x close

แม่สุดตื้นตัน ได้ฟังเสียงลูกสาว 5 ขวบพูดเป็นครั้งแรก กับคำแรกที่สื่อทุกความหมาย

เด็กออทิสติก

         คุณแม่สุดตื้นตัน ได้ฟังเสียงลูกสาวออทิสติกวัย 5 ขวบพูดเป็นครั้งแรก กับคำแรกที่สื่อทุกความหมาย จนทำให้แม่ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้

         การได้ยินคำพูดแรกจากปากของลูกน้อยนั้น มันเป็นโมเมนต์อันน่ายินดีที่พ่อแม่ต่างก็เฝ้าคอย แต่สำหรับ บริอานา บลันเคนชิป คุณแม่จากรัฐแอละแบมา สหรัฐฯ คงต้องบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาอันแสนยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าที่ใครจะคาด นั่นเพราะลูกสาววัย 5 ขวบของเธอนั้นเป็นเด็กออทิสติก และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเธอก็ไม่เคยได้ยินเสียงพูดของลูกเลยสักครั้ง

         โดยจากรายงานของเว็บไซต์บอร์แพนด้า เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 บริอานา เปิดเผยว่า เทย์เลอร์ ลูกสาวของเธอมีความบกพร่องในกลุ่มออทิสติก และระบบประมวลผลทางประสาทสัมผัส (SPD) ด้วยความผิดปกติทางระบบประสาทและพัฒนาของเทย์เลอร์นี่เอง ที่ส่งผลกระทบถึงวิธีการแสดงออกและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงกระบวนการเรียนรู้

เด็กออทิสติก
         นอกจากนี้หนึ่งในอาการของเทย์เลอร์ก็คือการไม่พูด ซึ่งทำให้ผู้เป็นแม่ยอมรับว่า เธออาจไม่มีวันได้ยินเสียงของลูกสาวอีกแล้ว แม้แต่แพทย์ก็ยังบอกว่าลูกสาวของเธออาจจะพูดไม่ได้

         "เราสื่อสารกันด้วยภาษามือและท่าทางต่าง ๆ เรายังมีไอแพดที่ตั้งค่าให้เธอสามารถเข้าถึงแอปฯ เพียงหนึ่งเดียวคือ LAMP ซึ่งจะช่วยด้านการสื่อสารของเธอ" บริอานา กล่าว พร้อมบอกว่านอกเหนือจากการใช้แอปฯ ดังกล่าวช่วยให้ลูกสาวเรียนรู้ด้านการสื่อสารแล้ว เธอยังพาลูกไปเรียนยิมนาสติกทุกสัปดาห์ เพื่อให้เด็กน้อยค่อย ๆ เพิ่มทักษะการเคลื่อนไหวของร่างกาย และฟื้นฟูระบบประสาทสัมผัส ซึ่งมันก็ช่วยให้ลูกสาวของเธอเลิกเดินเขย่งเท้า แบบที่เด็กออทิสติกส่วนใหญ่มักจะทำกัน

เด็กออทิสติก

         แต่แล้วสิ่งบริอานาไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ในวันหนึ่งขณะพาเทย์เลอร์ไปเรียนยิมนาสติก ด้วยความที่ตอนนั้นพวกเธอกำลังจะไปสาย และเธอก็ต้องหาอะไรให้ลูกสาวกิน ดังนั้นเธอเลยจำต้องใช้บริการไดรฟ์-ทรูของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเจ้าหนึ่ง ปกติพวกเธอแทบไม่ได้กินอาหารฟาสต์ฟู้ดกันทำให้เธอจำได้ว่าลูกชอบทานอะไร 

         เทย์เลอร์ก็ดูตื่นเต้นมากและส่งเสียงหัวเราะคิกคักอยู่ที่เบาะหลัง และทันใดนั้นเทย์เลอร์ก็ส่งเสียงพูดออกมาเป็นคำแรก ซึ่งมันทำให้บริอานาแทบไม่เชื่อหูตัวเอง

         "ฉันรีบหันกลับไปทันที ถามลูกว่า 'หนูเพิ่งพูดว่า แม่ ใช่ไหม' จากนั้นเธอมองฉันและก็พูดมันอีกครั้ง" บริอานา เผยถึงโมเมนต์สำคัญชวนตื้นตันหัวใจ เธอยังบอกอีกด้วยว่าหลังจากได้ยินเสียงของลูกสาว เธอก็รีบขับรถเข้าช่องจอด หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายคลิปเก็บไว้ และทันทีที่หยุดถ่ายเธอก็ปล่อยโฮออกมาอย่างหนัก ถึงขั้นที่พนักงานร้านยังสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า

เด็กออทิสติก
 
 
         หลังจากนั้นบริอานาก็รีบโทร. หาสามีกับแม่ของเธอ เล่าว่ามันเกิดอะไรขึ้นก่อนจะโพสต์คลิปลงเฟซบุ๊ก พร้อมแท็กชื่อคนในครอบครัวให้ได้เห็นช่วงเวลาที่พวกเขาเฝ้ารอด้วยกัน

         ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวไม่ได้กลายมาเป็นช่วงเวลาแสนวิเศษสำหรับครอบครัวของเทย์เลอร์เท่านั้น แต่มันยังสร้างความประทับใจให้ชาวโซเชียล ตลอดจนมอบความหวังให้แก่ครอบครัวอีกหลายครอบครัวที่มีบุตรหลานเป็นเด็กออทิสติกและไม่สามารถพูดได้เช่นเดียวกับเทย์เลอร์ โดยขณะนี้คลิปของเทย์เลอร์ก็ได้ถูกแชร์ไปบนโลกออนไลน์แล้วว่า 8.2 หมื่นครั้ง



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Briana Blankenship


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่สุดตื้นตัน ได้ฟังเสียงลูกสาว 5 ขวบพูดเป็นครั้งแรก กับคำแรกที่สื่อทุกความหมาย อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2561 เวลา 11:30:27 23,576 อ่าน
TOP