x close

บ.รถไฟญี่ปุ่น โร่ขอโทษ รถไฟออกก่อนเวลา 25 วินาที ลั่นเป็นเรื่องที่อภัยไม่ได้

รถไฟออกก่อนเวลา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             บริษัทรถไฟญี่ปุ่น โร่ขอโทษผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ หลังนำรถไฟออกจากชานชาลาก่อนเวลา 25 วินาที ลั่นเป็นเรื่องที่อภัยไม่ได้ ทำให้ผู้โดยสารตกรถ

             เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต่างต้องเคยเผชิญช่วงเวลาชวนหงุดหงิดใจกันมาแล้ว เมื่ออยู่ดี ๆ รถโดยสารสาธารณะ หรือแม้แต่รถไฟ ที่ควรจะออกตามเวลานั้น กลับมีปัญหาบางสิ่งที่ทำให้ไม่สามารถเดินรถตามเวลาได้ ทิ้งผู้โดยสารอย่างเรา ๆ ให้ทนรอแล้วรอเล่าอย่างไม่มีจุดหมาย บางครั้งเลทไปแค่ 5-10 นาทีก็ยังพอทน แต่บางครั้งต้องปล่อยให้รอนานเกือบครึ่งชั่วโมง จนทำให้ตารางเวลาที่เราวางไว้ในวันนั้นมีอันต้องรวนไปตามกัน ถึงอย่างนั้นผู้โดยสารอย่างเรา ๆ ก็คงทำอะไรไปไม่ได้มากกว่าแค่การบ่น
             อย่างไรก็ตาม ปัญหารถไม่ออกตามเวลานั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีเรื่องความตรงต่อเวลา เมื่อล่าสุดรถไฟสายหนึ่งของบริษัท West Japan Railways หรือ JR West มีอันต้องออกก่อนเวลา 25 วินาที ซึ่งนั่นส่งผลให้ทางบริษัทผู้เดินรถไฟต้องออกมาขออภัยผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ

             โดยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์โซระนิวส์ 24 รายงานว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นในเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 พฤษภาคม) รถไฟสายบิวาโกะ ได้นำรถออกจากชานชาลาของสถานีโนโตกาวะ ในจังหวัดชิกะ ตอนเวลา 07:11:35 น. ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วรถไฟขบวนนี้มีตารางออกเดินรถในเวลา 07:12:00 น. นั่นหมายถึงพวกเขานำรถออกเร็วไป 25 วินาที

             แม้มันจะเป็นความผิดพลาดเล็ก ๆ แต่ทาง JR West ก็ได้ตัดสินใจออกมาขออภัยผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ความไม่สะดวกครั้งใหญ่ที่ทางบริษัททำให้ลูกค้าเผชิญ นับเป็นสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้อย่างแท้จริง ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากพนักงานควบคุมรถไฟเข้าใจผิด คิดว่าต้องออกเดินรถในเวลา 07:11:00 น. จึงทำการปิดประตูตู้โดยสารทั้ง 12 ตู้ แต่แล้วเขาก็ตระหนักถึงความผิดพลาดนั้นแทบจะทันที พนักงานควบคุมรถไฟจึงหันไปมองที่ชานชาลา พบว่าไม่มีใครยืนรอรถอยู่แล้ว เลยตัดสินใจเดินรถก่อนเวลา 25 วินาที แทนที่จะเปิดประตูตู้โดยสารและปิดประตูอีกครั้งเมื่อถึงเวลา เพราะการทำเช่นนั้นอาจทำให้รถต้องออกจากชานชาลาช้ากว่าเวลา 07:12:00 น.

             อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าแท้จริงแล้วยังมีผู้โดยสารอีก 2-3 คนที่ต้องการขึ้นรถขบวนนั้น แต่การที่พนักงานควบคุมรถไฟไม่สังเกตเห็นพวกเขา แล้วนำรถออกจากชานชาลาไป ทำให้พวกเขาถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง ผู้โดยสารในกลุ่มนี้จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีเรื่องที่รถไฟออกก่อนเวลา นำไปสู่การแจ้งเรื่องถึง JR West

             ทั้งนี้สำหรับที่อื่น ๆ 25 วินาทีอาจฟังดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับกลุ่มคนทำงานและนักเรียน ที่ต้องการเดินทางไปให้ถึงที่หมายทันเวลา ในช่วงเช้าวันศุกร์ การที่พวกเขาพลาดรถขบวนนี้ทำให้ต้องรอรถขบวนถัดไปอีก 6 นาที ซึ่งในสังคมญี่ปุ่น 6 นาทีนั้นอาจทำให้พวกเขามีปัญหากับเจ้านายหรือครูก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ.รถไฟญี่ปุ่น โร่ขอโทษ รถไฟออกก่อนเวลา 25 วินาที ลั่นเป็นเรื่องที่อภัยไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:21:51 19,932 อ่าน
TOP