x close

ยายวัย 68 ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตรายที่ 9 หลังถูกลูกหมาข่วน แต่ไม่ไปฉีดยา


พิษสุนัขบ้า

         พบยายชาวยโสธรวัย 68 ปี ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตเป็นรายที่ 9 หลังถูกลูกสุนัขข่วนที่หลังมือเป็นแผลถลอก แต่ไม่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

         วันที่ 20 พฤษภาคม 2561 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้ายังคงต้องเฝ้าระวัง ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 9 แล้ว ที่ จ.ยโสธร โดยรายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร พบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้หญิงอายุ 68 ปี ก่อนการเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกลูกสุนัขข่วนที่หลังมือ เป็นแผลถลอก แต่ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนลูกสุนัขหายออกไปจากบ้าน

         นพ.สวรรณชัย กล่าวต่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 18 พฤษภาคม 2561 รวมแล้ว 9 ราย จาก 9 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์, สงขลา, ตรัง, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ประจวบคีรีขันธ์, พัทลุง, หนองคาย และยโสธร ทั้งนี้ จังหวัดที่มีรายงานหัวสัตว์ในผลบวกมากที่สุด คือ สุรินทร์ 121 หัว ร้อยเอ็ด 93 หัว สงขลา 64 หัว นครราชสีมา 62 หัว และยโสธร 35 หัว

         ทั้งนี้โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่ติดต่อผ่านทางการกัด ข่วน เลีย หรือสัมผัสกับน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าทางบาดแผล ระยะฟักตัวของโรคส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ในบางรายอาจนานเป็นปีหรือหลายปี ผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการของโรคแสดงแล้วจะไม่สามารถรักษาได้ โดยจะเสียชีวิตอย่างเดียว ดังนั้นหากถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน เลียแผล อย่าได้ชะล่าใจ ให้รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลาย ๆ ครั้งประมาณ 10 นาที จากนั้นรีบไปพบแพทย์ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และควรฉีดให้ครบตามนัดทุกครั้ง 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยายวัย 68 ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตรายที่ 9 หลังถูกลูกหมาข่วน แต่ไม่ไปฉีดยา อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:46:00 7,941 อ่าน
TOP