x close

เครือข่ายศิลปินร้องนายกฯ ค้านผู้ว่าฯ กทม. ยึดคืนหอศิลปฯ

ต่อต้านยึดหอศิลป์

          เครือข่ายศิลปินเดินหน้าคัดค้านผู้ว่าฯ กทม. คืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือขอนายกรัฐมนตรีช่วยระงับ เชื่อผู้ว่าฯ ยังไม่ล้มเลิกแนวคิด เพียงแต่ถอยเพื่อลดแรงกดดันจากสังคม ขอรอฟังผลประชุมสภา กทม. บ่ายนี้ ก่อนกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว

          วันที่ 15 พฤษภาคม 2561 เครือข่ายศิลปินและภาคประชาสังคมศิลปวัฒนธรรม นำโดย นายจุมพล  อภิสุข เข้ายื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ระงับมิให้กรุงเทพมหานครยึดคืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปบริหารเอง
          นายจุมพล ระบุว่า การที่ กทม. จะยึดเอาหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปบริหารเองนั้นไม่ถูกต้อง และผิดข้อตกลงของปฏิญญา ที่กรุงเทพมหานครโดยผู้ว่าราชการในเวลานั้นคือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้ลงนามร่วมกับเครือข่ายและภาคประชาชนเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2548 โดยมีศิลปินแห่งชาติอาวุโสทุกสาขาและตัวแทนภาคประชาสังคมร่วมลงนาม

ต่อต้านยึดหอศิลป์

          ซึ่งตลอดระยะ 10 ปีของการดำเนินงานบริหารหอศิลปหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครนั้น มีความก้าวหน้า แม้ว่างบสนับสนุนของกรุงเทพฯ มีจำกัด แต่ทางมูลนิธิสามารถจัดหาเพิ่มเติมได้อีกถึงปีละ 40 ล้านบาท จึงขอคัดค้านที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวหาว่าการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไม่มีประสิทธิภาพ

          ขณะเดียวกันมองว่ากรุงเทพฯ ไม่มีศักยภาพและความรู้ที่จะบริหารองค์ด้านศิลปวัฒนธรรมได้ และการบริหารหอศิลปฯ ไม่ควรถูกควบคุมจากฝ่ายการเมือง ซึ่งอาจเปลี่ยนการกำหนดทิศทางนโยบายเมื่อมีการปรับเปลี่ยนคณะ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งระงับแนวคิดดังกล่าวโดยด่วน และขอให้กรุงเทพมหานครได้เคารพในปฏิญญาที่มีความตกลงร่วมกันสนับสนุนดำเนินงาน ของมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครต่อไป

ต่อต้านยึดหอศิลป์

          ด้านนายมานิต ศรีวานิชภูมิ หนึ่งในเครือข่ายศิลปิน ระบุว่า แม้ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. มีท่าทีที่อ่อนลงจากเนื้อหาที่ระบุไว้ในเพจผู้ว่าฯ อัศวิน แต่เชื่อว่าเป็นเพียงการลดแรงกดดันจากกระแสคัดค้านการยึดเอาหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลับไปบริหารเอง

          ส่วนการตั้งคำถามว่าแนวคิดนี้อาจเป็นการสกัดไม่ให้หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถูกใช้ประโยชน์เป็นสถานที่แสดงออกทางการเมือง นายมานิต ยืนยันว่า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นกลาง ไม่ได้มีการสนับสนุนฝั่งการเมืองใด แต่การเคลื่อนไหวของประชาชนเป็นสิ่งไม่สามารถห้ามได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยถึงแนวคิดของผู้ว่าฯ กทม. ว่าอาจเป็นเพราะการเล็งเห็นผลประโยชน์ หรือมีความประสงค์ให้เอกชนเข้าประมูลเพื่อสร้างรายได้ แต่สร้างผลกระทบต่อประชาชน

ต่อต้านยึดหอศิลป์

          ทั้งนี้ไม่เชื่อใจผู้ว่าฯ คิดว่าถอย แค่ลดแรงกดดัน แต่ผู้ว่าฯ น่าจะยังไม่ถอนมือ และตั้งข้อสงสัยว่าอยากได้คืนเพราะเล็งเห็นการทำกำไรจากเอกชนหรือไม่

          รายงานระบุด้วยว่า เครือข่ายศิลปินได้อ่านบทกวีของ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านแนวคิดของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และจะรอดูผลการประชุมสภากรุงเทพมหานครช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป

ต่อต้านยึดหอศิลป์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายศิลปินร้องนายกฯ ค้านผู้ว่าฯ กทม. ยึดคืนหอศิลปฯ อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:38:36 4,048 อ่าน
TOP