x close

อ.อ๊อด แนะใช้กล้องอินฟาเรดพิสูจน์ จบปมไฟปริศนาไหม้บ้าน 4 หลัง

ไฟไหม้ปริศนา

           รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ แนะใช้กล้องอินฟาเรด พิสูจน์ปมไฟปริศนาไหม้บ้าน 4 หลัง จ.จันทบุรี - ด้านชาวบ้านยันไม่ใช่ฝีมือเด็ก แต่เกิดจากตอนขุดบ่อบาดาล

           สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ขึ้นเองภายในบ้านของชาวบ้าน 4 หลังใน ต.สามพี่น้อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จนทำให้เจ้าของบ้านวอนขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะตอนนี้เดือดร้อนต้องขนของออกมาอาศัยอยู่นอกบ้านนั้น

ไฟไหม้ปริศนา
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (18 พฤษภาคม 2561) ทางรายการต่างคนต่างคิด ช่องอมรินทร์ ทีวี มีรายงานว่า รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เหมือนหนังซ้ำที่เคยเกิดขึ้นที่ จ.พัทลุง ที่เจ้าของบ้านยังไม่ยอมรับว่าเป็นฝีมือมนุษย์ทั้งที่ภาพปรากฏชัดเจน และก่อนจะมาเกิดเหตุการณ์ที่ จ.จันทบุรี ก็เคยมีเหตุลักษณะเดียวกันที่ จ.กำแพงเพชร ซึ่งพอตนจะเอากล้องอินฟาเรดลงไปตรวจจับ เจ้าของบ้านก็นิมนต์พระมาแล้วบอกนักข่าวว่า ไม่มีไฟปริศนาแล้ว

ไฟไหม้ปริศนา

           ทั้งนี้หลักการเกิดไฟจะต้อง 3 องค์ประกอบ คือ เชื้อเพลิง อากาศ และแหล่งกำเนิดความร้อน ซึ่งตนยังไม่เคยเห็นว่า ใต้ผ้าห่มที่ไฟลุกไหม้นั้นมีอะไรเป็นแหล่งกำเนิดความร้อน การที่ฟลุกไหม้ขึ้นเองนั้นเกิดขึ้นได้ แต่ต้องมีองค์ประกอบที่ทำให้เกิดไฟ ที่ชาวบ้านบอกว่าไฟมักจะไหม้ในช่วงที่อากาศชื้น ทั้งที่ความชื้นกับไฟไม่ถูกกัน แม้จะมีธาตุบางตัวทำปฏิกิริยาในความชื้นทำให้เกิดไฟได้ แต่ธาตุตัวนั้นก็ไม่สามารถพบเจอได้โดยทั่วไป
 
           ด้าน นางภาพิมล เจ้าของบ้านที่ไฟลุกไหม้ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวอมรินทร์ ว่า เกิดไฟไหม้มุ้งที่นำมาวางทิ้งไว้หน้าบ้าน โดยขณะนั้นไม่มีใครอยู่นอกจากเด็ก ๆ ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือเด็ก แต่เชื่อว่าเกิดจากตอนขุดบ่อบาดาล 

ไฟไหม้ปริศนา

           อย่างไรก็ดี รศ. ดร.วีรชัย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากชาวบ้านยังยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์จากธรรมชาติ ส่วนตัวก็พร้อมให้ความเป็นธรรม ไม่ขัดแย้งอะไร ส่วนประเด็นที่ว่าเป็นฝีมือใครนั้นต้องมีการพิสูจน์ โดยใช้กล้องตรวจจับความร้อน ที่เรียกว่า กล้องอินฟาเรด หรือ Thermal camera ซึ่งวัดจากอุณหภูมิความต่างทางธรรมชาติ หากมีการสแกน แล้วพบเห็นจุดที่ติดไฟ ก็จะทราบโดยทันที เพราะกล้องนี้มีความสามารถมองทะลุผ่านผ้าได้ แล้วเราก็จะทราบต้นตอได้แน่นอน หากมีความร้อนก็จะแสดงเป็นสีแดงทันที ถ้าตนได้กล้องมาเมื่อไรก็พร้อมนำไปตรวจสอบให้ แต่ส่วนตัวก็เคารพในความเชื่อของชาวบ้าน และอยากจะฝากถึงคนในพื้นที่ว่า หากเกิดจากฝีมือมนุษย์เป็นคนทำ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยและจะถูกดำเนินคดี

           อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมแบบเต็ม ๆ ได้ที่ amarintv 



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.อ๊อด แนะใช้กล้องอินฟาเรดพิสูจน์ จบปมไฟปริศนาไหม้บ้าน 4 หลัง โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2561 เวลา 10:04:49 26,689 อ่าน
TOP