x close

นศ. สุดตื้นตัน พบจดหมายเก่าจากเจ้าของร้านดนตรี จนวันนี้เขาขอเป็นผู้ให้บ้าง


           นักศึกษาหนุ่มน้ำตาแทบไหล เมื่อได้อ่านจดหมายเก่า ๆ บอกเล่าความเมตตาจากเจ้าของร้านเครื่องดนตรี ที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจ ขอส่งต่อโอกาส สู่คนอื่น

           เรื่องราวของการให้นั้นเป็นเรื่องที่งดงามเสมอ และมันก็ยิ่งเป็นเรื่องดีหากการให้ครั้งนั้น จะเป็นสิ่งที่จุดประกายในใจคนให้มีความปรารถนาอยากส่งต่อสิ่งดี ๆ แก่ผู้อื่นที่ด้อยโอกาสต่อไป ดังเช่นเรื่องราวต่อไปนี้ที่เว็บไซต์ belfasttelegraph.co.uk นำมาบอกเล่าให้เราได้ติดตามกัน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561
           โดยเรื่องราวทั้งหมดเริ่มขึ้น หลังจากที่วันหนึ่ง ฌาคส์ รัฟฟิน หนุ่มนักศึกษาชาวอเมริกัน วัย 21 ปี ได้ทำความสะอาดชั้นวางของภายในบ้าน ก่อนที่สายตาของเขาจะไปสะดุดเข้ากับจดหมายเก่า ๆ ฉบับหนึ่ง ที่เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ดนตรี Allegro Music Centre ส่งมาหาแม่ของเขาเมื่อปี 2552 ด้วยความสงสัยเขาจึงได้เปิดจดหมายนี้อ่านดู ก่อนจะพบความจริงบางอย่างที่เขาไม่เคยมีโอกาสได้รู้มาก่อน

           ภายในจดหมายดังกล่าว ซึ่งถูกเขียนขึ้นโดย เจมส์ ดับเบิลยู โจนส์ เจ้าของร้าน Allegro Music Centre ระบุว่า "ถึงคุณนายรัฟฟิน ผมตัดสินใจที่จะยกหนี้ค่าเช่าทรัมเป็ตของฌาคส์ ให้แก่คุณ คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเช่าทรัมเป็ตอีกต่อไป มันเป็นของพวกคุณแล้ว อย่างไรก็ตามหากฌาคส์ออกจากวงดนตรี และเลิกเล่นทรัมเป็ตแล้ว ขอให้คุณส่งมันคืนแก่ผม เพื่อที่ผมจะได้มอบมันแก่นักเรียนที่สมควรได้รับคนอื่น ๆ ต่อไป

           ผมเคยผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาเช่นเดียวกับคุณ แต่ขอให้จำไว้นะ เวลาที่ยากลำบากจะอยู่กับเราไม่นาน แต่คนที่เข้มแข็งจะสามารถก้าวผ่านมันไปได้ และบางที สักวันหนึ่งพวกคุณอาจจะได้มีโอกาสช่วยนักเรียนคนอื่น ในตอนที่พวกคุณมีช่วงเวลาที่ดีกว่านี้ก็เป็นได้"



           ฌาคส์ เผยว่า แม่เช่าทรัมเป็ตให้ตอนที่เขาเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น เขาไม่เคยรู้เรื่องจดหมายฉบับนี้เลยจนกระทั่งมาพบมันด้วยความบังเอิญ ซึ่งสิ่งที่ได้รับรู้นั้นทำให้เขาซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก "ผมแทบจะร้องไห้เมื่อได้อ่านจดหมายฉบับนี้ และนึกสงสัยว่าชีวิตผมจะเปลี่ยนเป็นเช่นไร หากไม่ได้รับความเมตตาจากคุณโจนส์ ความเอื้ออาทรของเขาทำให้ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมกับวงดนตรีตั้งแต่ชั้น ม.ต้น จนถึง ม.ปลาย"

           นอกจากนี้ ฌาคส์ ยังได้เปิดใจกับบีบีซี ว่า เขาไม่รู้มาก่อนว่าแม่ต้องเจอความลำบากด้านการเงินขนาดไหน เขาต้องขอบคุณเจ้าของร้านขายเครื่องดนตรี ที่มอบของขวัญด้านดนตรีแก่เขา และนั่นทำให้เขาได้รับโอกาสมากมายในชีวิต

           หลังจากค้นพบจดหมายฉบับนี้ ฌาคส์ก็ได้เลือกจะนำมาเผยแพร่ให้ผู้คนได้อ่านกันบนเว็บไซค์เรดดิท ซึ่งมันก็ได้กลายเป็นเรื่องชวนตื้นต้น ที่มอบแรงบันดาลใจแก่ผู้นับแสน ให้ลุกขึ้นมาส่งต่อสิ่งดี ๆ สู่คนอื่น เช่นเดียวกับฌาคส์ ที่เลือกที่จะจัดตั้งแคมเปญระดมทุน เพื่อนำไปซื้อเครื่องดนตรีแก่เด็กที่ต้องการ

           ด้านเจ้าของร้านขายเครื่องดนตรี ผู้เขียนจดหมายดังกล่าว เล่าว่า สาเหตุที่ทำให้เขาเขียนจดหมายฉบับนั้น สืบเนื่องจากตอนนั้นเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมาก แม่ของฌาคส์ก็ป่วย แถมเธอยังสูญเสียงานที่ทำไปอีก แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่อยากให้เด็กคนหนึ่งพลาดโอกาสในการเล่นดนตรี เพียงเพราะปัญหาไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า

           ทั้งนี้เขายังอยากให้ผู้คนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องนี้ เดินออกไปยังร้านดนตรีแถวบ้าน ซื้อเครื่องดนตรีมาสักชิ้นและบริจาคแก่โรงเรียน เพราะสิ่งที่เขาต้องการก็คื การกองทุนเพื่อการศึกษาด้านดนตรี มอบเครื่องดนตรีแก่เด็กที่อยากเรียนรู้

ภาพจาก reddit.com, เฟซบุ๊ก Ruffin Jacques

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. สุดตื้นตัน พบจดหมายเก่าจากเจ้าของร้านดนตรี จนวันนี้เขาขอเป็นผู้ให้บ้าง อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:49:59 4,720 อ่าน
TOP