x close

พระญี่ปุ่นฟ้องวัด โอดใช้งานหนักจนร่างพัง-เป็นโรคซึมเศร้า แถมไม่ได้ค่าจ้างสักเยน

พระญี่ปุ่นฟ้องวัด

          พระญี่ปุ่นยื่นฟ้องวัด หลังใช้ทำงานหนักติดต่อกันแบบไม่ได้พัก จนร่างกายพัง กลายเป็นโรคซึมเศร้า แถมยังไม่ได้เงินค่าตอบแทน ด้านวัดอ้าง การทำงานหนักก็คือการฝึกตน

          เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์เจแปนทูเดย์ รายงานว่า พระชาวญี่ปุ่นผู้เป็นพระลูกวัดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บนภูเขาโคยะ ในจังหวัดวากายามะ ได้ฟ้องร้องดำเนินคดี และเรียกร้องเงินค่าชดเชยจำนวน 8.6 ล้านเยน หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท จากองค์กรที่ดูแลวัด เนื่องจากวัดไม่ให้เงินค่าแรง อีกทั้งยังใช้งานหนักมาก จนส่งผลกระทบต่อจิตใจ และกลายเป็นโรคซึมเศร้า 
          พระรูปนี้ เปิดเผยว่า ตนเริ่มทำงานที่วัดมาตั้งแต่ปี 2551 โดยรับผิดชอบหน้าที่หลายอย่าง ต้องตื่นตั้ง 05.00 น. ในทุก ๆ วัน เพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับผู้เช้าชมวัด และจัดเตรียมชุคุโบะ (ที่พักสำหรับผู้แสวงบุญ) เอาไว้รองรับผู้มีศรัทธา นอกจากนี้ก็ต้องทำวัตรเช้า ทำกิจของสงฆ์ต่าง ๆ และบางวันต้องทำงานหลายอย่างจนดึกดื่น อีกทั้งในบางช่วงก็ทำติดต่อกันจนไม่เคยได้พักผ่อน จนกระทั่งในเดือนธันวาคม 2558 พระรูปนี้ก็เริ่มเป็นโรคซึมเศร้า และตัดสินใจยุติการทำงานที่วัดแห่งนั้น ในเดือนมีนาคม 2559 

          ทั้งนี้ในปี 2558 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 1,200 ปี ของการสร้างวัด มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมวัดเป็นจำนวนมากมากกว่าเดิม ส่งผลให้พระรูปนี้ทำงานหนักเพิ่มขึ้นมาก โดยในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ท่านทำงานติดต่อกัน 64 วันรวด โดยไม่ได้พักผ่อน และ ในช่วงเดือน กันยายน-ตุลาคม ก็ทำงานติดต่อกัน 32 วัน โดยไม่ได้หยุดเช่นกัน 

          ด้าน ทนายความของพระรูปนี้ เปิดเผยขณะเดินหน้าฟ้องร้อง ในวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า องค์กรที่ดูแลวัดดังกล่าวอ้างว่า การทำงานในวัดนับเป็นการฝึกตนอย่างหนึ่ง แต่การใช้แรงงานพระไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นการฝึกอบรมได้ ตราบได้ที่เป็นการจ้างงานและให้เงินรายได้ นอกจากนี้แล้ว ลูกความของเขาก็ต้องการเปิดเผยให้สังคมรับรู้ว่า พระสงฆ์ถูกบังคับให้ทำงานหนักมากเกินไป 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระญี่ปุ่นฟ้องวัด โอดใช้งานหนักจนร่างพัง-เป็นโรคซึมเศร้า แถมไม่ได้ค่าจ้างสักเยน โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:36:03 10,085 อ่าน
TOP