะไปบอกทนายว่าจะยื่นอุทธรณ์ในประเด็นใดบ้าง

จำเป็นต้องมีหลักฐานเพิ่ม ?

        สงกานต์ : เวลาอุทธรณ์ เขาก็จะเอาคำพิพากษาของศาลแต่ละประเด็นขึ้นมา แล้วดูคำเบิกความของจำเลยแต่ละปาก พยานโจทก์แต่ละปาก แล้วเขียนอุทธรณ์ขึ้นมาเพื่อให้ศาลสูงได้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจำเลยเขาก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ให้ศาลพิพากษายกฟ้อง หรือให้ศาลลงโทษสถานเบา เป็นสิทธิ์ของจำเลย ว่ากันตามกระบวนการยุติธรรม ต่างฝ่ายต่างมีสิทธิ์ซึ่งกันและกัน

        พ่อ : ผมอยากรู้ว่าถ้าเรายื่นอุทธรณ์ไปจะใช้เวลานานไหม

พ่ออยากให้มีการลงโทษเปรี้ยวกับพวกยังไง ?

        พ่อ : อยากให้ประหาร ขั้นต่ำสุดก็น่าจะจำคุกตลอดชีวิต

        แม่ : ก็คล้ายพ่อ แต่จริง ๆ อยากให้เขาได้ความผิดที่เขาทำกับลูกเราให้สาสม ให้ถึงขั้นสูงสุด แต่ว่าถ้าเขาพิสูจน์ได้ว่าเขาไม่ตั้งใจก็ค่อยลดหลั่นลงมา
 
แม่รู้สึกว่าเขาเจตนา ?

        แม่ : ก็ยังมีความเชื่อนั้นอยู่ถึงจะตัดสินไปแล้ว

ตอนที่พิพากษาเปรี้ยวกับพวกเป็นยังไงบ้าง ?

คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        แม่ : เขาก็ดูไม่ตื่นเต้น ไม่สะทกสะท้าน ไม่มีการร้องไห้ ฟูมฟายอะไร ปกติเหมือนทุกครั้งที่เขาขึ้น ยังแต่งหน้า ทาปากมาเลย
 
        พ่อ : ใสปิ๊งเลย เหมือนอยู่เรือนจำสบาย ไม่เหมือนคนที่ไปรับโทษอะไรเลย เห็นกันหมดทุกคน

เขามากราบพ่อแม่อีกไหม ?

        แม่ : ไม่เลย

แต่ครั้งหนึ่งเคยมา ?

        พ่อ : ตั้งแต่วันสืบพยานวันแรก ก็ครั้งเดียว

กราบแล้วก็หันหลังไปเล่นกับเพื่อน เหมือนไม่ได้สำนึกจริง ๆ ?

        พ่อ : ใช่ครับ
 
        แม่ : เขาบอกว่าถ้าเขามีโอกาสรอดไป เขาจะทำหน้าที่แทนแอ๋มเอง มีอะไรให้ช่วยก็บอกได้ เหมือนเขาอยากทำให้เราสงสาร แต่แววตาแข็งอยู่ ไม่ได้คิดได้จริง ๆ เหมือนที่ปากพูดไป

ถ้าอุทธรณ์จะทำยังไงให้เขาได้รับโทษมากกว่านี้ ?

        ทนายสงกานต์ : ผมเชื่อว่าทนายพ่อแม่แอ๋ม คงดูในรายละเอียดคำพิพากษาในประเด็นต่าง ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่บอกเมื่อสักครู่ว่าตัวแอ๋มถูกกระทำอย่างทารุณโหดร้าย เรื่องต่อมาคือมีการไตร่ตรองไว้ก่อน แต่เชื่อว่าศาลพิพากษาชั้นต้นพิพากษา พ่อกับแม่ก็คงสบายใจแล้ว่าศาลจำคุก ส่วนลดโทษคือมาจากการพิจารณาให้การของตัวจำเลยทั้งหมด คุณพ่อสบายใจ ดีกว่ายกฟ้องด้วยซ้ำไป อันนี้เราก็ต้องทำอย่างไรให้ศาลสูงท่านเห็นว่าพฤติการณ์ของจำเลยมีการแบ่งกันทำหน้าที่อย่างไร จำเลยก็เหมือนกันเขาก็ต้องไปแก้ว่าเขาไม่เจตนา ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

ถ้าเรื่องนี้สุดท้ายอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ไหม ?

        สงกานต์ : ได้ครับ เป็นสิทธิ์ของทั้งสองฝ่าย

พ่อจะฎีกาไหม ?

คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        พ่อ : ก็ต้องสุด ๆ ครับ เขากับพวกต้องได้รับบทลงโทษที่มากกว่านี้ครับ
 
        แม่ : ก็ยังไม่สาสมกับที่เขาทำลูกเรา โทษเขาคือติดคุก ก็มีวันลด และมีวันได้ออกมา ถ้าออกมาแล้วจะทำร้ายใครอีกหรือเปล่า อยากให้คนนี้ ถ้าไม่ตายก็อยากให้ติดคุกโดยไม่มีวันได้ออกเลย
 
เรื่องเงินชดใช้ ?

        ทนายสงกานต์ : ตัวทนายพ่อแม่เวลาอุทธรณ์เชื่อว่าจะอุทธรณ์ในเรื่องของการลงโทษจำเลยทั้งหมด สองคือเรื่องค่าสินไหมทดแทน ตัวน้องแอ๋มที่ถูกจำเลยกระทำความผิดคือฆ่าให้ตาย ก็สามารถอุทธรณ์ได้หมดครับ เชื่อว่าทนายพ่อแม่เขาทำทุกประเด็น ส่วนศาลสูงท่านจะอุทธรณ์หรือไม่ เดี๋ยวรอดูว่าเป็นอย่างไร

แอ๋มเข้าฝันยาย ?

        แม่ : วันก่อนไปขึ้นตัดสิน สองคืนสุดท้าย เป็นพี่สะใภ้เขาโทร. มาหายาย โทร. มาหาแม่ของแม่ ไม่เคยฝันเห็นแอ๋มเลยตั้งแต่ตาย วันนั้นฝัน ฝันว่าเดินมากับแม่ ยิ้ม แล้วมีความสุข ใส่ชุดขาวหมดเลย มีความสุขในสิ่งที่เขาอยากได้และเขาได้ เราทำบุญให้เขาเหมือนเขาได้รับ เป็นปีมาตั้งแต่เกิดเรื่อง ไม่เคยฝันเห็นแอ๋มเลย เขาก็เลยตกใจว่าทำไมอยู่ดี ๆ ถึงฝัน ต้องการสื่อถึงอะไร

แม่ของเปรี้ยวก็ออกมาให้สัมภาษณ์ ?

คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        แม่ : ก็เห็นคลิปทนายส่งมา เรื่องพวกนี้ต่าง ๆ แม่ไม่มีเวลาดูอะไรเลย แต่อันนี้ก็เป็นเรื่องเหลือเชื่อเหมือนกัน คือความที่เขาเป็นแม่เขา เขาก็ต้องห่วงลูก แต่อยากให้แม่ของเปรี้ยวพูดคำนึงว่าถ้ารักครอบครัวของตัวเอง ก็ต้องรู้จักรักครอบครัวคนอื่นด้วย อยากให้คนเป็นแม่สอนให้เขาคิดได้มากกว่านี้ อย่างน้อยคนเป็นแม่ต้องมาพูดกับเราบ้าง มาขอโทษแทนลูก แต่เขาก็ไม่เคยมาพูดกับเราเลย

คดีเปรี้ยว หั่นศพ

        พ่อ : ตอนแรก ๆ เขาพยายามพูดว่าถูกหมด ลูกผมไม่ดี ตอนนี้พอเกิดอย่างนี้ ก็ต้องปรับปรุง ดูนิสัยลูก แล้วก็ฝากถึงเยาวชนที่จะเอาเปรี้ยวเป็นเยี่ยงอย่าง เอาเป็นเน็ตไอดอล อย่าเลย มันวุ่นวาย เสียเวลา เสียอนาคต เสียเงินด้วย

จะอุทธรณ์ให้เปรี้ยวรับโทษหนักกว่านี้ ?

        พ่อ : อยากให้ประหาร

        แม่ : อยากให้เขาได้รับโทษสูงสุดกว่านี้ ฆ่าคนโหดขนาดนี้ ควรได้รับอย่างนี้ ๆ ให้สาสม ถึงขั้นประหารชีวิตได้ยิ่งดี 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่แอ๋มลุยแหลกยื่นอุทธรณ์ ชี้ เปรี้ยวต้องโดนประหาร ซัดแม่อีกฝ่ายสอนคนให้สำนึกบ้าง อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:49:53 11,520 อ่าน
TOP