x close

ศาลฎีกาชี้ขาด ห้ามวัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน สั่งมูลนิธิต้องย้ายจากที่ดินพิพาท


วัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน

          ศาลฎีกาตัดสินกรณีพิพาทปม วัดพนัญเชิงฯ ขอคืนพื้นที่ โดยชี้ขาดยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้มูลนิธิย้ายออก แต่ห้ามรื้อสุสาน

          วันที่ 17 พฤษภาคม 261 เว็บไซต์สปริงนิวส์ รายงานว่า ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ในคดีที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีพระมหาเชิดชัย กตปุญโญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เซียง เต็ก ตึ้ง) และ นายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557
          กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้มีโครงการปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวณที่ฝังศพในสุสานสาธารณะฝั่งตรงข้ามวัด เนื้อที่ 20 ไร่ เพื่อนำไปก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรม อาคารอาพาธสงฆ์ และสถานที่จอดรถ โดยจะให้บุตรหลานที่ฝังศพบรรพชนไว้กว่า 1,600 หลุมขุดย้ายศพออกไป และมีหนังสือถึงมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เซียง เต็ก ตึ้ง) ผู้ดูแลสุสานให้ขนย้ายสิ่งของออกจากที่ดินของวัด แม้ทั้งสองฝ่ายจะประชุมร่วมกันแต่ก็หาทางออกไม่ได้ จนทำให้วัดพนัญเชิงวรวิหารต้องยื่นฟ้อง

วัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน

          ต่อมาวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา ใจความสำคัญคือ ให้มูลนิธิออกจากที่ดินพิพาท, ให้มูลนิธิชดใช้ค่าเสียหายให้ทางวัดเดือนละ 400 บาท จนกว่าจะมีการรื้อถอนสำนักงานและบ้านพักคนงาน, ให้ฮวงซุ้ยและศพเป็นของทายาทลูกหลานและไม่ต้องรื้อถอน รวมถึงห้ามทางวัดดำเนินโครงการที่มีวัตถุประสงค์ขัดกับวัตถุประสงค์ของสุสานสาธารณกุศล

          หลังจากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ต่อมาวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้ยื่นฎีกาต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งวันนี้ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ในที่สุด สร้างความดีใจให้ทายาทลูกหลานชาวจีนเป็นอย่างมาก

วัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน

วัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาชี้ขาด ห้ามวัดพนัญเชิงฯ รื้อสุสาน สั่งมูลนิธิต้องย้ายจากที่ดินพิพาท อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2561 เวลา 11:50:26 20,169 อ่าน
TOP