x close

เกาหลีเหนือขู่ล้มโต๊ะเจรจา คิม-ทรัมป์ ลั่นสหรัฐฯ ซ้อมรบเกาหลีใต้ ถือว่ายั่วยุ

โดนัลด์ ทรัมป์ คิมจองอึน

          เกาหลีเหนือขู่ล้มโต๊ะเจรจา คิมจองอึน-โดนัลด์ ทรัมป์ หลังเกาหลีใต้มีแผนซ้อมรบทางอากาศกับสหรัฐฯ มองเป็นการยั่วยุ ด้านกลาโหมเกาหลีใต้แจง เป็นแค่การฝึกความสามารถนักบิน ไม่มีเป้าหมายโจมตีใคร

          วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หลังจากที่โสมขาวและโสมแดงจับมือสานสัมพันธ์กันไปเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ตอนนี้คล้ายว่าสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีจะกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อทางการเกาหลีเหนือออกมาขู่ว่า ถ้าสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าซ้อมรบร่วมกันแล้วละก็ การเจรจาระหว่าง นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของชาติ กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งวางแผนไว้ว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน อาจจะถูกเลื่อนออกไปหรืออาจถูกยกเลิก เนื่องจากการซ้อมรบทางอากาศครั้งนี้คือการแสดงท่าทียั่วยุอย่างชัดเจน
          การเจรจาแบบทวิภาคีระหว่าง สหรัฐฯ และ เกาเหลีเหนือ ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีขึ้นที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าหัวข้อหลักในการหารือคือการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง ซึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ก็คาดหวังว่าการพูดคุยระหว่างเขากับ คิมจองอึน จะเป็นไปอย่างประสบความสำเร็จ ราบรื่น และสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

          แต่ถ้าหากการเจรจาถูกล้มโต๊ะจริงดังที่เกาหลีเหนือประกาศ โอกาสสานสัมพันธ์ทางการทูตครั้งสำคัญที่สุดของทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีแห่งโลกเสรี ก็จะถูกทุบทิ้งไปด้วย

          สำหรับการซ้อมรบดังกล่าว คือภารกิจที่มีชื่อว่า Max Thunder โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินรบล่องหน (stealth fighters) และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 เข้าร่วมฝึกซ้อมด้วย

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการซ้อมรบนี้ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า จุดประสงค์ของ ภารกิจ Max Thunder คือการฝึกสมรรถนะและเพิ่มศักยภาพของนักบิน ไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีฝ่ายใด และเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้าซ้อมรบตามแผนที่วางไว้

ภาพจาก SAUL LOEB / AFP / KCNA VIA KNS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือขู่ล้มโต๊ะเจรจา คิม-ทรัมป์ ลั่นสหรัฐฯ ซ้อมรบเกาหลีใต้ ถือว่ายั่วยุ อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2561 เวลา 11:55:21 5,162 อ่าน
TOP