x close

คณะแพทย์ มข. เผยใช้ไม้จิกเผา หลวงพ่อคูณ - ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง

คณะแพทย์ มข. เผยใช้ไม้จิกเผา หลวงพ่อคูณ - ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง

          ใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณ มั่นใจ หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ อัฐิไม่เล็ดลอด สั่งปิดกล่องและนำลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงทันที
 
          วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2562 โดยช่วงก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพนั้น ได้กำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. เป็นเวลา 7 วัน คือระหว่างวันที่ 22-28 มกราคม 2562
          ทั้งนี้ ในการเตรียมการในงานพระราชพิธีดังกล่าวนี้นั้น ทั้งในส่วนของการจัดสร้างเมรุชั่วคราวในรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังคงมีการปรับพื้นที่และเริ้มดำเนินการตอกเสาเข็ม ทำฐานของเมรุชั่วคราวตามขั้นตอนทั้งหมด สำหรับการก่อสร้างถนนทางเข้า เป็นโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีกำหนดในการก่อสร้าง 2 ปี โดยในเดือนมกราคม 2562 ถนนจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่สามารถใช้ในการสัญจรได้ และขณะนี้อยู่ในระหว่างการสร้างสะพานความยาว 140 เมตร ที่จะข้ามน้ำไปยังสถานที่สร้างเมรุชั่วคราว ที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดสร้างเช่นกัน

คณะแพทย์ มข. เผยใช้ไม้จิกเผา หลวงพ่อคูณ - ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง

          รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่ออีกว่า ในขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคุณ ในเมรุชั่วคราวทำขึ้นด้วยรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกได้มีการวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะกับอัฐิของหลวงพ่อคูณ ที่ฝ่ายรับผิดชอบคือคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับคณะแพทย์ศาสตร์ ในการทำเป็นกล่องโลหะ โดยมีตะแกรงด้านบน โดยทุกคนลงความเห็นกันว่าจะใช้ไม้จิกที่เป็นไม้มีความร้อนสูง ใช้ในงานพิธีดังกล่าว โดยเมื่อเผาเสร็จ อัฐิจะตกลงในกล่อง เราจะปิดกล่องทันที จากนั้นก็จะเดินทางไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงในจุดที่ลึกที่สุดที่ จ.หนองคาย

          และพื้นที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพนั้น จะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้ เพื่อเก็บเครื่องอัฐบริขารไว้เป็นที่ระลึกในวันพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดจะเป็นอนุสรณ์ของหลวงพ่อคูณ ที่จะสร้างครอบไว้ อีกทั้งยังคงจะมีการนำมีโลงแก้ว, อ่างดอง, เตียงครูใหญ่, อุปกรณ์ผ่าตัดครูใหญ่, รูปปั้นหลวงพ่อที่ได้รับมอบจากวัดบ้านไร่ ทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้สำหรับการเป็นสถานที่ที่รำลึกถึงหลวงพ่อ

คณะแพทย์ มข. เผยใช้ไม้จิกเผา หลวงพ่อคูณ - ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณะแพทย์ มข. เผยใช้ไม้จิกเผา หลวงพ่อคูณ - ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:30:09 6,481 อ่าน
TOP